vendredi 19 juillet 2019

Việt Nam tố cáo tàu khảo sát Trung Quốc vi phạm chủ quyền


Chiếc tàu Hải Dương Địa Chất 8 hôm nay 19/07/2019 vẫn ở trong vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam. Lộ trình do GS Ryan Martinson ghi nhận.

(Reuters) Hà Nội hôm nay 19/07/2019 tố cáo một tàu khảo sát Trung Quốc cùng với các tàu hộ tống đã tiến hành các hoạt động tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Reuters trích tuyên bố của phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng yêu cầu Trung Quốc ngưng « các hành động bất hợp pháp » và các tàu Trung Quốc phải rời khỏi vùng biển Việt Nam.

Tuyên bố trên đây được đưa ra nhiều ngày sau khi hai think-tank có trụ sở tại Washington tiết lộ việc các tàu cảnh sát biển Việt Nam đã phải đối đầu với các tàu Trung Quốc trong nhiều tuần qua, gần lô dầu 06.1, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trước đó mạng xã hội đã xôn xao về thông tin này.

Hải Dương Địa Chất 8, một tàu của Cục điều tra địa chất Trung Quốc (CGS) liên tục di chuyển ở quần đảo Trường Sa từ nhiều tuần qua. Chiếc tàu Trung Quốc được ba chiến hạm của tuần duyên Trung Quốc hộ tống – theo các dữ liệu của Winward Maritime được C4ADS thu thập. 

Vài ngày trước đó, trong một sự cố khác, tàu Haijing 35111 của tuần duyên Trung Quốc đã thao tác một cách mà theo mô tả của CSIS nhằm « đầy đe dọa » đối với các tàu Việt Nam đang bảo vệ một giàn khoan của Nhật mang tên Hakuryu-5, do tập đoàn quốc doanh Nga Rosneft (ROSN.MM) thuê, hoạt động tại lô dầu 06.1 của Việt Nam, ở cách Việt Nam 370 km (230 hải lý) về hướng đông nam.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 12/7 nói rằng quan điểm của Trung Quốc về Biển Đông là « rõ ràng và nhất quán ». « Trung Quốc kiên quyết bảo vệ chủ quyền và quyền hàng hải trên Biển Đông, đồng thời tiếp tục giải quyết tranh chấp với các nước liên quan thông qua thương lượng và tham vấn ».

Đây là lần đầu tiên Việt Nam chính thức lên tiếng tố cáo, và báo chí nhà nước công khai đăng tin này sau nhiều ngày im lặng. Riêng báo Sputnik của Nga chạy hàng tựa « Câu trả lời thích đáng của Việt Nam đối với những phát ngôn không phù hợp của Cảnh Sảng ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.