jeudi 11 juillet 2019

Hàn Quốc cầu viện Mỹ trong tranh chấp thương mại với Nhật

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (T) và đồng nhiệm Hàn Quốc Kang Kyung Wha tại phủ tổng thống Hàn Quốc, Seoul, ngày 30/06/2019.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung Wha tối qua 10/07/2019 khi nói chuyện điện thoại với đồng nhiệm Hoa Kỳ Mike Pompeo đã cảnh báo rằng việc Nhật Bản hạn chế xuất nguyên liệu cho ngành công nghệ cao Hàn Quốc có thể ảnh hưởng đến cả các công ty Mỹ.

Ngoài cuộc điện đàm trên đây, đại diện của bộ Ngoại giao Hàn Quốc, ông Kim Hyun Chong, hôm nay cũng bất ngờ đến Washington để trình bày về xung đột thương mại giữa Seoul và Tokyo với Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ. 

Ngoại trưởng Kang nhấn mạnh với đồng nhiệm Mỹ là việc Nhật gây khó khăn cho Hàn Quốc có thể làm rối loạn chuỗi cung ứng toàn cầu, gây thiệt hại cho các công ty Mỹ. Bên cạnh đó còn gây ra hậu quả không mong muốn cho quan hệ hữu nghị Hàn-Nhật, và sự hợp tác ba bên Nhật-Mỹ-Hàn. 

Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ cảm thông với tình hình, và sẽ tiếp tục việc hợp tác, tăng cường liên lạc giữa Washington, Seoul và Tokyo. Trong khi đó hôm qua cựu đại sứ Nhật tại Mỹ Ichiro Fujisaki khi trả lời Reuters lại nói rằng « không cần Hoa Kỳ đứng ra làm trung gian ».

Tuần trước sau khi tư pháp Seoul buộc Nhật bồi thường cho những lao động bị cưỡng bức thời Đệ nhị Thế chiến, Tokyo thông báo sẽ áp dụng những thủ tục ngặt nghèo trong việc xuất khẩu nhiều nguyên liệu cho công nghệ cao, khiến các tập đoàn Hàn Quốc sản xuất chất bán dẫn Samsung Electronics, SK Hynix phải khốn đốn. Đảng Dân Chủ cầm quyền ở Hàn Quốc hôm nay loan báo dành ngân sách 300 tỉ won (225 triệu euro) để hỗ trợ.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190711-han-quoc-cau-vien-my-trong-tranh-chap-thuong-mai-voi-nhat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.