jeudi 25 juillet 2019

Chiến hạm Mỹ lại băng qua eo biển Đài Loan

Ảnh tư liệu: Khu trục hạm Mỹ USS Antietam (CG 54) trên Biển Đông ngày 06/03/2016.

Chỉ một ngày sau khi Trung Quốc đe dọa sẵn sàng gây chiến nếu Đài Loan tuyên bố độc lập, hôm nay 25/07/2019 một chiến hạm Mỹ đi qua eo biển Đài Loan. Bắc Kinh bày tỏ « quan ngại sâu sắc ».

Phát ngôn viên Đệ thất Hạm đội Hoa Kỳ Clay Doss cho biết khu trục hạm tên lửa dẫn đường USS Antietam đi qua tuyến đường hàng hải giữa Hoa lục với Đài Loan từ ngày 24 đến 25/7. Đây là hoạt động thường lệ « phù hợp với luật pháp quốc tế », « chứng tỏ sự cam kết của Hoa Kỳ về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở ».

Ông Clay Doss nhấn mạnh : « Hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các chuyến bay và chuyến hải hành và hoạt động ở bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép ».

Sự kiện này diễn ra sau khi Trung Quốc lần đầu tiên từ nhiều năm qua đã công bố Sách Trắng quốc phòng vào hôm qua, thứ Tư 24/7. Trong cuộc họp báo, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) khẳng định « sẵn sàng cho chiến tranh » đối với bất cứ động thái nào đòi độc lập cho Đài Loan. Và trước đó, hôm thứ Ba 23/7, Trung Quốc đã có cuộc tập trận không quân chung với Nga, vi phạm không phận của hai đồng minh Mỹ là Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hôm nay phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết « quan ngại sâu sắc » về sự kiện chiến hạm Mỹ. Bà nói : « Đài Loan là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ. Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ tôn trọng nguyên tắc một nước Trung Quốc duy nhất, tỏ ra cẩn trọng và có hành động phù hợp để không làm phương hại đến quan hệ Mỹ-Trung, cũng như hòa bình và ổn định ở khu vực eo biển Đài Loan ».

Tháng trước, một chiến hạm Canada cùng với tàu tiếp liệu đi qua eo biển Đài Loan sau khi thăm cảng Cam Ranh của Việt Nam, đã bị các tàu Trung Quốc bám theo sát gót. Hồi tháng Tư, Bắc Kinh cũng đã phản đối việc một chiến hạm Pháp đi vào khu vực này.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190725-chien-ham-my-di-qua-eo-bien-dai-loan-trung-quoc-%C2%AB-quan-ngai-sau-sac-%C2%BB

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.