samedi 27 juillet 2019

Lê Học Lãnh Vân - Chính nghĩa ở đâu ?




Bé trai tật nguyền một mình di tản khỏi Xuân Lộc ngày 14/04/1975.
(Văn Việt 26/07/2019) Hàng năm, dịp ngày thương binh liệt sĩ 27/7 là báo chí đăng bài nhắc lại gương liệt sĩ hy sinh. Có những bài gân cổ mà nói, vừa đọc lướt đã thấy hơi hám “khóc theo phong trào” rồi !

Nhưng, có những bài rất cảm động ! Sự chân thành bao giờ cũng cảm động, nhất là sự chân thành khi đối diện với cái chết, khi biết mình đang đi trên con đường cái chết đang rình rập. Tôi từng gặp những người như vậy, và tôi tin họ chân thành tin rằng mình đang làm việc có ích cho dân tộc mình. Tôi cảm nhận được trong phong cách sống của họ ý nghĩa hy sinh ! Trong số đó có những người thực sự và thực lòng bỏ đời sống đầy đủ, giàu có lao mình vào cuộc chiến họ tin là chính nghĩa ! Những người này thuộc phe thắng trận.

Lại có những cái chết không, hay chưa, được đăng báo. Đó là cái chết của những người thuộc phe Miền Nam. Rất nhiều lính chết trận. Cũng có những công chức dân sự như trưởng ty điền địa, trưởng ty nông nghiệp… chết trên đường công vụ vì đường đi bị đắp mô, giật mìn, phục kích… Lúc ấy đang là sinh viên mười chín hai mươi tuổi, tới giờ vẫn không quên những chiếc quan tài mang xác thằng bạn về, phủ cờ ba sọc đỏ. Má nó gào lên xé lòng, ba nó lầm lì, em nó sùi sụt khăn tang, hàng xóm chậm nước mắt… Tụi nó chết không hiểu vì sao mà chết, trên quê hương ruộng đồng đầy lúa, vườn trái sum suê, sông rạch chật cá tôm !

Miền Nam cũng có những người thật lòng bảo vệ miền đất Tự Do. Tôi có người bạn gốc Bắc, gia đình di cư vào Nam năm 1954. Ông nội bạn bị bắn chết trong đợt Cải Cách Ruộng Đất. Anh của bạn lớn hơn chúng tôi sáu tuổi, đậu Tú Tài ban toán thì ghi tên đi lính, vào ngành pháo binh. Những ngày nghỉ phép anh hay dẫn chúng tôi ăn bò viên bên hông rạp Đại Đồng, quận 3. Tôi còn nhớ anh nói quyết bảo vệ hòa bình, bảo vệ Miền Nam,

- Họ mà vô là Cải Cách Ruộng Đất nữa, Miền Nam làm sao chịu nổi !, và

- Lúc đánh nhau thì phải bắn, mà anh đâu có muốn giết ai !

- Thương tụi tù binh ốm o gầy yếu, cũng anh em đồng bào mình hết mà ! Phải chi đừng có chiến tranh !

- Thôi, chiến tranh các anh chịu, mấy em lo học, chừng hòa bình xây dựng quê hương !

Những con người đó, tấm lòng đó bị thiêu rụi trong lửa chiến tranh. Năm 1975 anh mất tích trên đường chạy loạn khi Quân đoàn 2 di tản chiến thuật rồi rã ngũ!

Vậy đó, trong cuộc chiến khốc liệt 20 năm qua, có nhiều người chết vì lý tưởng giải phóng quê hương, nhiều người chết vì muốn bảo vệ nền Tự Do, và rất người chết mà không hiểu vì sao phải chết… Sau này, có dịp nói chuyện với gia đình, người thân của những người đó, tôi thấy đa số người tôi tiếp xúc không ôm lòng thù hận. Trái lại, họ coi cuộc chiến vừa qua như một tai nạn lớn của đất nước. Cùng với nỗi đau cho riêng mình, họ thông cảm với nỗi đau của các gia đình khác, dù Miền Bắc hay Miền Nam…

Bài này không thảo luận về chính nghĩa nằm ở bên này hay bên kia, bởi điều này nằm ngoài tầm kiến thức của người viết, cũng bởi không muốn làm điều đó khi xã hội còn quá chia rẽ, hận thù. Chắc rằng, với thực tế của 44 năm thống nhất, nhiều người cũng không màng tới chính nghĩa thuộc về phe nào trong quá khứ. Chỉ biết rằng bởi nhiều lý do, dân tộc đã có hai mươi năm chém giết nhau, tự tàn phá những nguồn tài nguyên khổng lồ của tổ quốc, trong đó có tinh thần đoàn kết dân tộc. Trong số những người chết của cả hai phe, có rất nhiều cá nhân thuộc về “nguyên khí” quốc gia !

Mùa thương binh liệt sĩ thứ 44 sau ngày thống nhất đang tới. Cùng với nó là hoạt động lấn chiếm ngang ngược và ngang nhiên của Trung Quốc ngoài biển khơi, trên vùng biển Tư Chính thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Máu của triệu triệu người Việt tuổi thanh xuân đổ xuống không phải để đất nước hôm nay tiếp tục chia rẽ, hận thù. Không phải để nguồn lực Tổ Quốc tiếp tục bị phân tán, triệt tiêu lẫn nhau cho nước láng giềng phương Bắc, nước đã trên chục lần xâm lược Việt Nam, lại tiếp tục tấn công, chiếm giữ biển đảo và lấn chiếm thêm nữa những vùng biển cha ông !

Không phải để dòng dõi Tiên Rồng chỉ mãi loay hoay với bài toán củi lò và cúi đầu nép sợ thế lực ngoại bang. Không phải để người Việt phải mơ ước, thèm thuồng sự hùng mạnh tiến bộ của Hàn Quốc. Không phải để người dân tiếp tục lũ lượt đem tiền của, tri thức đi tị nạn nước ngoài. Không phải để vựa nông nghiệp trù phú của Tổ Quốc và của Đông Nam Á, vùng đất Nam Kỳ Lục Tỉnh, tiếp tục bị đầu tư quá ít ỏi so với thực lực Tổ Quốc nên không thể làm tròn vai đầu tàu tăng trưởng quốc gia. Lại thêm núi rừng Tây Nguyên bị trọc và ô nhiễm, nguồn nước sông Cửu Long cạn kiệt mà chưa thấy những giải pháp và mục tiêu chiến lược cùng kế hoạch hành động một cách thuyết phục được đề ra đưa đất nước lên giàu và mạnh xứng với tiềm năng của nó một thời chưa xa !

Tôi nghĩ chính nghĩa hiện nay là làm sao không còn thế lực thù địch nhau trong lòng dân tộc. Là chọn lựa một chính quyền thực sự do người xứng đáng trong dân ra ứng cử và được đa số dân bầu, được lòng đa số người dân, đủ tài, đức đoàn kết dân tộc, gắn kết ba miền chấn hưng tổ quốc. Là xây dựng một quốc gia dân chủ, no ấm, mạnh giàu, kề vai sát cánh với các quốc gia văn minh trên thế giới. Chính nghĩa hiện nay là kết đồng minh với những nước hùng mạnh có cùng quyền lợi quốc gia để bảo vệ lãnh thổ vẹn toàn!

Chính nghĩa hiện nay thuộc về lý tưởng, hành động phụng sự mục tiêu cao cả phát triển đất nước chung, chớ không phải vì mục tiêu nhỏ mọn và ích kỷ của bất kỳ phe phái hay thành phần riêng lẻ nào của dân tộc, để cho dân tộc này tiếp tục bị chia rẽ, chia lìa và suy yếu.

Cùng tắc biến, biến tắc thông, thông tắc cửu. Các biến chuyển thời cuộc cho thấy có thể hy vọng vào tương lai bền lâu. Sự kiện bãi Tư Chính tháng 7/2019 có thể chăng khởi đầu cho một biến thoát Trung ? Thoát Trung rồi mọi việc sẽ thông suốt dẫn tới dân chủ và đoàn kết dân tộc. Sự đoàn kết đã thông thì dân Việt đủ sức phát triển vững bền!

Mẹ Việt Nam ơi, hy vọng Mẹ không còn khóc nữa! Các con Mẹ đã chết cho đất nước hồi sinh, từ nay hương hồn bình đẳng về quây quần bên Mẹ, không còn phân chia anh linh liệt sĩ với hồn ma ngụy ! Tất cả những cái chết đều bồi đắp quê hương và nhập vào hương hồn tổ tiên độ trì đất nước…

LÊ HỌC LÃNH VÂN

Ngày 25 tháng 7 năm 2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.