mardi 9 juillet 2019

Mai Quang Hiền - Tây Du Ký và những bài học kinh điển



VTV2 đang phát lại phim Tây Du Ký. Ngẫm thấy ông Ngô Thừa Ân cũng thâm nho thâm tàu ra phết, viết truyện gì mà mấy trăm năm sau mới hiểu được:

- Những yêu quái có số má chuyên hãm hại dân lành... thì toàn là con cháu hoặc thân cận của các quan Thiên đình.

- Yêu ma quỷ quái dẫu có tàn ác đến đâu thì cũng chả bị sao, cùng lắm là kiểm điểm nghiêm túc và rút kinh nghiệm sâu sắc. Cụ thể là cứ khi lão Tôn chuẩn bị ra tay trừng phạt thì y như rằng lại xuất hiện một người có vai vế đến can thiệp, bảo để mang về xử lý nội bộ, nhưng rồi xử lý thế nào thì có trời mới biết.

- Kẻ tích cực trừ gian diệt ác như Tôn Ngộ Không thì lại bị ngay cái vòng kim cô trên đầu. Hễ mạnh tay tí là bị cấp trên siết thấy mẹ. Có khi còn bị đuổi ra khỏi ngành.

- Người chả có tí bản lĩnh tài cán gì như ông Đường Tăng thì lại được làm lãnh đạo. Có người lý giải vì nọ vì kia, nhưng thực tế nếu không có sự sắp đặt của những người quyền lực như Bồ tát thì còn lâu mới... có cửa.

- Đoàn đi lấy kinh nếu không có ông Sư Phụ thì chắc chắn sẽ đi nhanh hơn. Thế có nghĩa là, sự có mặt của lãnh đạo bất tài thì chỉ có tác dụng kìm hãm sự phát triển.

- Bát Giới vừa ngu vừa lười nhưng lại giỏi nịnh bợ, kết quả là luôn được ăn no ngủ kỹ. Còn Sa Tăng thật thà thẳng thắn thì suốt đời thua thiệt, phải đi khuân vác sấp mặt. 

- Hối lộ có mặt ở khắp nơi. Ngay cả trên đất Phật thì vẫn phải hối lộ cái bát vàng mới xong việc.

- Ơn huệ đôi khi cũng cần phải "xét lại". Mỗi lần gặp nạn được Bồ tát cứu giúp thì thầy trò cảm thấy "ơn Phật, ơn Bồ tát" lắm lắm. Nhưng đâu biết rằng 90% tai ương là do những bề trên đáng kính đó gây ra.

- Đàn bà đẹp đa phần là yêu quái độc ác, dây vào có khi mất mạng.

- không phải thầy tu nào cũng từ bỏ được dục vọng. Có ông sư chuẩn mực như Đường Tăng thì cũng có những ông sư tham ăn, hám gái như Bát Giới.

- Nhân vật thông minh, tài giỏi, trung thành, tốt bụng, cương trực, được việc... và cũng là nhân vật được yêu mến nhất, thì lại là một con khỉ chứ không phải người.

MAIQUANG HIỀN 08.07.2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.