Đó là Phan Vũ.
Gã đã dừng bước cõi trần về trời ở tuổi chín lăm. Khi chỉ năm năm nữa là gã
sống trọn một thế kỷ.
Và năm năm
trước, vào dịp lễ Vu Lan, ở tuổi chín mươi gã còn “gửi theo hương hồn Trần
Dần, Đặng Đình Hưng, Lê Đạt, Phùng Cung, Phùng Quán và…” những suy tư trong
chiều về một thế hệ bạn bè “căn kiếp đọa lệch vai gồng gánh” rủ nhau vội
về Bến Lạ. Gã ngậm ngùi cho bạn: “Ôi! Những kiếp người chưa trọn kiếp hoang
du”, khi “mái tóc ấy còn đậm mùi dại cỏ / Khuôn mặt này chưa đủ nụ hôn
môi”.
Giờ thì các bạn
Gã bên ấy đã đón Gã về, một rằm trước kỳ xá tội. Đón một anh chàng cao lớn đã
hoang du thay họ trọn một kiếp người. Gã sẽ nói gì với các bạn mình? Nói là bài
thơ “Em ơi, Hà Nội phố” đã được in rồi, in đủ, in đẹp, đã được ra mắt
giới thiệu trân trọng. Không, Gã không nói thế.
Bài thơ ấy Gã
viết từ 1972, nó đã có số phận của nó trong cuộc đời của một tác phẩm văn
chương. Nó không cần Gã phải nói thêm gì nữa. Ai nghe bài hát phổ một trích
đoạn thơ từ bài này mà tìm đọc cả bài thì cảm xúc âm vang còn mạnh hơn, sâu hơn
nữa. Thi thoảng giữa những bạn bè đồng nghiệp trẻ gã có đọc lên từng đoạn từng
đoạn bằng cái giọng trầm ấm truyền cảm của mình chỉ là để hoài niệm một quãng
đời đã sống.
Bạn bè đón Gã
chắc nhắc lại bài thơ “Bình vỡ”, bài thơ đầu tiên Gã viết 5/1956 lẽ ra
đã đăng báo từ hồi đó, nhưng mãi đến 2008 mới xuất hiện trong tập thơ đầu tay
của Gã. Chiếc bình của Gã màu xanh “mong ngóng một bông hoa thẫm đỏ”.
Nhưng một hôm chiếc bình vỡ và Gã hiểu ra một điều “trong không gian luôn
rạn nứt im lìm”. Rồi đến một ngày có bông hoa đỏ, nhưng “trong tôi chẳng
còn chiếc bình xanh nào / để đợi chờ / và để vỡ…”.
Người ta thường
bảo tác phẩm đầu tay hay có tính tiên báo, ám liệu về tác giả. Bài thơ đã được
lên khuôn báo nhưng rồi không in có gây rắc rối cho Gã về sau, có phải vì thế
mãi lâu sau này Gã mới trở lại với thơ.
Còn Gã nếu phải
trình ra một cái gì cho bạn bè báo cáo một kiếp hoang du thì chắc Gã sẽ đưa bài
“Tự họa”. Bài này Gã viết đầu thế kỷ XXI, như là một bản tổng kết đời
người khi thời gian đi hết một trăm năm. Khi ấy Gã đã bảy lăm tuổi, cũng đã
sống lâu hơn so với một số người bạn đi trước. Cái danh xưng Gã là ở bài này.
Gã đây là một người - là Gã, là nhiều người - thế hệ Gã, là nhiều người nữa -
kiếp nhân sinh. Mỗi nhát bút Gã tạc một đường nét chân dung con người Gã đi qua
thế kỷ XX.
Trong cõi người
ta ấy Gã là ai, là gì?
Gã “thằng
nhóc mê tiếng kèn dụ dỗ / Lầm lạc từ số không đến vô cùng”.
Gã “xòe bàn
tay che một đường mưa / một đời nắng chân trần rát bỏng / Sợi thòng lọng trên
đầu phận số / Chênh vênh bờ vực lối đi về”.
Gã “con ngựa
quên hiệu còi khởi chạy / Phi thật nhanh nhưng chệch đường đua”.
Gã “đứng
giữa ngày tàn chiều tận / trên thân đau đếm đủ đòn roi / Đòn hội chợ của đám
đông không thù oán / Khi cô đơn chính là hình án / Giữa chợ trời còn rao bán
tài hoa”.
Gã “một mặt
phẳng cho mọi tầm nhìn / Một chiều cao cho những đường thẳng đứng”.
Gã “trần
trụi đi qua thời gian / một mênh mông hun hút gió”.
Và Gã đắp cho
bức tự họa của mình nhát bút cuối cùng: “Không có gì để trối trăng”.
Gã hoang du
cuối cùng của một thế hệ tài hoa hào hoa đào hoa, như thế, đã nói thay cho anh
em, bè bạn một lời khẳng quyết. Họ đã được sinh ra ở một thời và họ đã sống cái
thời của mình một cách tin tưởng và đau đớn, yêu thương và khổ ải. Họ dấn thân
và chấp nhận. Họ để lại thơ nhạc họa cho đời và ra đi.
Người sau sẽ
đến tiếp nhận cái họ để lại và đi tiếp. Đó là cuộc trường chinh miên viễn nhọc
nhằn và quyến rũ về cái đẹp cái tốt ở cõi trần mà ai được số mệnh chạm vào đều
tự nguyện đi.
Phan Vũ đã vậy.
Gã đã độc hành trên con đường chênh vênh lấp lóa giữa mặt trời và hoàng hôn,
yêu thương và thù hận. Độc hành hoang du. Khi bạn bè chưa trọn kiếp phải dừng
chân, Gã đi tiếp một mình. Đi vắt qua hai thế kỷ. Đi qua những biến động lớn của
lịch sử đất nước mà ngày về còn là nỗi trăn trở một câu hỏi của hôm qua cho hôm
nay.
Đi qua những
nỗi tình riêng với những người nữ trong đời đã yêu đã sống, đã gắn bó chia sẻ,
đã hạnh phúc đau khổ. Tiếng khóc nén lại trong lòng nhớ người vợ đầu là một diễn
viên điện ảnh “Kể từ tháng em mãi đi xa / Tờ lịch chỉ còn một tháng nhớ /
Thời gian cũng chỉ tính theo em / Bất kể thu đông hay xuân hạ”. Gã viết
thật buồn và thật hay về nỗi quạnh vắng trong nhà của hai bố con khi thằng bé
thiếu người chơi trốn tìm, “còn thằng lớn suốt đời đi trốn / Bởi không ai
thương nhớ đi tìm”.
Và rồi mùa xuân
lại khởi lên trong Gã từ tóc em, môi em. Và Gã gọi đó là “sự trồi sinh nỗi
nhớ”. Một cách gọi rất thơ nói đúng sự trỗi dậy của một mầm yêu mới. Từ đó
gã lại có gia đình lần hai với một nhà báo. Nhưng với kiếp hoang du phụ nữ luôn
là hiện thân của Nàng Thơ. Do đó thơ và họa của Gã chất chồng ẩn hiện cái đẹp
đam mê một đời tìm kiếm.
Hà Nội từ nay
“mồ côi” Gã. Đắm đuối Hà Nội đến thế, dâng tặng cho Thăng Long xưa hơn bốn trăm
câu thơ mê man đến thế, nhưng Gã sống tít tận Sài Gòn để lòng luôn khắc khoải
nhớ thương. Dịp nghìn năm đất Rồng Lên Gã có ra một lần đọc thơ. Từ đó là thôi,
là vẫn muốn ra lắm mà đành chịu, đến khi có thể ra được thì sức đã yếu.
Giữa năm 2018
khi tập thơ được tái bản làm mới, một cuộc ra mắt sách long trọng đã được nhà
sách Nhã Nam tổ chức ở Viện Pháp (L’Espace) tại Hà Nội. Ai cũng háo hức trông
chờ Gã xuất hiện để được gặp mặt, được nghe thơ, nghe chuyện từ chính Gã. Nhưng
Gã đã chỉ có mặt trên màn hình cho mọi người thấy và nghe.
Từ nay mỗi góc
phố con đường mái ngói cầu thang hàng cây Hà Nội đã mồ côi Gã. Song chính vậy
mà đi giữa thủ đô từ nay nhìn đâu cũng thấy có Gã khi trong lòng người luôn
ngân nét thơ nhạc ‘Em ơi, Hà Nội phố…”
Kìa, dáng phong
trần của Gã Phan Vũ hoang du “bơ phờ với gió mây” còn kia…
Hà Nội, 18/7/2019
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.