dimanche 21 juillet 2019

Toàn nước Mỹ kỷ niệm 50 năm con người đặt chân lên Mặt Trăng

Con người đã đặt chân lên Mặt Trăng cách đây nửa thế kỷ. Trong ảnh là phi hành gia Mỹ Buzz Aldrin của chuyến bay lịch sử Apollo 11, ngày 20/07/1969.

Cách đây đúng 50 năm, tổng thống Mỹ Richard Nixon gọi điện thoại trực tiếp từ Phòng Bầu dục của Nhà Trắng lên Mặt Trăng, nơi hai phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin vừa hạ cánh. Lúc đó là 23 giờ 45 phút, giờ Washington. Mười phút sau, hai phi hành gia bước những bước đầu tiên trên Mặt Trăng. Người Mỹ đã kỷ niệm giây phút lịch sử này trên toàn quốc vào hôm qua, 20/07/2019.

Từ Cap Canaveral, phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố : « Nếu Neil Armstrong, Buzz Aldrin và Michael Collins không phải là anh hùng, thì chẳng có ai là người hùng cả ». Theo ông, sự kiện này còn cần phải được kỷ niệm trong 1.000 năm nữa, vào thế kỷ thứ 30.

Trước đó tại Nhà Trắng, tổng thống đương nhiệm Donald Trump dự lễ kỷ niệm từ hôm thứ Sáu cùng với các viên chức NASA và hai phi hành gia Apollo 11 là Buzz Aldrin, Michael Collins.

Chỉ riêng NASA đã tổ chức khoảng 30 sự kiện hôm qua trên đất Mỹ. Nhiều viện bảo tàng và các thành phố lớn trên toàn quốc có các hoạt động kỷ niệm thành công lẫy lừng của chuyến bay Apollo 11, và không thể kể hết những trại hè dành cho trẻ em và người lớn về chủ đề Mặt Trăng. 

NASA mời gọi mọi người tự làm ra một mô hình hỏa tiễn và phóng lên trời vào đúng lúc con người lên thăm Chị Hằng lần đầu tiên cách đây nửa thế kỷ. Riêng tại đại bản doanh NASA ở Houston, một cuộc trình diễn âm nhạc lớn đã được tổ chức, khán giả đếm ngược cho đến thời điểm lịch sử.

Nếu cách đây 50 năm, có 530 triệu người theo dõi phi hành gia Neil Armstrong bước những bước đầu tiên trên Mặt Trăng, thì nay tại Hoa Kỳ tất cả các kênh truyền hình đều có những chương trình đặc biệt, liên tục chiếu các phim tài liệu và phim ảnh về chiến thắng vang dội của Apollo 11.

Cũng đúng vào dịp kỷ niệm này, hôm qua một hỏa tiễn Soyouz đã được phóng đi từ Baikonour để lên trạm không gian ISS, với ba phi hành gia gồm một người Nga, một người Mỹ và một người Ý.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190721-toan-nuoc-my-ky-niem-50-nam-con-nguoi-dat-chan-len-mat-trang

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.