vendredi 12 juillet 2019

Hoàng Điệp - Phản biện một số ý kiến về vụ ông Lê Thanh Thản



Vụ ông Thản mắc cười nhỉ.


Một số bạn bảo:

- Không có ông Thản thì người nghèo không có nhà giá rẻ mà ở. =Kết luận này sai, chỉ đúng ở góc thêm ông Thản thì khách hàng thêm lựa chọn cả về giá lẫn chất lượng thôi. Khách hàng mua nhà không cần mang ơn ông Thản, bởi, họ phải chấp nhận đi xa, chấp nhận nhiều thiếu thốn và rủi ro khác trong những tòa nhà ông Thản.

- Không làm sai, không xây vượt tầng, không phá quy hoạch thì lấy đâu ra lãi ? =Cái này là ngụy biện, bởi không thể lấy cái sai để bù cho giá rẻ được, không luật nào cho phép làm việc đó. 

- Doanh nghiệp xây dựng giữa một rừng luật, động đến ai cũng sai, sao khởi tố ông Thản? =Câu này là ngụy biện. Không thể vì người ta sai mà mình sai và thắc mắc, sao khởi tố tôi mà không khởi tố người ta? Bởi, muốn không bị bắt lỗi thì tốt hơn cả là đừng làm sai. Doanh nghiệp nào sai cũng phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. 

- Ông Thản buộc phải làm sai để còn kiếm tiền bôi trơn, lo cho hàng ngàn nhân viên do vậy nên thông cảm, không nên khởi tố ông Thản =Cái này cũng sai nốt. Các nhân viên phải lao động để được trả lương chứ ông Thản không nuôi không. Việc phải bôi trơn (nếu có) thì chỉ làm hư cán bộ và tạo nên một tình trạng coi thường pháp luật, người dân mất niềm tin vào cán bộ cũng như luật pháp.

- Lo lắng cho thân phận ông Thản và tập đoàn: Tội ông Thản nhẹ hều, chắc án treo nếu không thêm tội gì khác. Ông Thản sẽ vẫn điều hành cho đến khi nào án có hiệu lực, và tòa tuyên hình phạt bổ sung là không được hoạt động trong lĩnh vực nữa (bán hàng), còn xây dựng, khách sạn thì ông Thản vẫn làm thoải mái. 

Tuy nhiên, để công bằng với việc ông Thản bị khởi tố, theo ý mình thì cần phải:

- Rà soát lại hết các dự án sai phạm, của tất cả các chủ đầu tư. Sai đến đâu, xử đến đấy, cần phải khởi tố thì khởi tố hết.

- Điều tra xem tại sao hàng chục công trình lừng lững vậy mà lại vi phạm và ngang nhiên vi phạm. Thanh tra xây dựng để làm gì? Có tiêu cực tí nào ở địa phương không. Có ai hỗ trợ, chống lưng cho sai phạm không? Điều tra được cho vào lò hết. 

Không ai ghét người giàu, người giỏi, cũng không cần phải hả hê khi thấy người khác bị khởi tố. Nhưng người dân có quyền thấy an tâm khi pháp luật được áp dụng công bằng. 

Bất công, bạo lực có thể được sinh ra khi người ta nhìn thấy pháp luật không được áp dụng công bằng mà thôi. 

HOÀNG ĐIỆP 11.07.2019 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.