vendredi 12 juillet 2019

Hoàng Linh - Quan lộ sáng, dân làm mệt



Rất nhiều người đón nhận tin khởi tố ông Lê Thanh Thản với thái độ dè dặt, không còn hồ hởi phấn khởi như những ngày đầu của chiến dịch chống tham nhũng, khơi bếp lò nữa. Vì sao vậy?

Người dân căm ghét quan tham, ủng hộ chiến dịch chống tham nhũng. Lòng tin này vẫn không thay đổi, nhưng người dân cũng biết cân đo đong đếm để thấy mình có lợi gì trong chuyện này.

Khởi tố ông Lê Thanh Thản về mội tội nhẹ hều là “Lừa dối khách hàng” thật ra chỉ là cái cớ. Rồi sẽ có hàng loạt tội khác, hàng loạt người khác và quan chức có liên quan. Nhưng vụ khởi tố này cũng sẽ đưa hàng chục ngàn khách hàng mua nhà của ông Thản vào tình trạng dở khóc dở cười, nhất là những người chưa có sổ...

Nhiều lời an ủi cũng được truyền thông phát đi như: "Trong vụ việc ông Lê Thanh Thản bị khởi tố về tội "Lừa dối khách hàng", có thể khẳng định, những người mua nhà tại các dự án do doanh nghiệp của ông Thản đầu tư không bị ảnh hưởng trong quá trình đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất, quyền sở hữu nhà ở đối với những căn hộ mà họ đã mua".

Việc cấp sổ đỏ phụ thuộc vào hồ sơ pháp lý của dự án, chứ không thể phụ thuộc vào việc ông Lê Thanh Thản bị khởi tố hay không.

Nhưng chẳng ai tin, người dân đã có quá nhiều kinh nghiệm cay đắng rồi. Không chỉ dừng lại ở mối quan hệ Win-Win hay người bán gạt người mua.

Facebooker Dao Tuan nêu : "Tôi vẫn giữ trong PC hai bức ảnh này. Mười hai tòa chung cư “chọc trời” HH Linh Đàm, cao từ 35 đến 41 tầng, mỗi tầng trên dưới 20 hộ, trên diện tích chỉ 3 ha, và 30.000 dân. Một mật độ mà chắc chỉ tè thôi chắc cũng đầy hồ Linh Đàm.

Phường Hoàng Liệt là nạn nhân đầu tiên của ông Thản. Từ 4.500 hộ, 1,4 vạn dân ban đầu đã lên 32.000, 60.000 và dự báo khi dân vào ở hết, dân số phường này sẽ lên tới 85.000, tăng gấp 6 lần sau chỉ 5-7 năm.

Bức ảnh số hai là một thảm họa giáo dục. Ảnh của VnEx, chụp tại trường Chu Văn An (Hoàng Liệt) trong lễ khai giảng năm học mới. Có 57 lớp với sĩ số 50-60 học sinh mỗi lớp, chen chúc trong chỉ 41 phòng học. Đến 10.000 học sinh trong độ tuổi, trong khi toàn phường chỉ có đúng 2 trường tiểu học.

Ông Thản có lần tự hào vì cái giá rẻ của mình. Nhưng cái sự rẻ ấy dựa trên việc chồng thêm vài tầng, bớt đi vài ngàn mét vuông công cộng, quên khoắng mấy cái phòng cháy chữa cháy lặt vặt.

Ông Thản có lần kể khổ Mường Thanh tháng tháng tiếp đến 40 đoàn thanh kiểm tra. Nhưng rút cục đâu cũng vào đó.

Đại gia điếu cày bị khởi tố chẳng có gì là oan cả. Cái thiếu, nếu có, chỉ là những ai đã chống lưng, đã gật đầu, nhắm mắt để cho ông làm bậy mà thôi."

Sao không ngăn chặn ngay từ đầu, để doanh nghiệp nảy nòi đến mức “quá lớn, để chết”, có nghĩa nó sẽ kéo theo những hệ lụy dân sự khó hoặc không khắc phục được.

Người đàn ông này đã vác điếu cày đi khắp cả nước xây khách sạn, đầy sai phạm nhưng theo kiểu Đông Phương Bất Bại, chẳng có ma nào dám sờ đến.Doanh nghiệp bất động sản nào dám cạnh tranh với ông Điếu cày cũng có nghĩa là tự sát. Thậm chí hôm qua, khi quyết định khởi tố đã được phê chuẩn, nhà ông Lê Thanh Thản đã bị khám xét nhưng vài tờ báo vẫn không tin là vậy và đăng “Tao không sao!” “Sao thế, tôi vẫn ngao du sơn thủy mà”. Nhiều Facebooker nổi tiếng còn nói là đây là tin vịt, người như ông Lê Thanh Thản không thể bị bắt.

Có nghĩa xã hội ngầm hiểu và mặc định, ông Lê Thanh Thản một tay che trời là vì có quá nhiều quan chức chống lưng. Có nghĩa xã hội có hai loại người. Loại dân phải chấp hành pháp luật đến chi tiết và cực đoan, vừa đổ đống gạch trước nhà đã bị lập biên bản. Loại quan và siêu quan thì bất chấp, xây cả Vạn Lý Trường Thành hay đạp đổ núi Thái Sơn thì cũng chẳng có nhân viên công lực nào hỏi thăm.

Cứ mỗi lần khởi tố quan chức, lộ sáng những mảng tiêu cực thì dân tình càng hoang mang thêm. Họ xem quốc gia công thổ như bó rau, con cá đem cho nhau như không. Họ xem phép nước như trò đùa hoặc họ dường như được miễn trảm bài, không phải tuân thủ luật pháp.

Đất đai, công thổ quốc gia là thành quả gìn giữ, hy sinh của hàng triệu người Việt trong quá trình đi mở cõi, chống ngoại xâm,  giờ trở thành món béo bở cho gian thương và qua tham chia chác sao ?

Cùng với việc làm rõ, thu hồi tài sản quốc gia trong việc chống tham nhũng, cần phải hoàn thiện cơ chế luật pháp, đặc biệt là luật đất đai. Để không còn cảnh gian thương, quan chức giàu lên bất chính, bần cùng hóa người dân bằng chênh lệch địa tô.

HOÀNG LINH 11.07.2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.