jeudi 25 juillet 2019

Tân thủ tướng Anh tỏ quyết tâm ra khỏi châu Âu đúng hạn

Tân thủ tướng Anh Boris Johnson họp phiên đầu tiên với nội các mới gồm toàn những nhân vật ủng hộ Brexit, ngày 25/07/2019.

Tân thủ tướng Anh Boris Johnson hôm nay 25/07/2019 họp với các bộ trưởng vừa mới được bổ nhiệm, với quyết tâm rời khỏi Liên hiệp Châu Âu đúng ngày 31/10, dù có thỏa thuận hay không. Với chính phủ mới gồm toàn những khuôn mặt ủng hộ Brexit, ông Johnson tìm cách giải giải quyết trong vòng ba tháng một cuộc khủng hoảng đã kéo dài suốt ba năm qua.

Tuy nhiên theo thông tín viên Muriel Delcroix tại Luân Đôn, trong bài diễn văn đầu tiên với cương vị thủ tướng, Boris Johnson vẫn chưa cho biết cụ thể làm thế nào để tiến hành Brexit :

« Boris Johnson đã khoác lên chiếc áo thủ tướng, trong lúc vẫn giữ phong cách một diễn giả độc đáo khó thể bắt chước. Trong một bài nói chuyện tràng giang đại hải, lộn xộn và có lúc khó theo dõi được, ông hứa rằng nước Anh nhất định sẽ rời khỏi Liên hiệp Châu Âu vào ngày 31/10, với một thỏa thuận mới không có điều khoản về « backstop » ở Bắc Ireland. 

Boris Johnson cũng khẳng định nếu 27 nước châu Âu không muốn thương lượng, Anh quốc sẵn sàng ra đi mà không có thỏa thuận. Và trong trường hợp đó Luân Đôn sẽ không trả tiền cho cuộc ly dị, vì số tiền này sẽ dùng để giảm nhẹ những hậu quả của vụ « no deal ». 

Người chủ mới của Downing Street cũng nhìn nhận là sẽ có những tác động, nhưng không trầm trọng như dự báo của những người mà ông gọi là « bi quan và tiên tri báo điềm dữ ». Nhưng Boris Johnson cũng muốn chứng tỏ rằng ông có tầm nhìn thật sự cho đất nước ngoài vụ Brexit, và dành một phần lớn bài diễn văn cho các vấn đề trong nước. Ông hứa hẹn đủ thứ, nào đoàn kết đất nước, nào tăng lương, đấu tranh chống biến đổi khí hậu hay nỗ lực nhiều hơn trong việc chăm lo cho động vật. 

Tuy nhiên những người phản kháng nhanh chóng nhận ra rằng những lời hứa này khó thể coi là nghiêm túc, khi tân thủ tướng vẫn chưa cho biết cụ thể làm thế nào để tiến hành Brexit. Đúng là ngoài những lời hùng biện, không có một chi tiết nào trong bài diễn văn gợi ra đường hướng của nhiệm kỳ thủ tướng ».

Tuy nhận được 66% số phiếu từ 160.000 thành viên đảng bảo thủ để trở thành thủ tướng, nhưng Boris Johnson là nhân vật luôn gây chia rẽ trong dư luận. Thủ lãnh Công Đảng đối lập, ông Jeremy Corbyn cho rằng Boris Johnson không chính danh để đại diện cho người Anh, và kêu gọi biểu tình tối nay để đòi bầu Quốc hội trước thời hạn. Dù chỉ nắm đa số có hai phiếu tại Quốc hội nhờ sự ủng hộ của 10 nghị sĩ đảng DUP, chưa chắc ông Boris Johnson chấp nhận cuộc bầu cử này.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190725-tan-thu-tuong-anh-voi-noi-cac-moi-ung-ho-brexit-quyet-ra-khoi-chau-au

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.