Trung Quốc đang
xâm chiếm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam ở bãi Tư Chính, lại còn tráo trở vu
cáo Việt Nam xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc. Điều này lãnh đạo
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Ban quản lý Dự án cao tốc đường bộ Bắc-Nam
không thể không biết.
Cho kẻ xâm lược
thắng thầu là giúp cho kẻ thù của Tổ Quốc.
SAO LẠI LÀM KHÓ
ĐỒNG BÀO MÌNH? – CÂU HỎI ĐỚN ĐAU KHÔNG MUỐN TRẢ LỜI !
Các tiêu chuẩn
tài chính đấu thầu cao tốc đường bộ Bắc-Nam hoàn toàn bất lợi cho các doanh
nghiệp Việt Nam, chỉ phù hợp cho các nhà thầu nước ngoài - mà đa phần đến từ
Trung Quốc. Ai đã đưa ra những tiêu chí để loại bỏ phần lớn các doanh nghiệp
Việt? Người ra đề thầu có chịu ảnh hưởng của ai không?
I. CÁC TIÊU CHÍ
BỘ GTVT ĐƯA RA ĐỂ LÀM KHÓ NGƯỜI VIỆT
Người nước nào
cũng ưu tiên cho đồng bào của mình. Lấy thí dụ các công ty của Nhật và Hàn đều
ưu tiên sử dụng vật tư và các nhà thầu nước họ. Các nước Âu Mỹ cũng vậy. Trung
Quốc càng đặc biệt hơn. Đây không phải là xấu, mà là điều tự nhiên. Nhưng Bộ
GTVT Việt Nam lại làm điều ngược lại: Đề ra những tiêu chuẩn đấu thầu đã loại
chính đồng bào Việt Nam của mình ra khỏi cuộc chơi.
1. Yêu cầu vốn
chủ sở hữu lớn
Cụ thể: Vốn chủ
sở hữu để tham gia cao tốc Bắc Nam phải chiếm 20% tổng vốn đầu tư dự án - đòi
hỏi doanh nghiệp phải có vốn chủ sở hữu ít nhất 1.000 tỉ đồng cho dự án từ
5.000 tỉ đến 10.000 tỉ đồng. Đây là tiêu chí loại bỏ hầu hết các công ty Việt
Nam.
2. Yêu cầu kinh
nghiệm thi công dự án lớn
Cụ thể, tiêu chí
nhà đầu tư phải từng tham gia dự án có tổng mức đầu tư bằng 50% tổng mức dự án
đang xét, tức là doanh nghiệp phải đã từng tham gia các dự án 4.000-5.000 tỉ
đồng.
3. Chia gói thầu
lớn với yêu cầu góp vốn lớn
Bộ GTVT không
chia thành các gói thầu phù hợp mà cố tình chia thành các gói thầu lớn với yêu
cầu góp vốn lớn. Chẳng hạn, đoan thầu có giá trị nhỏ như Nha Trang - Cam Lâm
cũng lên đến 7 615 tỉ và phải góp vốn 2.557 tỉ đồng. Còn đoạn Nghi Sơn - quốc
lộ 45, yêu cầu doanh nghiệp phải góp 4.330 trên tổng 6.333 tỉ vốn đầu tư, đã
loại tất cả các nhà thầu Việt Nam (chỉ 5 nhà đầu tư nước ngoài tham gia).
Tóm lại, phải
khẳng định rằng 3 tiêu chí trên của Bộ GTVT là đóng cửa các nhà đầu tư Việt
Nam, mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài mà phần lớn đến từ Trung Quốc.
II. AI BẮT BỘ
GTVT PHẢI CHIA THÀNH NHỮNG GÓI THẦU LỚN NHƯ VẬY?
Xây đường bộ cao
tốc Bắc Nam không đòi hỏi kỹ thuật cao siêu, không phải là công việc phức tạp,
không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm, không đòi hỏi phải có kinh nghiệm thi công các
dự án lớn, nên các doanh nghiệp Việt Nam thừa sức thiết kế và thi công. Thực tế
đã chứng minh rằng nhiều công ty của Việt Nam đã làm nhiều đoạn đường cao tốc,
bao gồm cả các cầu lớn qua sông và các đường hầm xuyên núi.
Cho nên các tiêu
chuẩn mà Bộ GTVT đưa ra là hoàn toàn không cần thiết. Trên thực tế, các tiêu
chí này đã loại hầu hết các công ty Việt Nam, phần còn lại buộc phải liên danh
với nước ngoài (mà phần nhiều là Trung Quốc) rồi trở thành người làm thuê thứ
cấp cho họ.
Không ai bắt Bộ
GTVT phải chia lớn gói thầu cả. Càng chia lớn gói thầu, càng bất lợi cho các
công ty Việt Nam trong lợi thế gia tăng cho các công ty Trung Quốc. Người bình
thường không ai đưa lại bất lợi cho đồng bào mình. Vậy nên không thể không đặt
câu hỏi:
Có ai tác động
đến người ra đề thầu không?
Nhưng người ra đề
thầu đâu chỉ có một. Đề thầu ra phải được lãnh đạo Bộ GTVT duyệt. Làm sao lãnh
đạo Bộ GTVT lại để lọt đề thầu bất lợi như thế cho đồng bào Việt Nam của mình?
Một câu hỏi đớn
đau không muốn trả lời !
III. ĐIỀU CẦN LÀ
GIÁM SÁT QUỐC TẾ
Như đã nói ở
trên, đường bộ cao tốc Bắc-Nam không cần các nhà đầu tư quốc tế. Điều mà Bộ
GTVT cần - không phải là mời thầu quốc tế xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam, mà là
mời thầu giám sát quốc tế, để đảm bảo chất lượng thi công, để không bị mua
chuộc bằng tiền bạc.
IV. ĐỀ XUẤT
NGUYÊN TẮC CHIA CÁC GÓI THẦU CAO TỐC BẮC – NAM
Đa phần các công
ty Việt Nam có phạm vi nhỏ, tài sản không lớn và khả năng tìm nguồn tài chính
không nhiều. Để phù hợp với năng lực của các công ty Việt Nam trong thi công
đường bộ cao tốc Bắc – Nam, cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản sau đây.
1. Chia nhỏ thành
nhiều dự án cho phù hợp với năng lực của các công ty Việt Nam.
2. Đảm bảo phần
lớn các tỉnh có đường bộ cao tốc Bắc-Nam đi qua đều có các công ty đủ khả năng
tham gia đấu thầu.
3. Khuyến khích
các công ty địa phương nào thì chủ động tham gia đấu thầu cung đường qua tỉnh
đó. Khuyến khích các công ty liên danh với nhau để tăng năng lực và để các gói
thầu không quá nhỏ.
Không phải huy
động dân đi đắp đất như trước đây, mà là huy động các công ty địa phương xây
dựng đường qua địa phương mình. Làm như vậy thì sẽ có nhiều công ty ở nhiều địa
phương tham gia xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam cùng một lúc, và tiến độ sẽ
được đẩy nhanh sớm hơn. Cách làm địa phương nào tham gia phần địa phương đấy
cho phép chúng ta huy động được sức dân trên toàn tuyến. Phương thức này đã
giúp chúng ta thành công trong xây dựng và bảo đảm giao thông trong chiến
tranh, và gần đây là hoàn thành đường tải điện Bắc-Nam 500 kV dài 1487 km chỉ
trong vòng 2 năm (1992 – 1994).
Không phải dân
tộc chủ nghĩa, không phải bài xích nước ngoài, mà là tự lực tự cường. Những
việc gì mình làm được thì phải tự làm, không ngọi chờ vào người khác, càng
không để cho họ che mắt nâng giá rồi thu tiền từ mồ hôi nước mắt của đồng bào
mình trong nhiều năm.
Làm đường đi trên
đất nhà mình mà vẫn không được làm chủ, lại chịu thân phận làm thuê cho người
khác, thì đó là nỗi nhục!
V. KIẾN NGHỊ
1. Các doanh
nghiệp Việt Nam đang lo bị lãnh đạo Bộ GTVT và Ban quản lý Dự án loại ngay từ
vòng sơ tuyển. Bởi thế lãnh đạo Bộ GTVT phải có những điều chỉnh phù hợp để các
doanh nghiệp Việt Nam không bị loại bởi những tiêu chí cao ngất ngưởng có lợi
cho các nhà đầu tư nước ngoài.
2. Những gói thầu
không có nhà đầu tư Việt Nam tham gia thì dừng lại chờ thời điểm thích hợp.
3. Không chọn
những nhà thầu đến từ nước đang xung đột với lợi ích của Việt Nam.
VI. LO LẮNG
Trung Quốc đang
xâm chiếm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam ở bãi Tư Chính, lại còn tráo trở vu
cáo Việt Nam xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc. Điều này lãnh đạo
Bộ GTVT và Ban quản lý Dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam không thể không biết.
Cho nên, dứt
khoát không được cho Trung Quốc thắng thầu ở bất cứ gói thầu nào của cao tốc
đường bộ Bắc – Nam.
Trung Quốc là kẻ
xâm lược biển đảo Việt Nam. Cho kẻ xâm lược thắng thầu là giúp cho kẻ thù của
Tổ Quốc.
NGUYỄN NGỌC CHU 31.07.2019 (Tựa bài do Thụy My đặt)
Nhìn những da ga ucw88 được các sư kê huấn luyện một cách bài bản như nhiều giống gà khác gà chọi, từ xa xưa cha ông ta đã lưu truyền trong dân gian từ rất lâu rồi và giờ nó đã được cải tiến mang đến thế hệ bây giờ, ngoài đá gà chọi ra còn có những thể loại như đá gà chọi cựa dao, đá gà chọi cựa sắt là một trong nhưng loại được nhiều người để mắt tới trong những cuộc chơi thú vị. Chúng thường thấy trong các lễ hội cũng như trên cáctrận đấu đá gà ăn tiền vì trận đấu diễn ra nhanh chóng và thắng là sẽ có tiền ngay. Đặc biệt còn có những cuộc chơi như đá gà trực tuyến trên mạng giờ cũng đang được phổ cập rất nhiều.
RépondreSupprimer