jeudi 25 juillet 2019

Trước Hạ viện Mỹ, Mueller không nói đến truất phế Trump

Cựu công tố viên đặc biệt Robert Mueller tuyên thệ khi điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ ngày 24/07/2019.

Hôm qua 24/07/2019 trong suốt bảy tiếng đồng hồ, công tố viên đặc biệt Robert Mueller lần đầu tiên đã miễn cưỡng ra điều trần trước hai ủy ban tư pháp và tình báo của Hạ viện Hoa Kỳ về bản báo cáo dày 448 trang của ông, về nghi án Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, không có tiết lộ gì mới bất lợi cho ông Donald Trump như phe Dân Chủ hy vọng.

Từ Houston, thông tín viên Thomas Harms tường trình : 

« Tổng thống Donald Trump không chắc sẽ theo dõi cuộc điều trần của ông Robert Mueller hôm qua, nhưng rốt cuộc ông đã xem, và sau đó lặp lại quan điểm trước các nhà báo. Ông Trump nói : « Phe Dân Chủ hôm nay đã thất bại nặng nề, đây là một ngày thảm hại cho Dân Chủ. Chẳng có gì để bảo vệ cho những lời dối trá, cuộc săn đuổi phù thủy này ».

Trước đó, trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện, ông Robert Mueller, vốn giữ im lặng trong suốt hai năm điều tra và soạn thảo báo cáo, đã trả lời chất vấn của các đại biểu.

Một dân biểu hỏi : « Khi ông Donald Trump nói rằng cuộc điều tra của ông là săn phù thủy, điều này là sai có phải không ? ». Ông Mueller trả lời : « Vâng, tôi nghĩ thế, đó không phải như vậy. Chúng tôi điều tra về một loạt những hành động của tổng thống, và đã quyết định không trả lời về việc tổng thống đã sai phạm hay không ».

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller không hề thốt ra từ « impeachment » (truất phế) như một số dân biểu Dân Chủ hy vọng. 

Bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ viện cũng tổ chức họp báo sau cuộc điều trần, và nhân vật Dân Chủ này cũng tránh không nói đến tiến trình truất phế, mà về khả năng khởi tố sau này. Bà nói : « Việc cản trở tư pháp được nêu ra trong cuộc điều trần hôm nay có thể coi là tội phạm hình sự đối với tất cả mọi người, kể cả đối với tổng thống khi ông ấy không còn là tổng thống ». 

Một giả thiết mà ông Robert Mueller không loại trừ trong cuộc điều trần ». 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190725-dieu-tran-truoc-ha-vien-my-mueller-khong-noi-den-viec-truat-phe-trump

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.