samedi 20 juillet 2019

Iran bắt giữ một tàu dầu của Anh tại eo biển Ormuz

Tàu chở dầu Stena Bulk mang cờ hiệu Anh qua eo biển Ormuz (ảnh chụp không ghi thời điểm).


Chiếc tàu dầu Stena Impero mang cờ Anh, có sở hữu chủ là người Thụy Điển, hôm nay được trông thấy tại cảng Bandar Abbas ở miền nam Iran. Teheran cho biết đang điều tra việc chiếc tàu này đụng phải một tàu cá Iran. Hiện nay cả 23 thủy thủ tàu Anh đều an toàn. Trước đó một tàu dầu khác là Mesdar, treo cờ Liberia nhưng chủ tàu người Anh, cũng đã suýt bị Iran bắt giữ.

Từ Teheran, thông tín viên Siavosh Ghazi tường trình :

Theo thông cáo của Vệ binh Cách mạng Iran, chiếc tàu dầu Anh bị bắt giữ ở eo biển Ormuz do không tôn trọng luật hàng hải quốc tế, và đi về phía bờ biển Iran. Cách đây ba ngày, giáo chủ tối cao Iran đã tuyên bố sẽ đáp trả việc một chiếc tàu dầu Iran bị Hải quân Anh bắt giữ vào đầu tháng Bảy.

Sự cố mới này xảy ra trong bối cảnh căng thẳng đang tăng cao tại vùng vịnh Pecxich. Hôm thứ Năm, Hải quân của Vệ binh Cộng hòa đã loan báo việc bắt một tàu dầu nước ngoài mà theo Teheran là chở dầu buôn lậu. Cùng ngày vào buổi tối, tổng thống Donald Trump tuyên bố một chiến hạm Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran.

Nhưng Teheran cải chính tin này, và Vệ binh Cộng hòa thậm chí còn công bố một đoạn phim về chiến hạm Mỹ do chiếc drone trên thu được, khẳng định là chiếc máy bay không người lái đã trở về căn cứ an toàn. 

Từ hai tháng nay, liên tục xảy ra các sự cố trong khu vực. Hôm 20/6, Iran đã bắn rơi một máy bay không người lái của Mỹ mà theo Teheran là đang trong không phận của nước mình.

Căng thẳng không ngừng tăng lên giữa Teheran và Washington tại vùng vịnh Pecxich. Những tuần lễ gần đây, Hoa Kỳ và Anh quốc đều tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực. 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190720-iran-bat-giu-mot-tau-dau-cua-anh-tai-eo-bien-ormuz

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.