mardi 23 juillet 2019

Lê Minh Đức - Đế chế Trần Bắc Hà



Chiều nay quan tài ông Trần Bắc Hà đã được đưa về nghĩa trang Vĩnh Hằng, Long Thành, Đồng Nai. Trời mưa, một vài đoạn đường vào nghĩa trang ngập nước, nhưng không ngăn được dòng người vào viếng ông (hủy quàn tại 5 Phạm Ngũ Lão).

Với tôi, ông là ông anh, là người bạn từ 30 năm trước, khi ông chưa là gì. Hồi đám tang bác tôi, ông đang dự hội nghị ngành ngân hàng nhưng trưa đến ông cũng ghé viếng. Ông chẳng nhờ tôi làm gì, tôi cũng chẳng lấy ông đồng nào, nhưng tôi được ông quan tâm và đôi lúc xem như người trong nhà.

Nay ông mất, đương nhiên tôi đến viếng ông, dù búa rìu dư luận về ông quá nhiều.

Mà cũng không chỉ có tôi viếng ông. Hàng trăm và dự báo hàng ngàn người sẽ đến viếng ông trong hôm nay, ngày mai trước khi chôn cất ông. 

Rất nhiều vòng hoa. Hoa ngập tràn. Các chi nhánh ngân hàng thuộc BIDV, các doanh nghiệp, tổ chức cử người đến viếng; các nhà chính khách cũng không ngại ngùng xuất hiện trong tang lễ, các quan chức chính quyền cũng có mặt.

Vậy là gì? Có thể ông Trần Bắc Hà đã có nhiều sai phạm trong hoạt động ngân hàng. Có thể ông gần gũi nhiều với các vị lãnh đạo cấp cao, có thể ông xử sự hỗn xược với nhiều chính khách, với nhân viên…Nhưng trước khi ông lâm vào những khoản tai hại trên, ông đã kịp xây dựng cho mình một đế chế cho riêng ông.

Đế chế ấy là gì? Là một đội ngũ cán bộ nhân viên trong hệ thống BIDV đã sát cánh cùng ông và dù ông tệ bạc, ông chuyên quyền, người ta vẫn không quay lưng khi ông nhắm mắt xuôi tay. Tôi vẫn không hiểu trong dòng người đến viếng ông, vẫn có rất nhiều đại gia có tiếng tăm đến tiễn đưa ông, dù ông đã thân bại danh liệt. Chưa hết có cả nguyên bí thư, nguyên chủ tịch tỉnh, nguyên thứ trưởng, nguyên bộ trưởng....cũng không ngại ngùng có mặt....

Tôi có xem bộ phim "Đế chế sụp đổ" nói về những ngày cuối cùng của Hitler. Chung quanh nhà phát-xít này vẫn còn rất nhiều người trung thành đến mức khó hiểu. Rất nhiều người đã dùng súng tự tử để được chết cùng Hitler, cho dù phe đồng minh chưa đến.

Và tôi tự hỏi: phải chăng cái đáng sợ nhất không phải từ Trần Bắc Hà mà chính là cái đế chế mà ông ta xây dựng và để lại ? Nó khác với Hitler, nó chưa sụp đổ !

LÊ MINH ĐỨC 22.07.2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.