vendredi 26 juillet 2019

Dương Quốc Chính - Vụ Tư Chính


Sơ đồ di chuyển của tàu Hải Dương Địa Chất 8 tại bãi Tư Chính từ ngày 3 đến 25/07/2019.

Vụ Tư Chính này là cơ hội vài chục năm có một để đảng và chú phỉnh lấy điểm với cần lao. Anh em Tuyên giáo và Ngoại giao nên tận dụng hết cỡ.

Các lần khác, tàu Tàu nó vào vùng biển chồng lấn, ví dụ như quanh Hoàng Sa...hoặc gần mấy đảo nó đang chiếm ở Trường Sa, thì đảng to mồm với nó hơi khó. Vì đớ mồm ở cái công hàm ngày xưa. Đố dám kiện nó. Ở những vị trí nhập nhèm về chủ quyền này ngay cả Mỹ cũng chả dại gì mà can thiệp. Cùng lắm chỉ kêu gọi các bên kiềm chế giữ nguyên trạng mà thôi.

Nhưng ở lần này, vùng biển này không giống mấy lần trước, nó thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, mà tàu nó thăm dò đáy biển là sai rõ rồi. Hoàn toàn có thể kiện ra tòa quốc tế và chửi inh ỏi lên (…). Chỗ này Trung Quốc coi như thuộc đường lưỡi bò, nhưng cái đó không được ai công nhận hết. Trong phạm vi lưỡi bò này, Mỹ có quyền can thiệp để chứng tỏ tự do hàng hải.

GS Long gì đó trả lời BBC, nhận định là không thể tin tưởng và trông đợi gì vào Trump, vì ông này chỉ có tầm nhìn ngắn hạn, trong khi lợi ích kinh tế của Trung Quốc với Mỹ lớn hơn Việt Nam nhiều. Ông còn chê Mỹ là không dám cứu giúp Philippines.

Nhận định này mình cho là không chuẩn. Đúng là Trump có xu hướng chạy theo lợi ích ngắn hạn, nhưng cũng có thể tận dụng điều đó. Vì Trung Quốc đang có thương chiến với Mỹ, hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội đó để kéo Mỹ về phía Việt Nam, bằng việc làm đồng minh chống Trung Quốc. Ngắn hạn cũng được, tới đâu hay tới đó.

Chính ra, Nga mà mới là đối tác không nên tin tưởng ở đây. Vì chính Nga mới cần Trung Quốc hơn là Việt Nam. Thực tế năm 88 là thấy rồi. Hiệp ước phòng thủ chung Liên Xô – Việt Nam vẫn đang hiệu lực, hải quân Liên Xô còn ở Cam Ranh, mà Trung Quốc chiếm mấy đảo ở Trường Sa kệ mẹ Liên Xô. Anh em bò đỏ đã sáng mắt chưa?

Còn việc Mỹ với Phi, trong stt khác mình đã phân tích, là hai nước đó có hiệp ước tương trợ về quân sự, nhưng chỉ có can thiệp quân sự khi một bên bị tấn công vào tàu thuyền, lãnh thổ, lãnh hải. Đây Trung Quốc nó biết thừa nên nó không dại gì đánh Phi, nên Mỹ không có lý do để can thiệp. Nó dùng tàu hải giám lấn lướt, có nổ súng đâu ? 

Tương tự vậy với Việt Nam, Trung Quốc cũng không bao giờ dám nổ súng chiếm đảo như hồi 88 đâu. Lằng nhằng mấy hôm là nó thử phản ứng của các bên liên quan, gồm cả Mỹ. Rồi sẽ nhân cơ hội có cơn bão nào đó là nó lại rút thôi.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.