dimanche 14 juillet 2019

Thẩm Tuyên - Những con rối khoác áo dân cử



Nếu bài báo tường thuật chính xác thì...không biết nói gì hơn ngoài việc hỏi thiên, hỏi địa: Sao ngày càng nhiều người cứ ham muốn giành giật hết cái ngu của thiên hạ về cho riêng mình vậy?

Sống ở miền Nam này trên 60 năm, xưa chỉ nghe và thấy do hệ thống nước máy chưa phát triển, người ta xây hồ, mua lu trữ nước mưa để nấu ăn, uống. Cũng có nhiều nơi, đặt lu và gáo dừa trước cửa giúp người lỡ độ đường giải khát (vì xưa phương tiện lưu thông, đường xá lạc hậu, hàng quán ít ỏi, làng xóm cách xa, di chuyển 5-10 km bằng cách đi bộ là lẽ thường).

Còn chuyện mua lu, khạp hứng nước mưa để chống ngập đô thị thì...chỉ có cái đầu vĩ đại của loại khùng khùng ham nói chữ nghĩ ra. Lại còn khoác chiếc áo "văn hóa bản địa" cho cái kiểu nằm mơ chống ngập này nữa mới ghê!

Xin trích để rộng đường dư luận:


"Phó giáo sư, tiến sĩ Phan Thị Hồng Xuân - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Đông Nam Á, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Dân tộc học - Nhân học TP.HCM - đã đề xuất với UBND TP.HCM sáng kiến trang bị lu nước để chống ngập.


Bà nêu đề xuất này tại phiên thảo luận về chống ngập tại kỳ họp thứ 15, HĐND khóa IX, chiều 12/7.


Đại biểu Phan Thị Hồng Xuân cho rằng, nên trang bị mỗi nhà một lu nước để chống ngập cho TP.HCM khi các công trình lớn chưa hoàn thành


Theo đại biểu Phan Thị Hồng Xuân, nếu thử nhìn ở góc độ khoa học xã hội và nhân văn, có thể tìm ra sáng kiến chống ngập đơn giản, thay vì chờ các giải pháp chống ngập hiện nay.


Bà nói: “Mỗi nhà ở nông thôn, trước sân có lu nước rất to để đựng nước, trong đó có tính năng lưu trữ nước mưa. Nên chăng, cần suy nghĩ về biện pháp này bên cạnh các giải pháp chống ngập bằng công trình. Đây là ứng dụng từ giá trị văn hóa bản địa. Có thể trang bị cho mỗi nhà một lu nước to để hứng nước mưa"...

ĐOẠN THÊM:

Bây giờ, khi bị chỉ trích thì đổ hết cho JICA! Lúc nói thì không chỉ rõ đây là ý của JICA. Lại còn bổ sung thêm "văn hóa bản địa" để personnaliser, biến ý của JICA thành của riêng, đạo ý ! Mà, không biết văn bản nào cho thấy JICA có nói vậy, và họ dựa trên khảo sát, tính toán nào?

Mưa ở miền Nam là mưa như trút, như thác đổ. Những điểm rút nước tự nhiên như các bàu, vùng Nhà Bè, quận 7...thì bị bê tông đô thị hóa. Cống rãnh, nhiều dòng chảy bị tắc, bít. Đặt mấy tỉ cái lu để hứng nước trời ? Họa chăng hồ lô của Quan Âm mới xài được!

THẨM TUYÊN 13.07.2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.