Một chuyền may tại Nhà máy Dệt may Thành Công ở Saigon, 09/07/2019. |
Ngày 10/06/2019 vừa
qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phổ biến Bạch Thư (Sách Trắng) doanh nghiệp Việt
Nam, nhờ đó chúng ta thấy rõ hơn thực trạng kinh tế và sự cần thiết phải thay
đổi toàn bộ chiến lược phát triển quốc gia.
Tư nhân nhiều
nhưng nhỏ
Theo Bạch Thư vào
thời điểm 31/12/2017, Nhà nước có 2.486 doanh nghiệp đang hoạt động, với 1.204
doanh nghiệp có 100% vốn nhà nước. Các doanh nghiệp nhà nước đều lớn hay rất
lớn, cả về nguồn vốn lẫn quy mô hoạt động. Có 16.178 doanh nghiệp trong khu vực
vốn đầu tư nước ngoài (FDI), cũng đều lớn hay rất lớn, với nhiều công ty đa
quốc gia sản xuất phục vụ xuất cảng. Trong khi khu vực tư nhân có 541.753 doanh
nghiệp, thì đa số đều nhỏ hay rất nhỏ. Chỉ trên 1% doanh nghiệp đủ lớn.
Tư nhân chịu thua
thiệt
Đến 31/12/2017, khu
vực nhà nước đạt 9,5 triệu tỉ đồng vốn, với tổng doanh thu 3,1 triệu tỉ đồng,
200.900 tỉ đồng lợi nhuận, tạo 1,2 triệu công việc. Khu vực tư nhân có 17,5
triệu tỉ đồng vốn, 11,7 triệu tỉ đồng doanh thu, 291.600 tỉ đồng lợi nhuận, tạo
8,8 triệu công việc. Tính trung bình nhà nước cần hơn 3 đồng vốn mới tạo được 1
đồng doanh thu, tư nhân chỉ cần một nửa, nghĩa là 1,5 đồng vốn đã tạo được 1
đồng doanh thu. Cứ 2 tỉ vốn tư nhân lại tạo được 1 công ăn việc làm, nhưng phải
cần bốn lần, tức 8 tỉ vốn đầu tư nhà nước mới tạo ra 1 công việc.
Tư nhân tạo công ăn
việc làm gấp 7,3 lần nhà nước, nhưng phải cần 60 đồng đầu tư mới có được 1 đồng
lợi nhuận. Tỉ lệ lợi nhuận quá thấp để có thể đầu tư sản xuất và có lợi nhuận
tái đầu tư sản xuất.
Năm 2018, có tới 48%
doanh nhiệp tư nhân bị thua lỗ, với 90.651 doanh nghiệp ngừng hoạt động vì
thiếu vốn, trong đó có 18.795 doanh nghiệp chờ giải thể. Nghịch lý là tỉ lệ
đóng góp vào thuế của khu vực tư nhân chiếm đến hơn 41%, cao hơn tỉ lệ đóng góp
của các khu vực khác.
Hầu hết doanh nghiệp
tư nhân không thể tự đề ra chính sách và chiến lược cạnh tranh. Rất ít đủ lớn
để có khả năng đầu tư sản xuất hàng công nghiệp, không thể cạnh tranh một cách
hiệu quả ngay tại Việt Nam, nên rất khó vươn ra cạnh tranh ở xứ người.
Tham gia CPTPP và
EVFTA, Việt Nam phải cắt giảm thuế quan, dỡ bỏ rào cản thương mại và mở cửa thị
trường sâu hơn. Sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn, nếu Hà Nội không sớm
đưa ra chiến lược thích hợp thì nhiều doanh nghiệp tư nhân khó có thể sống còn.
Xã hội bất bình
đẳng
Tiền lương hằng
tháng trả cho người lao động khu vực tư nhân là 7,4 triệu đồng, chỉ bằng khoảng
60% hay 11,9 triệu đồng trả cho người làm công trong khu vực nhà nước.
Năm 2018, cả nước có
714.000 doanh nghiệp, thì Tp HCM có 228.267 doanh nghiệp còn Hà Nội có 143.119
doanh nghiệp, hai thành phố chiếm quá nửa số doanh nghiệp toàn quốc. Các tỉnh
Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa và Bắc Ninh thu hút được số
lớn các doanh nghiệp còn lại. Còn các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, miền núi
phía Bắc và Tây Nguyên có rất ít doanh nghiệp hoạt động, chỉ từ trên 600 tới
khoảng 2.000 doanh nghiệp cho mỗi tỉnh.
Đầu tư thiếu kế
hoạch và mất quân bình tạo chênh lệch lợi tức giữa lao động làm việc trong và
ngoài nhà nước, giữa nông thôn và thành thị, làm chậm đà phát triển xã hội.
Nhà nước kém hiệu
quả
Khu vực nhà nước kém
hiệu quả còn thấy rõ qua chỉ số nợ là 4,1 lần trong khi tư nhân chỉ 2,3 lần. Còn
chỉ số vòng quay vốn nhà nước là 0,3 lần thì tư nhân là 0,7 lần, nhưng vẫn được
coi là khu vực kinh tế chủ đạo. Doanh nghiệp nhà nước được hưởng mọi ưu đãi về
vốn, đất đai, chính sách hỗ trợ, được nắm giữ độc quyền kinh doanh nên vẫn ỷ
lại, lãng phí tài nguyên, lãng phí của công, lợi ích nhóm, tham nhũng, trục
lợi, thiếu cải tiến, chậm cải cách.
Theo Báo cáo của Ủy
ban quản lý vốn Nhà nước về kết quả sản xuất kinh doanh năm 2018 của 19 tập
đoàn, tổng công ty nhà nước lớn, có tổng doanh thu 1,304 triệu tỉ đồng thì cũng
mắc nợ lên tới 1,3 triệu tỉ đồng, với 12 dự án ngàn tỉ bị thua lỗ. Nhiều doanh
nghiệp nhà nước đã cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước, song vẫn ỷ lại cơ chế xin
cho, tìm cách trục lợi từ các chính sách nhà nước.
Muốn tạo một môi
trường kinh doanh lành mạnh cho việc phát triển đất nước, Hà Nội phải tuân thủ
nguyên tắc thị trường. Không được bù lỗ, chấm dứt mọi trợ cấp, không giảm trừ
thuế, không cho vay ưu đãi, bảo lãnh vay, xóa nợ, không ưu đãi nguồn đất và tài
nguyên. Hà Nội phải chấm dứt can thiệp vào hoạt động của khu vực nhà nước, các
doanh nghiệp nhà nước phải bình đẳng cạnh tranh với khu vực tư nhân.
CPTPP và EVFTA buộc
Hà Nội phải tiếp tục cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước cũng như mở cửa khu
vực dịch vụ công cộng cho các doanh nghiệp nước ngoài vào khai thác. Các doanh
nghiệp nhà nước, thay vì bán cho người nước ngoài, nên được bán cho dân chúng,
từ trẻ đến già mỗi người được mua một ít cổ phần, vừa thu vốn tư nhân vừa giữ
doanh nghiệp trong tay người Việt.
Nước ngoài hưởng
lợi
Khu vực doanh nghiệp
có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hầu hết có quy mô lớn, thu hút 6 triệu tỉ đồng
vốn, doanh thu thuần đạt 5,8 triệu tỉ đồng với 384.000 tỉ đồng lợi nhuận. Các
doanh nghiệp FDI được ưu đãi từ thủ tục hành chánh, thuê mướn đất, thuê mướn
nhân công, trợ giúp xuất nhập cảng, trợ giúp vay thêm vốn, đến các chính sách
vĩ mô về hối đoái, tiền tệ hay ký kết CPTPP và EVFTA mở rộng xuất cảng.
Được ưu đãi nên mặc
dầu đầu tư ít hơn các khu vực khác doanh nghiệp FDI lại hưởng lợi nhuận nhiều
hơn. Năm 2017, khu vực doanh nghiệp FDI chiếm 43,8% của 876,7 nghìn tỉ đồng
tổng lợi nhuận trước thuế. Tính trung bình một đồng lợi nhuận doanh nghiệp FDI
chỉ cần 15 đồng vốn đầu tư, trong khi doanh nghiệp nhà nước cần 47 đồng còn
doanh nghiệp tư nhân phải cần tới 60 đồng. Chưa kể các doanh nghiệp FDI còn
được miễn thuế, nên khu vực doanh nghiệp FDI tiếp tục mở rộng đặt Việt Nam vào
tầm nhắm của Mỹ trong thương chiến Mỹ-Trung.
Mỹ đe dọa đánh
thuế
Chiến lược tăng
trưởng dựa trên FDI tạo ra một nền kinh tế với sản xuất có vốn FDI chiếm hơn
25% GDP và trên 70% giá trị xuất khẩu. Hàng hóa thường chỉ qua sơ chế, gia công
hay lắp ráp mang lại thật ít giá trị gia tăng cho Việt Nam, nhưng Hà Nội buộc
phải luôn giữ đồng tiền yếu, giúp xuất cảng nhiều hơn, nên bị Mỹ đưa vào danh
sách các nước thao túng tiền tệ cần theo dõi.
Xuất cảng tăng,
chênh lệch thương mãi Mỹ-Việt ngày càng mở rộng, nhiều lần Tổng thống Trump
phải nhắc nhở và gần đây lên tiếng chỉ trích Việt Nam "lợi dụng Mỹ còn
tệ hơn cả Trung Cộng". Mỹ vừa thông báo đánh 456% thuế chống bán phá
giá lên thép nhập cảng từ Việt Nam có xuất xứ từ Đại Hàn và Đài Loan.
Chiến lược tăng trưởng
dựa trên FDI đã được Trung Cộng sử dụng cùng lúc với việc kiểm soát chặt chẽ
chính trị. Khi Việt Nam ký các hiệp ước CPTPP và EVFTA, cùng với chiến tranh
thương mãi Mỹ-Trung, thì đầu tư và hàng hóa từ Trung Cộng tràn vào Việt Nam.
Nhiều loại hàng sản xuất tại Trung Cộng được chuyển sang Việt Nam sơ chế hoặc
thay nhãn “Made in Vietnam”.
Thậm chí có mặt hàng
sản xuất tại Trung Cộng dán nhãn “Made in
Vietnam”, mượn đường Việt Nam xuất cảng sang Mỹ tránh thuế. Nếu Hà Nội
không chịu thay đổi, sẽ bị Mỹ đánh thuế, nhiều mặt hàng Việt không thể tiếp tục
sản xuất, người làm công bị mất việc, ảnh hưởng đến toàn xã hội.
Cần thay đổi ngay
Phát triển kinh tế
phải dựa vào nội lực quốc gia, phải dựa vào doanh nghiệp tư nhân thì Hà Nội bắt
chước Trung Cộng dựa vào tư bản nước ngoài. Hậu quả là khu vực tư nhân không
thể cạnh tranh, nên sau 30 năm mở cửa, Việt Nam vẫn là một nền kinh tế dựa trên
tiểu thương và tiểu nông.
Muốn phát triển kinh
tế, điều kiện cần là Hà Nội phải thay đổi chiến lược, chính sách và luật pháp
sao cho rõ ràng, minh bạch, hợp lý để mọi doanh nghiệp cạnh tranh một cách bình
đẳng. Điều kiện đủ là Việt Nam phải có tự do kinh doanh, quyền tư hữu tài sản
và đất đai phải được Chính phủ bảo đảm ; và tự do chính trị để tầng lớp
doanh nhân có quyền tự do chọn người đại diện trong Quốc hội và Chính phủ, bảo
vệ quyền lợi quốc gia.
NGUYỄN QUANG DUY
Melbourne, Úc Đại Lợi, 25/07/2019
(Tác giả gởi blog Thụy My)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.