jeudi 11 juillet 2019

Nguyễn Tiến Tường - Tỉ phú ủy thác, khi con tạo xoay vần


Ông Lê Thanh Thản (ảnh nhỏ) bị khởi tố vì sai phạm tại dự án CT6 (P.Kiến Hưng, Q.Hà Đông, Hà Nội). Ảnh TTXVN

Ông Lê Thanh Thản có phải người Hoa Nam tình báo cục không? Đó là câu hỏi râm rỉ truyền tai nhiều nhất, và đôi khi người ta tự bằng lòng với việc vứt đi dấu hỏi để biến nó thành câu trả lời. 

Bởi vì đế chế Mường Thanh mạnh như rồng của một đại gia "quái kiệt" Điếu Cày chiếm lĩnh đất vàng khắp xứ bầu trời và tiền như rác, có một gốc tích quá huyền bí. 

Cú tát trực diện vào đại gia Điếu Cày không khác gì một cái vòi rồng, xịt vào âm ỉ dư luận huyễn hoặc kiểu bàn tay phương Bắc. 

Thế nhưng, nếu không có diễn biến khác, thì việc khởi tố các hành vi lừa dối khách hàng và xây dựng trái phép với ông có vẻ như là dùng dao mổ trâu giết vịt. Với hai hành vi này, nói không quá rằng hầu hết các đại gia bất động sản đều có thể nối gót ông Thản nếu truy cùng diệt tận. 

Có thể ông Thản "ếch chết tại miệng" vì thái độ ngông cuồng của mình. Nhưng suy luận logic, chẳng ai có thể ngông cuồng khi không có dây mơ rễ má chống lưng. Và đương nhiên, những sai phạm lộ thiên, ngồn ngộn và thách thức của Mường Thanh không thể dựa vào một tỉ phú đơn thương độc mã. 

Tỉ phú bất động sản, thường là những người rất khiêm nhường, trầm mặc và ít phô trương. Thậm chí, nhiều người tôi tiếp xúc rất có tâm đức và đam mê kinh kệ. Nhưng họ chọn cách ẩn mình với thời cuộc. Chính bản thân họ cũng khao khát sự minh bạch, nhưng đôi lúc cũng bất lực trước vòng kim cô thể chế. 

Ông Thản và một số doanh nhân cá biệt khác lại rất thích phô trương. Và nhiều trường hợp còn huênh hoang, bất chấp. Thậm chí, có lúc giới chủ doanh nghiệp mặc nhiên tự xem mình là đế chế, không sợ trời sợ đất, không sợ nhân dân và quả báo. 

Đó thường là những cánh tay nối dài của ai đó quyền uy thâm hậu. Phe cánh Vũ nhôm, đô thị Thủ Thiêm, Donacoop... nhờn nhợn những mô hình như vậy. Công sản tuồn qua tay họ, oan dân lướt qua tay họ. 

Những "tỉ phú ủy thác" của quyền lực tự tin huênh hoang với thời cuộc, có thể không nghĩ rằng một ngày bàn tay nhân quả đến gõ cửa nhà mình. Đến nay thì con tạo xoay vần, từng người một đang ngồi trên đống lửa. 

Nhưng dao bầu vốn để giết trâu. Nếu sự khốc liệt chỉ đến với tỉ phú thì có lẽ sự thật mới được phơi bày một nửa, và họ khác nào là vật tế thần. Đập sĩ mà không chiếu tướng thì quốc gia và nhân dân chưa thể lật ngược ván cờ !

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.