jeudi 11 juillet 2019

Pháp đánh thuế GAFA, Mỹ mở điều tra


Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 10/07/2019 ra lệnh mở điều tra về dự luật của Pháp đánh vào các tập đoàn kỹ thuật số. Tiến trình này có thể dẫn đến các biện pháp trả đũa của Mỹ, làm tăng thêm căng thẳng về thương mại giữa Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu.

Hôm nay Thượng viện Pháp đã chính thức thông qua dự luật đánh thuế vào khoảng 30 tập đoàn kỹ thuật số gồm GAFA (Google, Amazon, Facebook, Apple), Airbnb, Instagram… Tỉ lệ thuế là 3%, đánh vào các công ty kỹ thuật số có doanh số trên 750 triệu euro trên thế giới, trong đó có 25 triệu liên quan đến người sử dụng Pháp, tính từ ngày 01/01/2019.

Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường trình :

« Đại diện thương mại Mỹ sử dụng cùng một công cụ đã từng dùng đến để đánh thuế lên hàng Trung Quốc. Đó là mục 301 của luật năm 1974, cho phép tổng thống áp đặt thuế quan, nếu thấy rằng chính sách thương mại của một nước gây phương hại đến lợi ích Mỹ. Một vũ khí hiếm khi được Washington dùng đến để đánh vào các đồng minh.

Trong một thông cáo, ông Robert Lighthizer tuyên bố : Hoa Kỳ rất quan ngại khi thấy các công ty Mỹ bị sắc thuế về kỹ thuật số nhắm vào một cách bất công, và cho biết ông hành động theo yêu cầu khẩn cấp của tổng thống. 

Các tập đoàn kỹ thuật số Mỹ tuần này đã chỉ trích dự luật của Pháp. Đặc biệt Google cho rằng văn bản được soạn thảo không kỹ càng, và mang tính phân biệt đối xử. Các đại biểu Dân Chủ và Cộng Hòa cũng phê phán, và bắt đầu xét đến các biện pháp trả đũa. Trong số những hướng được đề ra, có việc tăng gấp đôi thuế đối với các công dân Pháp thường trú ở Mỹ và những công ty Pháp làm ăn tại Hoa Kỳ ».

Bộ Kinh tế Pháp hôm nay nhấn mạnh đạo luật trên không hề vi phạm các hiệp ước quốc tế, nếu trả đũa sẽ là bất hợp lý. Paris cho rằng nên ưu tiên cho đối thoại.

Pháp là quốc gia đầu tiên áp « thuế GAFA », sau khi ý định tương tự của Liên hiệp Châu Âu không đạt được đồng thuận vì Ireland, Thụy Điển, Đan Mạch và Phần Lan tỏ ra ngần ngại. 

http://vi.rfi.fr/phap/20190711-phap-chuan-bi-danh-thue-gafa-my-mo-dieu-tra

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.