lundi 8 juillet 2019

Tin vắn 08.07.2019


Bà Grace Meng trong một cuộc họp báo tại Lyon ngày 07/10/2018.

(Reuters)Vợ ông Mạnh Hoành Vĩ kiện Interpol

Vợ cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ (Meng Hongwei) hôm qua 07/07/2019 loan báo kiện Interpol tại Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye. 

Ông Mạnh mất tích ngày 25/09/2018 khi sang Trung Quốc, và sau đó Bắc Kinh thông báo ông bị điều tra tội tham nhũng. Vợ ông, bà Grace Meng, được phép tị nạn tại Pháp, tố cáo tổ chức cảnh sát quốc tế có trụ sở tại Lyon không hề bảo vệ gia đình bà, và « đồng lõa với hành vi bất hợp pháp » của Trung Quốc. Interpol lấy làm tiếc về « quyết định vi phạm bí mật tố tụng » của bà Mạnh, nói rằng không hề đe dọa bà như trong cáo buộc.

 
(AP & Reuters)Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản ngưng hạn chế xuất khẩu nguyên liệu cho công nghệ cao

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In hôm nay 08/07/2019 cho biết đang tìm kiếm giải pháp ngoại giao, kêu gọi Nhật Bản hủy bỏ việc hạn chế xuất khẩu các nguyên liệu công nghệ cao – hành động mà ông Moon cho rằng mang tính chính trị. 

Trước đó bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc cho biết Seoul có thể kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Các nhà sản xuất chip điện tử hàng đầu thế giới là Samsung Electronics Co và SK Hynix Inc của Hàn Quốc có nguy cơ bị ảnh hưởng nặng nề nếu Tokyo giữ nguyên quyết định.

Công chúa Ả Rập Xê Út Hassa Bint Salmane.
(AFP) – Chị của thái tử Ả Rập Xê Út ra tòa ở Paris vì một vụ hành hung

Công chúa Hassa Bint Salmane, chị của thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed Bin Satmane, bị cáo buộc đã ra lệnh cho vệ sĩ đánh đập một người thợ sửa ống nước, sẽ bị xét xử ngày mai 09/07/2019 tại tòa án Paris. 

Tháng 9/2016, một người thợ được gọi đến sửa chữa tại căn hộ của bà ở Paris chụp ảnh căn phòng phải sửa, bị nghi là để bán cho báo chí, đã bị đánh đập, trói tay, buộc hôn chân bà công chúa.

Tướng tình báo Không quân Syria Jamil Al Hassan vừa bị ngưng chức.
(RFI) – Assad thay thế nhiều lãnh đạo cơ quan an ninh

Theo nguồn tin từ phía đối lập, tổng thống Syria Bachar Al Assad được cho là đã thay thế nhiều lãnh đạo thuộc ba trong số bốn cơ quan an ninh Syria, là kết quả của sự tranh giành ảnh hưởng giữa Nga và Iran. Trong số đó có tướng Jamil Al Hassan, phụ trách tình báo Không quân, từng phạm nhiều tội ác và có tên trong danh sách đen của Liên hiệp Châu Âu. 

Bà cụ cao niên nhất Bolivia, lần đầu tiên có nhà riêng ở tuổi 118!
(AFP) Bà cụ 118 tuổi được Bolivia tặng « nhà tình nghĩa »

Bà Julia Flores Colque, 118 tuổi, người thọ nhất Bolivia hôm qua 07/07/2019 lần đầu tiên có được ngôi nhà riêng trị giá 15.000 đô la do nhà nước tặng, trong chương trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.