vendredi 16 octobre 2020

Hoàng Nguyên Vũ - Đau lắm, người lính ơi !


Mười ba người đi tìm những công nhân mất tích. Một đêm trú trong trạm kiểm lâm giữa rừng, một khối lượng đất đá tương đương nửa ngọn núi đổ xuống, ngay tại trạm, san bằng tất cả, kéo theo 13 mạng người.

Trong 13 con người xấu số ấy, có đến 11 người là bộ đội, hai người còn lại gồm một chủ tịch huyện và một phóng viên. Họ cùng đi thực hiện nhiệm vụ : cứu hộ những công nhân còn mắc kẹt trong mưa lũ.

Hơn một ngày trước chúng ta cùng ngồi để cầu xin một phép mầu, rằng họ đang ở đâu đó và chỉ là vấn đề mất liên lạc thôi.

Nguyễn Thông - Đừng so đo trước sự ra đi của hàng chục mạng người


Mười ba sĩ quan, cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân đã hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ cứu dân. Ngoài ra, đang còn hơn chục công nhân thủy điện mất tích chưa được tìm thấy, có lẽ cũng không còn sống.

Lúc này, chẳng gì đau lòng đến thế.

Chỉ cúi mong nhà nước mau chóng tổ chức quốc tang để toàn dân thành kính tưởng nhớ những người đã khuất. Đừng so đo, xét đoán trước sự ra đi của hàng chục mạng người.

Trần Quốc Thành - Thảm họa từ thủy điện « cóc » xây dựng ở miền Trung


Thủy điện cóc là dạng dự án thủy điện có công suất nhỏ. Dạng dự án này các doanh nghiệp rất ham và kéo theo một số lãnh đạo có quyền rất mê.

Nhưng nếu đầu tư ở khu vực miền Trung, nhất là Bắc Trung bộ thì đúng là lợi bất cập hại. Vì rằng đây là khu vực có địa hình độ dốc lớn, sông ngắn, lại là nơi tập trung vào nhiều Khu bảo tồn thiên nhiên! Hơn nữa, địa chất ở vùng này phần lớn thuộc nhóm đất dễ sạt lở.

Việc đầu tư ở đây vừa góp phần phá rừng hợp pháp lại ở nơi đầu nguồn là chính !

jeudi 15 octobre 2020

Điều tra của Le Monde về vụ 39 người Việt chết trong xe tải ở Anh (3)

 Ở ngoài xa các thành phố

Khi mạng lưới bên kia biển Manche ấn định ngày lên đường, Tony và Hoàng định ra các điểm hẹn để đưa người lên các xe tải ở Armentières, Calais, Lille, Amiens, Grande-Synthe, Biernes…Hiếm hoi hơn là tại Calvados, ở bờ biển Normandie. Đôi khi địa điểm xuất phát nằm tại Bỉ, ở gần cảng Zeebruges, thậm chí ở vùng duyên hải Hà Lan. Nhưng luôn luôn ở ngoài xa các thành phố, trong một khu công nghiệp hẻo lánh ít ai biết, hay tại một trạm dừng nghỉ ở xa lộ.

Để nối kết các địa điểm, Tony và Hoàng liên lạc với nhiều tài xế, hầu hết là lái xe du lịch hay taxi lậu muốn kiếm thêm. Tùy theo chiều dài quãng đường mà những tài xế này có thể bỏ túi từ 500 đến 800 euro cho mỗi « cuốc ». Từ tháng 10/2019 đến tháng 3/2020, một trong những tài xế bị khởi tố trong vụ chiếc xe tải tử thần đã chạy 24 cuốc xe từ Paris và vùng phụ cận đến miền bắc và sang Bỉ.

Trịnh Hồng Thọ - Tòa tối cao gây áp lực với Long An, đòi thi hành án Hồ Duy Hải ?


« Chị ơi, theo một nguồn tin em vừa nhận được, phía Tòa án Tối cao đang gây áp lực với dàn lãnh đạo mới của Long An giải quyết thi hành án với Hồ Duy Hải. Tình hình rất căng chị à ».

Trên đây là tin nhắn tôi nhận được hồi trưa 14/10/2020, sau đó tôi đã gọi cho một người bạn có quan hệ thân thiết với tòa tối cao để nhờ xác minh. Bạn này đã trả lời là không có chuyện đó, hiện mọi thứ vẫn đang án binh bất động.

Nghe xong tôi mừng quá, xin thông báo để mọi người yên tâm.

Nguyễn Văn Tuấn - Một so sánh không phải đẳng cấp giáo sư


Đọc so sánh của người chủ biên sách giáo khoa Cánh Diều, "Tổng số tiền đổi mới sách giáo khoa chỉ bằng 600m đường cao tốc Bắc Nam" [1], phải nói là ... sốc. Rất sốc. Sốc vì đó không phải là một so sánh của một giáo sư.

Theo ông tiết lộ thì số tiền đổi mới sách giáo khoa là 80 triệu USD, phần lớn là vay từ Ngân hàng Thế giới. Và, để nói lên cái ý số tiền đó 'chẳng là bao', ông so sánh với 600 mét đường cao tốc Bắc - Nam.

Điều kỳ dị nhứt là so sánh chi phí cải cách sách giáo khoa với đường lộ. So sánh vậy thì chẳng khác gì so sánh trái cam với con cá, tức chẳng ăn nhập gì với nhau cả, và chẳng nói lên cái gì cả. So sánh vậy rất dở.

Dương Phong - Với người lính đi đến đâu trong thiên tai cũng là hy sinh

Cập nhật:Đến 19h30 VN đã tìm thấy tất cả thi thể của 13 người trong đoàn công tác của Quân khu 4 và tỉnh Thừa Thiên - Huế gặp nạn tại trạm kiểm lâm ở huyện Phong Điền.

Người ta mắng nhiếc rằng vì sao đoàn của tướng Man chủ quan với thiên tai, ngủ đâu không ngủ lại ngủ trạm kiểm lâm 67 để giờ ra vậy.

Thưa rằng, với thiên tai, không ai tài giỏi đoán định được lúc nào lở núi xảy ra. Hơn nữa với ông là tướng chiến trường, trưởng thành từ tham mưu tác chiến, ông dẫn đoàn đi từ chiều là lẽ đương nhiên.

Có lẽ ông cập nhật thông tin sạt lở nhà điều hành Rào Trăng 3 là nghiêm trọng, nên với tư cách là chỉ huy tiền phương thì ông phải hành quân là đương nhiên.

Hai Tran - Tại sao ngày xưa tất cả thầy cô dạy lớp 1 đều lớn tuổi ?


Điều này có lý do mà không phải ai cũng biết.

Các bạn nào trên 40 hoặc trên 50 tuổi thử nhớ lại coi thầy cô dạy mình hồi lớp 1 có phải rất lớn tuổi ?

Trước 1975 tại miền Nam (phía Bắc thì tôi không biết) giáo viên vừa tốt nghiệp sư phạm không bao giờ được giao dạy lớp 1. Chỉ những giáo viên lớn tuổi có kinh nghiệm nhiều năm đứng lớp mới được giao dạy lớp 1 (việc này còn duy trì đến những năm 1980).

Chương trình phát thanh RFI ngày 15.10.2020


 

Nguyễn Ngọc Chu - Những sai lầm mang tính nguyên tắc trong biên soạn sách giáo khoa mới


Những điều viết dưới đây là đề cập chung cho các bộ sách giáo khoa (SGK) mới, chứ không chỉ riêng cho ‘Cánh Buồm’ hay ‘Kết nối trí thức với cuộc sống’; và liên quan đến tất cả cả các môn, chứ không riêng gì Tiếng Việt hay Toán.

Mục đích bài viết không phải để chỉ trích cá nhân hay bộ SGK cụ thể, mà là để rút kinh nghiệm cho tương lai, mong có được các bộ sách giáo khoa mới tốt hơn. Tốt hơn theo 5 phương diện:

1. Học ít mà biết nhiều.
2. Biết những điều quý giá hữu ích.
3. Không mất nhiều thời gian.
4. Không tốn nhiều công sức.
5. Không mất nhiều tiền bạc.

mercredi 14 octobre 2020

Bùi Chí Vinh - Suy nghĩ từ vụ cứu nạn ở thủy điện Rào Trăng 3


Đáng l không bao gi xy ra v thy đin Rào Trăng
Phái đoàn tìm ki
ếm công nhân mt tích li t mình… mt tích
Đáng l
ch cn vài chiếc trc thăng
Là vi
c cu người trong st l không rơi vào bi kch

Đáng l tr con vùng núi đến trường không đu dây qua sông như din xiếc
Ng
ười chng đáng thương không phát điên khi v đi đ b chìm xung
Đáng l
ch cn mt chiếc cu cho hc sinh và mt chiếc ca nô trong bão lũ
Là cu
c đi s bt nhng tang thương

Jimmy Nguyen Nguyen - He's back

He's back…

Và lợi hại hơn xưa.

"Theo dấu chân dượng" tạm nghỉ được ít bữa. Hổi ổng dính bịnh tui có nói ổng sẽ mau lành mà đúng chóc. (Trước đó tui cũng tiên đoán thế nào cũng có ứng viên dính chưởng cô vi).

Kỳ này dượng thoải mái rồi, thì bác Bi lại lo lắng. Cái con cô vi quái ác. Nằm nhà thì may ra chớ tung tăng đi khắp 50 tiểu bang ai mà giữ cho nổi. Ở Florida hôm nay, giọng nói của dượng sang sảng, khác với cái ngày mới vô viện.

Bông Lau - Người đàn bà thông minh


Hoa Kỳ có những nữ khoa học gia, nữ phi hành gia, nữ phi công tác chiến lỗi lạc không thua kém nam đồng nghiệp. Lần này thế giới được biết thêm một phụ nữ Mỹ uyên thâm về ngành luật.

Hai hôm nay dân Mỹ chứng kiến thủ tục phê chuẩn (confirmation) bà Thẩm Phán Amy Coney Barrett ở Thượng Viện Hoa Kỳ vào chức vụ Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện.

Vị trí Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện của bà Amy Barrett sẽ làm thiên lệch cán cân “bảo thủ - cấp tiến” 6/3 và bà lại được Tổng Thống Donald Trump tiến cử ở thời gian cuối cùng trước ngày bầu cử, nên sóng gió đùng đùng nổi lên. Đảng Dân Chủ ở Thượng Viện Hoa Kỳ huy động toàn thể lực lượng và trí tuệ của họ, hầu chặn đứng một người phụ nữ mà họ cho rằng đó là một “âm mưu bí mật” (scheme) của đảng Cộng Hòa.

Trần Trung Đạo - Xin đừng bỏ rơi tôi

 Xin đng b rơi tôi
Trong nh
ng ngày khn khó
Nh
c nhn vn còn đây
Ni
m đau xưa còn đó

Người đi v hướng Ðông
H
n tôi treo ngn sóng
Trong đáy m
mênh mông
Xác thân tôi l
nh cóng

Lưu Trọng Văn - Nếu còn lương tri thì phải thấy nhục!


Ngày 14-10, Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc khai mạc Đại hội tràn ngập hoa và hoa mà các ngài con của Dân không thấy xót tiền của Dân trong lúc cả Miền Trung đang khốn khổ trong lũ lụt và bao đồng chí của các ngài mất tích thương tâm.

Các ngài là ai, gọi thẳng tên cho toàn Dân biết:

Hà Phan - Thủy điện và thiên tai

Cho đến sáng nay vẫn chưa tìm kiếm được 13 cán bộ chiến sĩ, trong đó có Thiếu tướng, Phó Tư lệnh Quân khu 4 Nguyễn Văn Man gặp nạn trên đường vào cứu hộ công nhân thủy điện Rào Trăng 3.

Chủ đầu tư cho biết có gần 20 công nhân chưa liên lạc được, còn các lực lượng chức năng đưa ra con số 30 người, kể cả 13 cán bộ chiến sĩ hiện chưa tìm ra! Quân đội đã điều trực thăng vào hiện trường và ưu tiên cứu người bằng mọi cách có thể.

Bốn, năm năm trước, đã có nhiều ý kiến phản đối việc xây dựng cùng lúc 4 thủy điện ở Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, 3 cái ngay vùng lõi và 1 tại khu phục hồi sinh thái. Trong số đó có Rào Trăng 3 vừa gặp nạn khiến đoàn 21 cán bộ chiến sĩ phải vào ứng cứu rồi gặp sạt lở chưa tìm ra 13 người!

Võ Xuân Sơn - Lũ lụt miền Trung


Hôm qua, cậu "con trai" từ Quảng Bình gọi điện, cho biết nhà ngập lút nóc, nên phải nghỉ học và về nhà ngoại ở.

Gọi là "con" vì vợ chồng tôi nhận giúp cho mấy cháu, là con của những người mẹ đơn thân khiếm thị ở Lệ Thủy, Quảng bình, từ mấy năm nay.

Cách đây hơn một năm tôi có đến tận nhà thăm mẹ con họ. Tôi khá bất ngờ, vì đó là ngôi làng quê của Tổng thống Ngô Đình Diệm, nằm bên bờ một con sông. Và tôi còn ngạc nhiên hơn nữa, khi bờ bên kia của chính con sông đó, là ngôi làng, quê của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Thì ra, đó là vùng đất sinh ra các nhân tài, hào kiệt của đất nước này.

Nguyễn Tiến Tường - Thủy điện

Một đồng nghiệp của tôi nói nhức nhối: Nhiệm vụ hy sinh là của lính, nhiệm vụ xây thủy điện là của người khác. Nước sông công lính, bây chừ nước trời mạng lính.

Lâu tôi có đọc một bài báo: Thủy điện chiếm tầm 40% sản lượng điện quốc gia. EVN chỉ trả tiền mua đầu vào 800-1.000 đồng/KWh.

EVN bán cho dân bậc thang, từ gần 1.700 đồng/KWh đến gần 3.000 đồng/KWh. Nghĩa là từ thủy điện đến nhà dân, điện tăng gấp 3 lần so với ban đầu. Không thể khác, vì EVN độc quyền truyền tải, phân phối.

Chương trình phát thanh RFI ngày 14.10.2020


 

mardi 13 octobre 2020

Điều tra của Le Monde về vụ 39 người Việt chết trong xe tải ở Anh (2)

 


Cuộc điều tra đã dẫn đến việc khai mạc phiên tòa đầu tiên ngày thứ Hai 05/10 tại Luân Đôn, xét xử bốn người được cho là có liên can trong vụ này. Đây là dịp để hiểu thêm vì sao từ 20 năm qua, một đường dây đưa người vượt biên đã phát triển giữa Việt Nam và Anh, hai nước chẳng có mấy quan hệ lịch sử.

Những ứng viên muốn ra đi phải nộp số tiền có khi lên đến 40.000 euro mỗi người. Một khi đã đến nơi, việc khai thác sức lao động thường tiếp diễn trong những trại trồng cần sa, hay tiệm nail.

Trong các cuộc thẩm vấn sơ khởi vào cuối năm 2019 tại tòa án hình sự trung ương Luân Đôn, Maurice Robinson đang bị giam trong nhà tù được canh giữ cẩn mật, xuất hiện qua video, khuôn mặt thản nhiên không có chút xúc cảm. Người tài xế nhận tội ngộ sát, trợ giúp buôn người, trợ giúp nhập cư bất hợp pháp và rửa tiền.