mercredi 13 mars 2024

Nguyễn Thông - Thời sự 2 : Phạt “cháu ông to”

 

Cũng tới gần giữa tháng Ba, báo mậu dịch và siêu mạng xã hội ì xèo về vụ nữ tài xế ở Hà Nội bị phạt, rồi phạt lây sang cả người khác.

Chả là có một cô lái ô tô trên đường, xe cô ta va chạm với xe máy người khác. Anh xe máy đi đúng luật, không vi phạm gì, nhưng cô kia cứ lăn ra bắt đền. Công an tới giải quyết, biết cô kia dính nồng độ cồn, lại còn cãi bướng, nên lập biên bản. Cô cáu tiết lu loa lên, kiểu “biết bố tao là ai không”, tự xưng là cháu một ông to, rất to (tôi chỉ biên chung chung vậy thôi, kẻo họ lại lôi tôi vào cuộc, đụng tới ông này phức tạp lắm).

Nhiều người nghe thấy, rồi báo chí mậu dịch nắm được, tường thuật điều nóng sốt ấy. Có những anh chị phây búc cơ nhanh nhảu thuật lại, rằng cháu ông này, cháu ông kia. Thế là sinh chuyện.

Nhà chức việc túm luôn một anh phây búc cơ, phạt tội “thông tin sai sự thật…” khiến anh ta mất toi 7,5 triệu đồng. Cô “cháu ông to” cũng bị phạt, nhưng không phải tội nhận xằng (có xằng hay không thì chưa biết), mà là “vi phạm nồng độ cồn”, cũng toi 35 triệu.

Vấn đề ở chỗ, những báo đã tường thuật thì không sao. Có nhẽ sau khi được cảnh báo, nhắc nhở, họ đã rút bài hoặc chỉnh sửa, bỏ đi chi tiết “nhạy cảm”. Chỉ anh phây búc cơ kia là chịu trận, mặc dù anh ta cũng nói theo báo, nghe hơi bắc nồi chõ, ăn theo. Đã hết cái thời “Nghe đài đọc báo của ta/Đừng nghe đài địch bàn ra tán vào/Tin đài tin báo của ta/Đừng nghe tin địch ba hoa nói xằng”. Giờ thì nghe báo tin báo của ta là “tử bất cập ngáp” (chết không kịp ngáp), không phải đầu cũng phải tai.

Lạ nữa là cái cô tự xưng cháu ông, cô ta đã vi phạm pháp luật thì cứ phạt, cứ công khai bêu tên lên, sao báo chí lại phải úp mở cô T thế này, cô T thế nọ. Công an và chủ tịch Hà Nội đã ra tay phạt đương sự rồi, cớ sao phải giấu. Cô Ngọc Trinh diễn xe máy bị phạt, sao không viết tắt là Ngọc T. mà cứ phết thẳng tên cổ ra?

Mọi công dân đều có quyền bình đẳng trước pháp luật. Chẳng nhẽ có đứa bình đẳng hơn. Giấu tên “nó”, khác gì gián tiếp thừa nhận đương sự thuộc diện “nhạy cảm”, con ông cháu cha, chớ có đụng vào. Trên báo đăng, tên thì viết tắt, mặt thì che, ngay cả cái tên đương sự trong quyết định phạt cũng bị bôi đi. Rất vớ vẩn, trò cười.

Các ông các bà phạt được người ta, vậy ai có thể phạt các ông bà trong chuyện này?

NGUYỄN THÔNG 13.03.2024

Nguyễn Thông - Thời sự 1 : Đào Ngọc Dung

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.