mercredi 13 mars 2024

Nguyễn Chương - Ngày mốt 15/03/2024 : Lễ giỗ Hai Bà Trưng lần thứ 1981

 

(Nhằm ngày 6 tháng Hai âm lịch năm 2024, cách đây 1981 năm Hai Bà Trưng tuẫn tiết: 6 tháng Hai âm lịch, năm 43)

1/ Hôm 8 tháng Ba (ở nước Việt Nam đời nay gọi là mừng ngày Quốc tế phụ nữ), tôi cảm thấy nặng lòng. Chuyện gì nên nỗi? Rảo trên mạng, trên Facebook, tôi thấy những dòng viết như sau: "Kỷ niệm ngày Hai Bà Trưng nổi lên khởi nghĩa: 8 tháng 3 năm 40"!

Thấy gì? Hậu quả nhãn tiền của việc lắp ghép "Kỷ niệm 8/3 với Khởi nghĩa của Hai Bà Trưng", trộn lại với nhau.

=> Một sự tệ hại khó tưởng, lắp ghép riết khiến cho lịch sử bị người ta hiểu lệch hoàn toàn! - "Bà Trưng" nào mà khởi nghĩa đúng vào ngày 8 tháng 3 năm 40 ?

2/ Trong nhiều tài liệu, vẫn chưa xác định ngày nào là ngày chính thức khởi nghĩa của Hai Bà Trưng. Chỉ biết là vào năm 40 (Canh Tý). Riêng ở lễ hội đền Hạ Lôi (Mê Linh), mừng tế cờ khởi nghĩa là vào 6 tháng Giêng âm lịch. Nếu dựa theo tập quán ở đây thì, năm nay 2024, kỷ niệm khởi nghĩa của Hai Bà rơi vào ngày 15/02/2024 (nhằm 6 tháng Giêng), tức đã phải kỷ niệm khoảng 3 tuần trước "quốc tế phụ nữ 8/3" rồi đa!

3/ Theo đúng truyền thống của người Việt, việc hiếu nghĩa, tưởng nhớ tiên tổ luôn luôn phải dựa vào ngày qua đời của tiền nhân (tính theo âm lịch), gọi là ngày giỗ, lễ giỗ.

Chạnh nghĩ,  tỉ như có một ai đó đến ngày giỗ của ông, ngày giỗ của bà thì không màng đến, quên béng => Thử hỏi có dám tin kẻ đó là sống có hiếu, đạo nghĩa, dù luôn miệng lúc nào cũng nói về truyền thống?

4/ Xin trở lại với Hai Bà Trưng.

Ngày Hai Bà tuẫn tiết, hy sinh được minh định là 6 tháng Hai âm lịch năm 43 (Quý Mão). Tưởng niệm, lễ giỗ hàng năm vào ngày 6 tháng Hai (âm lịch).

Lễ giỗ Hai Bà Trưng xứng đáng trở thành một ngày lễ chính thức trong toàn quốc.

Lúc sinh thời, chí sĩ Phan Bội Châu đã trân trọng mà gọi "Hai Bà Trưng là thủy tổ của dân Việt" - vì đây là chính sử người thật việc thật, không phải là huyền sử hư hư thực thực.

NGUYỄN CHƯƠNG 13.03.204

Hình ảnh :

- Kỷ niệm ngày giỗ Hai Bà Trưng, tại Sài Gòn (ảnh tư liệu chụp ngày 3 tháng 3 năm 1960, nhằm ngày 6 tháng Hai âm lịch. Ngày giỗ Hai Bà được chọn là "Ngày Nữ giới Việt Nam".

- Hồi năm ngoái, tại Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc, kỷ niệm Lễ giỗ "1980 năm Ngày mất Hai Bà Trưng (6 tháng Hai âm lịch), nhằm ngày 25/02/2023. Theo báo chí, đây mới là lần đầu tiên đưa Lễ giỗ Hai Bà vào trong việc kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm, trong ...phạm vi địa bàn TPHCM thôi (trước năm 1975, gọi là Sài Gòn).

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.