jeudi 7 septembre 2023

Kim Văn Chính - Công luận và lẽ phải

 

Bỏ qua các báo của Việt Nam luôn lá mặt lá trái trong vấn đề chiến tranh Nga - Ukraina. Trên không gian mạng (tiếng Việt), sau 1,5 năm chiến tranh, ta thấy phe ủng hộ Nga đã thua tuyệt đối:

- Những KOL dẫn dắt dư luận có chức vụ và hàm cấp như Lê Văn Cương, Lê Thế Mẫu và cả Lê Ngọc Thống nữa đã gần như phải lui binh. Ít viết bài, ít lập luận, chỉ còn yếu ớt khò khè lên tiếng mỗi khi được quan thầy hoặc tòa soạn đặt hàng.

-Những cây viết ủng hộ Nga, tỏ ra rất am hiểu Nga. Điển hình là Dmitry Trần, Nhà báo của báo Hoa học trò Phan Việt Hùng; giáo sư rởm tự nhận Nguyễn Cảnh Toàn... Sau những bài viết hồi năm 2022 rất hiếu chiến và khát máu chiến tranh, ủng hộ đế quốc xâm lược Nga, nay đã co vòi không thấy viết lách đăng đàn nhiều nữa.

- Những facebooker tự sướng trên các diễn đàn giờ chỉ còn mang tính hạn hẹp, nội bộ như Hoài Niệm Liên Xô, Ủng hộ TT Putin... Hầu như không còn cây viết nào đáng đọc mà toàn một giọng điệu hợm mình, tự sướng.

Ngược lại, các diễn dàn ủng hộ Ukraina có xu hướng ngày càng được bạn đọc Facebook quan tâm theo dõi.

Nhiều báo Việt Nam hiện nay cũng có xu hướng đăng tin hai chiều, phản ánh ngày càng trung thực hơn sự thật của cuộc chiến.

KIM VĂN CHÍNH 06.09.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.