jeudi 7 septembre 2023

Dương Quốc Chính - Vừa hợp tác vừa đấu tranh

 

Đồng chí Lưu là phụ trách Ban đối ngoại của đảng cộng sản Trung Quốc. Đồng chí sang Việt Nam để làm việc với đảng ta.

Nội dung hội đàm đăng báo thì không nhắc gì tới Mỹ cả, nhưng dự là hai đảng họp trù bị với nhau về kế sách đối phó với đế cuốc. Vì là ngay trước thềm cuộc viếng thăm Việt Nam của tổng thống Mỹ Biden.

Chuyện này mình cũng đã dự là tất nhiên xảy ra trước khi Biden sang. Đồng chí Lưu thực ra là truyền đạt lại ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tập thôi.

Hiện tại quan hệ của ta với Mỹ đang là "đối tác toàn diện". Tây đồn là có thể bỏ qua cấp độ “đối tác chiến lược” để chuyển thẳng lên cấp độ “đối tác chiến lược toàn diện”. Cấp độ ngoại giao đỉnh của chóp này mới có với 4 nước là Nga, Tàu, Ấn, Hàn (chưa hiểu sao bạn Hàn là chen được vào trước bạn Nhật?). Ba bạn kia thì dễ hiểu rồi.

Thiết lập quan hệ nhảy cóc này là khá bất ngờ, đột biến, vì trước giờ hai bên vẫn nghi kỵ nhau, ta coi Mỹ là thế lực thù địch. Mấy đài VOA, RFA (ở Mỹ) là đài địch, vẫn đang bị tường lửa.

Vấn đề cần chú ý là dán tem quan hệ xong thì nó có đi vào chiều sâu và thực chất không? Cái mình quan tâm đầu tiên là khi Biden về thì VOA, RFA có được bỏ chặn tường lửa ngay không?! Hay lại thêm một ông bạn vàng vừa hợp tác vừa đấu tranh?

Nếu quan hệ của Việt Nam được nâng cấp thực chất như vậy, thì thời đại của bác Trọng mới là đỉnh cao của nghệ thuật đu dây.

Bởi thời bác Duẩn mới đánh đu với hai anh đang thù nhau. Giờ đu với hẳn bốn anh đều ở trong tình trạng vừa hợp tác vừa đấu tranh (bốn cặp Nga - Tàu, Ấn - Tàu, Việt - Tàu, Mỹ - Tàu đều có thể xiên nhau dù đang hoan hỉ).

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 06.09.2023t    

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.