mardi 11 juillet 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 11/07/2023

1. Một số tin tức

• Đánh giá của Mỹ về diễn biến chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine:

- Các lực lượng Ukraine đã tiến hành các hoạt động phản công trên ít nhất ba khu vực của mặt trận vào ngày 9 tháng 7.

- Tư lệnh Lực lượng Lục quân Ukraine, tướng Oleksandr Syrskyi tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine tiếp tục tiến công thành công theo hướng Bakhmut.

- Các quan chức Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Ukraine tiếp tục tiến hành các hoạt động phản công theo hướng Berdyansk và Melitopol.

- Một blogger người Nga tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đang tấn công các vị trí của Nga theo từng nhóm nhỏ và đang nhắm vào các vị trí hậu phương, nhà kho và cơ sở hạ tầng của Nga.

• Những đánh giá cơ bản của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW):

- Tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin rằng các lực lượng Ukraine đang cố gắng làm yếu hệ thống phòng thủ của Nga trước khi giải phóng lãnh thổ, chấp nhận tiến công chậm hơn. ISW tiếp tục đánh giá rằng tốc độ phản công hiện tại của Ukraine phản ánh nỗ lực có chủ ý nhằm bảo tồn sức mạnh chiến đấu của Ukraine và tiêu hao nhân lực và thiết bị của Nga với cái giá phải trả là tiến công lãnh thổ chậm hơn.

- Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov được cho là đã nhấn mạnh với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan vào ngày 9 tháng 7 rằng việc cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine là 'phá hoại' và “có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực,” có khả năng là một nỗ lực nhằm ngăn cản sự hỗ trợ quân sự hơn nữa cho Ukraine. Thỏa thuận ngũ cốc sẽ hết hạn vào ngày 17 tháng 7 và có khả năng điện Kremlin sẽ đe dọa sẽ không gia hạn thỏa thuận để đạt được các mục tiêu của mình.

- Cộng đồng những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Nga tiếp tục đổ lỗi cho điện Kremlin vì đã tin tưởng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ duy trì thỏa thuận giữ những người bảo vệ tổ hợp sản xuất thép Azovstal (Mariupol) ở lại Thổ Nhĩ Kỳ.

- Vào ngày 9 tháng 7, một vài người không rõ danh tính nào đó đã cho rò rỉ hình ảnh về cái dường như là “điều lệ thành lập của Tập đoàn Wagner,” có thể để nhằm giới thiệu Tập đoàn Wagner như một tổ chức chuyên nghiệp. Không rõ ai đã rò rỉ tài liệu này hoặc tại sao. Vụ rò rỉ có thể là một phần trong nỗ lực phục hồi hình ảnh của Wagner sau cuộc nổi loạn ngày 24 tháng 6 của Prigozhin.

- Quyết định của ông Putin không nhanh chóng loại bỏ Tập đoàn Wagner và truy tố những người tham gia nổi loạn đang đặt ông và cấp dưới của ông vào một tình thế khó xử.

• Tin quân sự Nga:

- Hơn 300 người đã ký hợp đồng với lực lượng vũ trang Nga đang được huấn luyện tại một trong những cơ sở huấn luyện của Quân khu phía đông Altai Krai (Liên bang Nga). Những người được tuyển dụng bao gồm các cựu tù nhân, những người đàn ông có địa vị xã hội thấp không có giấy tờ tùy thân, người nghiện ma túy, và cả các bệnh nhân viêm gan. Hầu hết những người này đã nộp đơn vào cơ sở y tế để trì hoãn việc triển khai của họ đến các khu vực chiến đấu tích cực ở Ukraine.

Bình loạn : Các diễn biến trên đây nếu được đặt vào đó một con số - hôm qua quân Nga thiệt mạng là 440 lính và 7 xe tăng, trong khi các tin chiến sự vẫn cho thấy có các trận đánh diễn ra “đều đặn” ở nhiều hướng mặt trận. Điều đó cho thấy rằng đây là một giai đoạn khá đặc biệt: Dù quân Ukraine phản công và quân Nga cũng vẫn tấn công ở một số hướng, nhưng trên toàn tuyến gần 1.000 ki-lô-mét với thiệt hại như trên, thua xa những ngày cao điểm hồi Nga cố đánh chiếm Bakhmut.

Logic này cho chúng ta thấy rõ cách đánh của người Ukraine mà trên đây các nguồn phân tích và tổng hợp nước ngoài đã viết rất rõ, thiển nghĩ tui không cần viết thêm gì nữa.

2. Một số hướng cụ thể

2.1. Bakhmut

Cuộc chiến ở Bakhmut vẫn khá gay cấn nhưng tui quan sát thấy các video được post lên mạng trong suốt những ngày qua, thì quân Ukraine tấn công bằng những lực lượng nhỏ nhưng cơ động. Các tin tức tập trung vào làng Klishchiivka.

Theo bản tin hôm qua, tướng Oleksandr Syrskyi tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine tiếp tục tiến công thành công theo hướng Bakhmut còn hôm trước nữa 09/07 thì nêu rõ cụ thể các thành công là ở hướng tây nam Bakhmut.

Theo cập nhật các nguồn Chuck Pfarrer (bản đồ số 1) và ISW (số 2) thì những khu vực quân Ukraine đã tiến lên được xung quanh Bakhmut vào khoảng từ 2 đến 4 ki-lô-mét trên các hướng: Dubovo-Vasylivka, tiến sát Berkhivka (khoét đặc biệt sâu), tiếp cận Klishchiivka sau khi chiếm được một vùng lớn ở đây (khoảng từ 20 đến 30 ki-lô-mét vuông) và đặc biệt là chiếm luôn làng Kurdyumivka.

Xin các bác quá bộ xem bản đồ đánh số 3. Đây là bản đồ Google Earth, nó thể hiện rất rõ làng Klishchiivka có điểm cao và từ đó khống chế các con đường (tui đánh dấu màu vàng) T-0513 và E-40/M-03 với các khoảng cách theo đường chim bay là 4 ki-lô-mét và 15 ki-lô-mét.

Nhìn chung hiện tại, với khoảng cách của vùng quân Ukraine làm chủ đến các con đường trên, đã đủ để khống chế giao thông vận tải cho Bakhmut rồi. Nhưng, nếu Klishchiivka lọt vào tay quân Ukraine thì hai con đường trên hoàn toàn bị pháo binh Ukraine kiểm soát “bằng mắt thường”, nghĩa là có thể dùng các thiết bị quang học chứ không cần phải drone hay vệ tinh. Điều này đồng nghĩa với việc quân Nga trong Bakhmut sẽ chính thức nằm trong cái nồi hầm do chính chúng tạo ra.

Nhưng, mặc dù quân Nga đã tung vào đây khá nhiều quân, thậm chí hai quân đoàn mới cứng thiện chiến từ Viễn Đông hay Kavkaz gì đó kéo về khéo cũng quẳng vào đây cả, nhưng với những con số tui đã dẫn, có vẻ trận chiến diễn ra không quá ác liệt, nôm na là người Ukraine không tỏ ra vội vàng (đi đâu mà vội cơ chứ!). Từ từ rồi khoai sẽ nhừ, bỏ đói là một quá trình cần thời gian.

Như trước đây tui đã viết, Bakhmut vô tình bị chóp bu quân sự Nga biến thành mục tiêu chiến lược, nghĩa là mất nó thì với Ukraine cũng bình thường thôi, nhưng bây giờ quân Nga mà để mất nó thì vỡ trận luôn cả mảng lớn. Thật không cái ngu nào giống cái ngu nào, thi hành chiến tranh mà không có mục tiêu chiến lược cụ thể ra ngô ra khoai, nó nguy hiểm vậy đấy. Nếu bây giờ quân Nga mà đi… rải mìn thì chính chúng cũng không chạy được. Chúng ta thì cứ chờ khi nào Bakhmut vỡ, thì bại binh như núi đổ vỡ lung tung tha hồ mà xem.

2.2. Khu vực Kherson

Từ thứ Năm tuần trước, thằng Igor Girkin “Strelkov” nó đã than vãn về cái đầu cầu Antonovsky, bằng một câu chuyện từ thời… nội chiến Nga cách đây hơn một thế kỷ. Hắn viết: vào mùa hè năm 1920, Tướng Ya. A. Slashchev, Tư lệnh Quân đoàn 2 của Quân đội Nga Bạch vệ (Wrangel), “đã rất phù phiếm” khi để cho Tập đoàn quân 13 của Hồng quân tạo ra các đầu cầu trên chính đoạn này của sông Dnieper. Ý tưởng của ông ta là ngăn chặn Hồng quân bằng hỏa lực pháo binh ngay khi họ tập kết ở bờ phải phía thượng nguồn, mà cho phép Hồng quân băng qua sông, tập trung và tiến hành một cuộc tấn công vào eo đất Crimea.

Sau đó – sau khi đánh bại họ trong tung thâm mặt trận, trên bề mặt bằng phẳng của thảo nguyên và phản kích Hồng quân bằng những đòn kỵ binh từ hai bên sườn – hất ngược họ về Dnepr, sẽ thu được nhiều chiến lợi phẩm. Tính toán này dựa trên khả năng chiến đấu cao hơn đáng kể của Bạch vệ, tính chuyên nghiệp cao trong chỉ huy của họ.

Tính toán có vẻ có đúng cho đến khi ... cho đến khi lợi thế về số lượng của Hồng quân chỉ đơn giản là áp đảo dựa trên số lượng, và tính chuyên nghiệp trong cách chỉ huy của không xuất hiện bên Bạch vệ. Kết quả là, trong một khoảnh khắc tuyệt vời, đầu cầu Kakhovka đã mọc lên, sau đó Hồng quân đã giáng một đòn hủy diệt vào hậu phương của đội hình mạnh nhất của quân Nga…

Và sau đó một ngày thì hắn tiếp tục than vãn: cái đầu cầu Antonovsky vẫn do quân Ukraine chiếm giữ, và bất chấp Bộ quốc phòng Nga đưa tin màu hồng đến như thế nào thì quân Nga vẫn không thể chiếm lại được, hay nói theo từ ngữ quân sự Xô-viết “không thủ tiêu được bàn đạp địch đã thiết lập bên bờ sông.”

Không chỉ thế, hiện nay tất cả các video sau khi được định vị cho thấy, những di chuyển của xe quân sự Nga trên xa lộ E-97 bị bắn bằng pháo rất chính xác. Như vậy là, hiện quân Nga không có khả năng cho một lực lượng nào đó cường tập theo E-97 để tấn công về phía đầu cầu Antonovsky, bất cứ nỗ lực nào cũng có thể bị pháo kích tiêu diệt.

Đề nghị của thằng Igor Girkin là dùng pháo binh hủy diệt quân Ukraine bên bờ sông bên kia, Nga vẫn thực hiện (thể hiện qua các báo cáo pháo kích vào tận thành phố Kherson) nhưng không có kết quả. Thái độ của Girkin cho phép chúng ta đoán được rằng, quân Ukraine ở đây chưa tập trung lên tuyến đầu và cũng chưa vội khôi phục cầu Antonovsky bằng phương pháp dã chiến để vượt sông – điều đó là chưa cần thiết, nó chỉ diễn ra khi các điều kiện đã chín muồi.

Một số đặc điểm cần lưu ý:

- Thứ nhất, hai bên E-97 là đầm lầy nên nếu bây giờ muốn ngăn quân Ukraine tấn công, Nga chỉ có cách phá cầu Konka nằm sát Oleshky. Có thể cũng do yếu tố này nên người Ukraine cũng đang rất thận trọng. Giữ được cầu tấn công vẫn nhanh hơn.

- Thứ hai, tuyến phòng thủ thứ nhất của Nga đã bị lũ cuốn trôi, thậm chí cả đoạn trống mênh mông giữa hai tuyến thứ nhất và thứ hai, bằng chứng là ngay Oleshky cũng bị ngập trong thời gian đập bị vỡ.

- Thứ ba, quân Nga vẫn sẽ dựa trên các sông nhánh vùng delta của Dnipro để ngăn bước tiến của Ukraine, do đó có thể việc vượt sông Dnipro còn ở một vài chỗ khác nữa chứ không chỉ theo hướng này.

2.3. Zaporizhia

Các cuộc tấn công vẫn tiến triển chậm chạp theo hướng Melitopol – Mariupol – Berdyansk. Theo cập nhật của các nguồn phương Tây thì cho đến nay, sau hơn 1 tháng phản công quân Ukraine đã tiến được xa nhất theo hướng Berdyansk là 9 ki-lô-mét, tức là tiếp cận tuyến phòng thủ thứ hai.

3. Một số nhận xét thêm

Trên mạng xuất hiện một số video quay lính Nga chửi về chất lượng trang bị (dùng của lính đã chết, máu me và nát bươm) cũng như chất lượng của bữa ăn. Điều đáng nói ở đây là:

- Thứ nhất: Bất chấp báo chí Việt Nam xưng tụng, nền công nghiệp quốc phòng Nga dù tăng gấp đôi sản lượng nhưng vẫn không đáp ứng được cuộc chiến tổng lực. Theo quan điểm cá nhân của tui thì phải tăng cỡ 20 lần.

- Thứ hai: Chính lính Nga vẫn có ăn (chưa chết đói) chứng tỏ vẫn được cung cấp, nhưng chất lượng thì… như c*t, đúng như chúng nó nói, cái này còn nguy hơn: vẫn chuyện cái nền công nghiệp quốc phòng đó chỉ sản xuất được c*t cho lính ăn. Đến khi nào hậu cần bị phá ráo riết đến mức kứt còn chẳng có mà ăn, thì chạy còn chẳng kịp.

• Tin bổ sung ngày 11/07: Tổng thiệt hại ước tính của địch tính đến 11/07/2023:

- Nhân sự – khoảng 235020 (+540);

- Xe tăng – 4089 (+4);

- Xe bọc thép chở quân – 7983 (+17);

- Hệ thống pháo – 4385 (+14);

- MLRS – 672 (+4);

- Hệ thống phòng không – 414 (+0);

- Máy bay – 315 (+0);

- Máy bay trực thăng – 310 (+1);

- UAV cấp tác chiến và chiến thuật – 3693 (+7);

- Tên lửa hành trình – 1271 (+0);

- Tàu/thuyền – 18 (+0);

- Xe tải và xe bồn chở xăng – 6966 (+29); 

Bình loạn : Lại đánh nhau to thêm một tí à? Không phải, có vài cái trại lính ở đâu đó bị HIMARS bắn, hoặc chỗ tập trung quân của Nga thôi. Riêng số pháo phách và số xe bồn, xe tải kia cũng đáng kể lắm. Đúng là rồi kứt còn chẳng có mà ăn.

PHÚC LAI 11.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.