samedi 8 juillet 2023

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 498, 07-07-2023

 

1. Chiến  trường Bakhmut lại một lần nữa quay về trung tâm của cuộc chiến tại Ukraina, chỉ khác trước là lần này quân Ukraina tấn công còn bên Nga chuyển sang cố gắng phòng thủ. 

Sau hơn 1 tháng đụng độ ác liệt, phía Ukraina đã dần dần chiếm được cao điểm ở phía nam thành phố, gần làng Klishchiivka và từ đây, nã đạn xuống các vị trí của quân Nga bên dưới, gây nhiều thiệt hại cho Lữ đoàn lính dù số 83, khiến họ phải rút lui một cách hỗn độn vào bên trong khu vực dân cư trong làng.

Riêng ngày 06-07-2023, quân Ukraina thông báo đã tiến thêm được 1 km về hướng Klishchiivka và áp sát vị trí này:

Quân Nga liên tục phải lùi dần khỏi các vị trí phòng thủ trước đó:

Nguồn Nga đã công nhận điều này:

Nhưng có vẻ như mục tiêu chính của quân Ukraina dường như lại là tìm mọi cách gây thiệt hai nhiều nhất cho Sư đoàn số 20 của Nga, lợi dụng lợi thế về địa hình, chứ không hẳn là vội tiến lên phía trước. Nhiều lính Nga không chịu nổi pháo kích, đã ra hàng:

Phía Nga được cho là đang tập trung tới 50.000 quân về đây, trước nguy cơ quân đội Nga ở bên trong Bakhmut có thể bị bao vây chiến thuật. Tuy nhiên, quân Ukraina được cho là mới chỉ sử dụng 1/3 lực lượng hiện có, cho thấy, họ vẫn chưa quyết định ra cú đánh cuối cùng. Phim từ chiến trường:

Các vị trí của Nga bị chiếm:

Rất nhiều xác lính Nga rải rác:

Xe tăng Nga bị bắn cháy:

2.Hôm qua, 06-07-2023, một kho đạn lớn của Nga ở Makiivka đã bị tấn công và phát nổ.

Vệ tinh công nhận sự việc này:

3. Tại chiến trường Zaporizhzhia, quân Ukraina đã tiến sát tới Robotyne. Đây là mặt trận mà phía Ukraina từng gặp nhiều tổn thất nhất khi mới phản công, bởi phía Nga đã cài tới 3 lớp mìn dày đặc, khiến quân Ukraina không thể tiến lên một cách vội vàng:

Từng chút, từng chút một, quân Ukraina vẫn tiến về phía trước:

Quân Nga cài mìn và chất nổ ngay cả trong cả các chiến hào để bẫy bộ binh Ukraina:

Một xe bọc thép do Pháp tài trợ bị phá hủy:

Có thể thấy chất lượng xe MaxxPro APC của Mỹ rất tốt, dù trúng tên lửa chống tăng của Nga bắn trực tiếp, những người bên trong xe vẫn không hề hấn gì:

Thiết giáp hạng nhẹ CV9040C do Thụy Điển hỗ trợ đã có mặt tại chiến trường:

HIMARS tiêu diệt pháo Nga:

4. Tuần sau sẽ có cuộc họp thượng đỉnh của NATO tại Vilnus, Lithuania. Đây sẽ là một cuộc họp rất quan trọng, trong đó chủ đề chính sẽ là việc tăng cường chi phí cho quân sự của các nước trong liên minh lên 2% GDP, hỗ trợ Ukraina cũng như thảo luận về việc tiếp tục ủng hộ cũng như các quá trình cho phép nước này gia nhập vào liên minh

Tổng thống Mỹ tuyên bố "sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraina và bảo vệ các giá trị dân chủ”

5. Tổng thống Ukraina Zelensky đã có cuộc viếng thăm tới Slovakia

…nơi nhận được sự đón tiếp trang trọng cũng như ký hợp đồng sản xuất 16 pháo tự hành Zuzana

…và những cam kết sẽ ủng hộ Ukraina trong cuộc chiến bảo vệ độc lập:

Ông Zelensky có bài phát biểu tại đây, trong đó có đoạn: "Tôi thực sự không hiểu lý lẽ của những người ủng hộ Nga (ở các nước văn minh). Có ai trong chúng ta nhìn thấy người dân Mỹ nào muốn tới Nga sống không ? Có ai từng lái xe châu Âu rồi lại chuyển qua đi xe Nga không ? Tôi chưa bao giờ nhìn thấy điều đó trong đời mình”.

…rồi bay tới Thổ Nhĩ Kỳ:

..và gặp gỡ trực tiếp với tổng thống Erdogan, ngay trước cuộc họp thượng đỉnh NATO trong tuần tới:

Sau đó, ông Zelensky tới Bulgaria:

Cả hai quốc gia từ trước tới nay vẫn có sự ủng hộ nhất định đối với Putin và nước Nga. Đúng như dự đoán, tổng thống Bulgaria Radev từ chối cung cấp đạn cho phía Ukraina:

Một sự cố nhỏ đã xảy ra, khi một chính trị gia Bulgaria thân Nga đã mặc giả làm cha đạo, nhảy ra giữa đường định chặn đoàn xe để yểm bùa và nguyền rủa ông Zelensky:

6. Phóng viên CNN đã tới trực tiếp khu vực doanh trại được cho là sẽ dành cho lính Wagner ở Belarus:

Một điều kỳ lạ là tổng thống Belarus Lukashenko đột ngột tuyên bố: "Prigozhin không có mặt tại Belarus” cũng như "chưa có một lính Wagner nào ở đây”:

7. Chính phủ Mỹ đã quyết định viện trợ bom chùm (bom bi) cho phía Ukraina, giúp họ có khả năng phá hủy nhiều mục tiêu hơn trong một đợt tấn công. Đây là những bom cũ còn trong kho, bởi từ năm 2009, Mỹ đã hoàn toàn không còn sản xuất các loại bom này.

Đồng thời, đã tìm thấy được các bằng chứng quay lại cảnh quân Nga ném những loại bom tương tự xuống khu vực dân cư tại Kharkiv hồi năm ngoái.

8. Vũ khí của Ý đang trên đường tới Ukraina:

9. Quân Nga sử dụng một lượng lớn tên lửa Kalibr, bắn vào các khu dân cư tại thành phố Lviv, làm ít nhất 10 dân thường chết, trong đó có 3 trẻ em, và khoảng 43 người khác bị thương.

BBC, The New York Times đã có phóng sự tại hiện trường:

Để biện hộ cho hành động khủng bố này, các nguồn Nga liên tục bịa đặt về một "căn cứ quân sự” có từ 800-1.000 lính NATO ở Lviv, thậm chí còn tuyên bố "tiêu diệt 250, thậm chí 800 lính NATO”, nhưng không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào.

Thế kỷ 21 rồi, truyền thông Nga vẫn cho rằng toàn thế giới này là ngu muội và ở Lviv không có bất kỳ một truyền thông độc lập nào để có thể xác minh thông tin. Họ thản nhiên, trơ trẽn đăng những sự dối trá mà không thấy xấu hổ gì. Kinh tởm.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 07.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.