mercredi 5 juillet 2023

Cao Huy Thọ - VFF quá giỏi hay báo chí quá dở ?

 

Đã tự nhủ với lòng là không tham gia gì trên Facebook về vụ bức ảnh các quan chức chiếm hết mặt tiền trong Lễ xuất quân của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam dự vòng chung kết World Cup 2023.

Nhưng sáng nay 5 giờ dậy tính chạy bộ, lướt một vòng các trang báo thể thao trên mạng thì thấy một hiện tượng quá kỳ lạ: cái bức ảnh đó gần như biến mất hoàn toàn, thay vào đó là hình các cô gái vàng ra mặt tiền ? Thế là bỏ buổi chạy để viết status này.

Nhiều bạn lên tiếng “dạy dỗ”: Việc cái hình các quan ra mặt tiền là do sự kém cỏi của bộ phận làm công việc bếp núc ở các tòa soạn. Phóng viên dự sự kiện “bắn” về tòa soạn rất nhiều hình, nhưng do người làm ở tòa soạn, hoặc mặc định trong đầu tôn thờ quan chức nên ưu tiên chọn hình tràn ngập các quan chiếm mặt tiền; hoặc ác ý đi chọn hình này để chơi các quan ! Và trong thực tế, đã có rất nhiều hình các cô gái vàng ra mặt tiền, sao không chọn ?

Xin thưa với các bạn “bảo vệ” VFF: Dĩ nhiên, trong sự kiện có nhiều tiết mục các cô gái vàng xuất hiện trên sân khấu ở vị trí mặt tiền. Nhưng đó là những lúc nhận bảng tiền tài trợ, nhận quà… (không tính loại hình chụp các cô đang ngồi ở dưới nhé). Và đương nhiên, khi ấy mà các quan cũng xông lên thì hóa ra là thần kinh à!

Trong buổi lễ, tiết mục đinh là khi chụp hình lưu niệm cuối cùng, có BẮN PHÁO HOA GIẤY. Trong cái loạt ảnh chụp tiết mục đinh này (máy ảnh bây giờ có thể chụp lên đến 30 tấm/giây) thì có tấm xuất hiện pháo hoa giấy bay rợp sân khấu, có tấm chưa xuất hiện pháo hoa giấy mà chỉ mới là các cô đứng phía sau giơ gấu bông lên vẫy.

Đương nhiên, khi đó tòa soạn sẽ chọn hình này để ảnh không bị nhiễu bởi pháo hoa giấy, đó là quyết định chọn đúng (tôi chả còn làm tòa soạn nên không thể gọi là bênh nhé). Không chỉ đúng về khâu kỹ thuật chọn ảnh, mà còn đúng về khoảnh khắc sự kiện quan trọng nhất của buổi lễ - nếu không quan trọng nhất, việc gì phải bắn pháo hoa phải không nào?

Ngoài ra, còn có một loạt ảnh “sạch” khác – do một phóng viên có mặt tại sự kiện kể : Kết thúc, nhiều phóng viên đề nghị toàn đội tuyển đứng lại trên sân khấu để chụp…Và như vậy, đây là ảnh ngoài lề sự kiện rồi !

Và ngay sau khi bức ảnh các quan ra mặt tiền lềnh phềnh xuất hiện trên Facebook kèm theo vô số lời phê bình, thì lập tức bộ máy vận động hành lang của VFF hoạt động. Để rồi cho ra kết quả là: Nếu chiều qua, tôi lên Google gõ cụm từ “Lễ xuất quân của đội tuyển nữ VIệt Nam” ra toàn ảnh quan chiếm mặt tiền, thì sáng nay nó gần như biến mất hoàn toàn !

VFF quá giỏi ?

Hay báo chí mình trong thời đại số này quá dở, dễ dãi gỡ bỏ khi có lời “xin” ?

Tròn 30 năm gắn bó với nghề viết báo thể thao – từ trực tiếp làm 10 năm và 20 năm tham gia viết vì mê – tôi thấy đã có sự thay đổi lớn của nghề này. Ngày xưa, tôi học nghề trực tiếp với cố nhà báo Tường Vy, và được học việc khi làm trực tiếp với cố nhà báo Chánh Trinh ở Lao Động. Tôi học được ở họ về sự mạnh mẽ, ngay thẳng và tính phản biện nhằm xây dựng cho thể thao nước nhà tốt lên. Dĩ nhiên, đã phản biện ngay thẳng thì ắt bị ghét nhiều. Nhưng, không phải bị ghét là không thể làm nghề được. Thậm chí ngược lại là đằng khác…

Hồi ấy, các sếp ngành thể thao như ông Lê Bửu, Phạm Văn Kiết ghét tôi cực kỳ. Nhưng, sau này, khi về hưu, ông Bửu có gì cũng gọi tôi, thậm chí có ai phỏng vấn ông còn gọi điện hỏi “Mày góp ý xem, tao có nên trả lời vụ này không?”. Hay ông Kiết thì còn mời cơm trưa tôi và tâm sự “Ngày ấy tao không ưa mày vì nghĩ mày bị mấy đứa ghét tao giật dây, nhưng sau thì hiểu và tao rất quý mày vì sự ngay thẳng, không phục vụ cho ai cả”…Cả hai ông đều còn cả đấy, ai không tin có thể thẩm tra.

Đọc đến đây hẳn có bạn sẽ bảo thời anh toàn báo giấy, có muốn gỡ cũng không được ! Xin thưa, báo giấy hay báo mạng gì cũng thế, việc âm thầm gỡ bỏ sẽ khiến nghề báo tệ hơn trong mắt người đọc. Hãy giữ gìn nó như giữ bàn thờ vậy. Cụ thể với việc thay ảnh trong chớp mắt vụ các quan chiếm mặt tiền các cô gái vàng, người đọc sẽ nghĩ gì? Nhiều người gọi điện cho tôi, theo hai hướng : Một là báo chí bị VFF mua rồi. Hai là báo chí làm bậy quá nên phải sửa sai.

Bạn đọc nghĩ hướng nào thì nghề báo cũng chết cả các bạn ơi…

CAO HUY THỌ 05.07.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.