jeudi 5 septembre 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 05.09.2024

Tin sáng

1. Không thể tin nổi trong thời bây giờ có cả một tập thể "bảo mẫu" hành hạ trẻ em như thế, mà toàn trẻ em sơ sinh với một tuổi, chưa biết gì, chỉ biết... khóc. Những hành động ấy không phải để dạy chúng vì chúng đã biết gì mà dạy, chỉ có thể khẳng định là để thỏa mãn cái thú tính của mấy con mẹ này, từ chủ cơ sở tới các ác mẫu.

Cám ơn báo Thanh Niên đã có loạt thông tin điều tra rất sắc để vụ này bị phui ra ngay trước ngày toàn dân đưa trẻ tới trường.

2. Cựu thị trưởng Philipin đã bị bắt ở Indonesia. Cô này trẻ và xinh, thế đủ rồi cần gì làm thị trưởng để phải đi trốn rồi bị bắt. Luật nước này không cho người nước ngoài tranh cử làm quan chức. Cô này được xác định là người Trung Quốc.

3. Chính thức ông Tô Ân Xô là trợ lý tổng bí thư cùng ông Trần Đăng Quỳnh.

Từ ngày nhận chức, thấy bác Tô Lâm khá giản dị khi xuất hiện, các bục phát biểu không hoa hoét rườm rà, chỉ có bục và quốc huy. Có bạn vừa nhắn, hy vọng từ những cái nhỏ ấy của người đứng đầu, chúng ta sẽ bớt hoa hoét lãng phí trong các sự kiện, có thể bắt đầu từ khai giảng hôm nay chả hạn?

4. "Không tổ chức lễ hội tràn lan gây tốn kém, lãng phí thời gian, tiền bạc"- Công văn của Bộ Văn hóa ạ. Vầng, cám ơn quý bộ ạ. Thêm cái nhắc nữa thì quý ạ: bớt băng rôn khẩu hiệu lòe loẹt dày đặc trên đường, trong hội trường và nhiều nơi nữa ạ.

5. "Diễn viên Hoàng Yến và góc khuất sau 4 lần ly hôn" - Mới 4 lần mà, đã góc khuất nào đâu. Trong khi đó, "Nghệ sĩ ưu tú Công Ninh ở tuổi 62 chạy xe máy đi làm, dành dụm mua ô tô cũ cho vợ kém 22 tuổi"- Kém 22 tuổi thì cũng xứng được như thế thôi, phỏng ạ? Kém 2 tuổi thì chồng đi ô tô vợ xe máy...

6. Bão số 3, tức bão Yagi vẫn lừ lừ vào đất liền. Nhưng dân ta quen rồi, năm nào không có bão lại... nhớ. Tất nhiên cầu ngài cho nó nhè nhẹ chút, chứ dữ quá khổ dân ạ.

Tin chiều

1. "'Cò xếp lốt' bủa vây Bệnh viện K"- Báo Thanh Niên vừa có mấy kỳ điều tra cực hay (và đau xót) về cái mái ấm tình thương ở Sài Gòn, giờ lại có cái này. Các báo làm điều tra thì dân đọc sướng, nhưng các cơ quan chức năng lại... chạnh lòng, vì nhẽ họ là người phải làm. Như vụ phá xe báo Pháp Luật điều tra, vụ mái ấm, vụ này và nhiều vụ nữa...

2. Năm nay khai giảng đã bớt hình thức, bớt lòe loẹt, lê thê đi rất nhiều, lác đác vẫn có bác đánh trống, nhưng hình như có nhõn Quảng Ngãi có hẳn chỉ đạo về việc này: "Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi không phát biểu, đánh trống khai giảng năm học mới"- Chị Vân té ra năng động đầu tiên trong các tỉnh.

"Ngày 4-9, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phát đi văn bản về việc lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi sẽ đi dự lễ khai giảng ở 9 điểm trường tại các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi. Văn bản nêu rõ, lãnh đạo tỉnh chỉ đến dự, không phát biểu, đánh trống khai giảng năm học mới 2024-2025".

Nhưng Quảng Ngãi lại đang có vụ này: "Dự khai giảng xong, cháu bé chưa thể vào lớp 1 vì không có giấy khai sinh"- Rất may là cả lãnh đạo phòng giáo dục và ủy ban xã đều rất sốt sắng lo cho cháu tới trường, với phương châm: Trẻ em có quyền tới trường. "Tôi khẳng định cháu phải đến trường, không có lý do gì để từ chối quyền được học của cháu"- trưởng phòng giáo dục nói. ""Người lớn có thể sai, nhưng quyền của cháu phải được đảm bảo. Chúng tôi sẽ làm khẩn trương các thủ tục trong ngày, giấy khai sinh mẹ cháu bổ sung sau. Từ chối nhận cháu vào lớp 1 vì không có giấy khai sinh mà không tìm hướng giải quyết là chưa đúng"- Chủ tịch xã nói. Thở phào và yên tâm rồi ạ. Cám ơn các vị.

Huhu lại vẫn Quảng Ngãi đây ạ, hình như hôm nay ngày gì ấy: "Trưởng phòng giáo dục và đào tạo Quảng Ngãi nói thông tin ông nhận tiền 'chạy trường' là sai sự thật".

3. "Ông Lê Đức Thành, chủ hãng xe Thành Bưởi qua đời"- Khổ thân ông, trước khi mất hãng của ông bị mấy vụ lùm xùm. Nhà cháu mấy lần đi hãng này, thấy rất OK. Thấy chả khác phục vụ hàng không mấy.

4. "Trẻ thiểu năng tử vong tại cơ sở giữ trẻ khuyết tật do bạo hành"- Ở Gia Lai ạ, ngay Pleiku ạ. "Cháu Kiệt là trẻ thiểu năng, không nói được. Cháu được gia đình gửi nuôi dưỡng tại nhà 57 Trần Nhật Duật từ tháng 5-2024. Đến chiều 1-9, cháu Kiệt nhập khoa cấp cứu tại Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai trong tình trạng: hôn mê sâu, môi tím, mạch không bắt được, da tái, ngưng tim, ngưng thở, đồng tử giãn"- Người trông cháu đã thừa nhận bạo hành cháu. Vừa chuyện mái ấm Sài Gòn lại tới Pleiku.

5. "Sau khi có kết luận thanh tra của Sở Văn hóa và Thể thao, hai huấn luyện viên bóng đá Khánh Hòa xin nghỉ việc"- Thì tất nhiên rồi, chứ làm gì được nữa. Nhưng dù sao cũng nên đánh giá cao lòng tự trọng của các anh, hơn khối anh to hơn bị này nọ vẫn cố bám...

6. "Bắt nhanh nghi phạm cướp giật điện thoại của nữ phụ huynh chở con đi khai giảng"- Nó tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn, rằng tất cả những hành động cướp giật, dẫu nhỏ, bị phát hiện và bắt ngay. Gần đây các vụ giật điện thoại, túi xách... đa phần bị bắt ngay. Và bọn trộm cướp sẽ phải chờn.

À nhưng còn rải đinh, bắt vài vụ cho chúng chờn đi các anh.

6. Thủ tướng đã ký hai công điện về siêu bão. Bà con cố gắng bình tĩnh tránh/ né bão thật khôn ngoan và may mắn ạ.

7. Bí thư Thanh Hóa được điều làm phó ban tổ chức Trung ương. Ban này giờ có 6 phó và 1 trưởng.

8. Vụ này mấy lần được bêu rồi nhưng giờ vẫn tồn tại ở Đà Lạt, thì báo chí lại bèn điều tra: "Điều tra 'Hô biến' khoai tây Trung Quốc thành nông sản Đà Lạt - Bài 1: Trộn đất, dán nhãn là thành hàng Đà Lạt"- Chúc bà con được ăn khoai tây Đà Lạt zin sau khi báo đăng và chính quyền vào cuộc.

VĂN CÔNG HÙNG 05.09.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.