lundi 23 septembre 2024

Nguyễn Hưng Quốc - Đáng lo

 

Trường đại học tôi dạy trước đây thường liên kết với các trường đại học ở ngoại quốc. Nhiều nhất là với Trung Quốc. Do sự liên kết ấy, các đồng nghiệp của tôi sang Trung Quốc khá thường xuyên.

Điều tôi ngạc nhiên: Hầu như tất cả đều thích người Trung Quốc. Họ kể người Trung Quốc rất nhiệt tình trong việc liên kết. Họ tiếp đãi các đồng nghiệp của tôi một cách hết sức ân cần. Mỗi ngày đãi ăn cả ba, bốn lần. Lần nào cũng thịnh soạn.

Những đồng nghiệp ấy cũng từng đi Việt Nam. Tôi hỏi họ về cách tiếp đón của các cán bộ ở Việt Nam. Họ ngần ngừ. Rồi chuyển sang chuyện khác. Sự im lặng của họ rất có ý nghĩa.

Với tôi, điều đó không có gì bất ngờ. Tôi có một người bạn thường về làm ăn ở Việt Nam. Anh nói một trong những vấn đề đáng lo nhất ở Việt Nam là các cán bộ, nếu không muốn nói là, tất cả các cán bộ, đều không tha thiết làm việc gì cả nếu chúng không có lợi cho bản thân họ. Lợi ích cho quốc gia? Mặc kệ! Mỗi người chỉ biết lo, trước hết, cho lợi ích của chính họ. Việc ăn chia, do đó, là điều kiện tiên quyết để khởi sự các dự án.

Anh từng dẫn mối cho nhiều công ty ngoại quốc muốn vào làm ăn tại Việt Nam. Phần lớn đều thất bại khi họ, do sự ràng buộc của luật pháp ở nước họ, không sẵn sàng cho việc ăn chia ấy. Điều này phần nào giải thích tại sao phần lớn các công ty trúng thầu ở Việt Nam là thuộc Trung Quốc: Người Trung Quốc biết cách đáp ứng nạn tham nhũng ở Việt Nam. Họ sẵn sàng hối lộ. Do đó, họ rất được hoan nghênh. Còn việc họ làm được hay không là việc khác. Tính sau.

Gần đây nhất là chuyện Việt Nam dự định lắp đặt 10 đường cáp mới để thay thế cho 5 đường cáp đã cũ. Đó là những đường cáp chạy dưới biển nối liền internet Việt Nam với thế giới.

Có sự cạnh tranh gay gắt giữa công ty Mỹ và Trung Quốc. Chính phủ Mỹ cảnh cáo việc giao cho công ty Trung Quốc lắp đặt những dường dây cáp ấy là nguy hiểm cho an ninh Việt Nam. Không biết Việt Nam có nghe theo hay không. Hay cuối cùng công ty Trung Quốc sẽ thắng thế.

Chờ xem.

NGUYỄN HƯNG QUỐC 23.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.