dimanche 29 septembre 2024

Nguyễn Đình Bổn - Vô Thường là gì?


Là... nickname trên zalo của cô giáo H. (Trường tiểu học Chương Dương, quận 1, TP.HCM), người xin tiền phụ huynh mua laptop, không được thì quạu, hiện đã bị tạm đình chỉ đứng lớp.

Hihi, quả là tên vận vào người, chắc cô nghĩ vô thường là...thường vô nên mới bắt phụ huynh mua đồ cho mình xài. Ngờ đâu lại quá... vô thường, đã mang tiếng còn bị cho thôi việc!

Nhưng ngày nay trên Facebook, ta dễ gặp câu sáo rỗng khi có ai đó mất, kiểu như "Đời người quá vô thường anh (chị, em) ạ!". Sáo rỗng vì người nói câu đó hoàn toàn không hiểu vô thường là gì, ngay cả khi họ là một Phật tử.

Nhiều người nghĩ rằng vô thường là sự biến đổi theo thời gian, trẻ thành già, sống thành chết. Một sự biến đổi liên tục.

Nhưng nghĩ vậy không đúng, bởi vô thường không liên tục, không chờ thời gian, không phải ở tương lai mà nó biến đổi ngay từ lúc này, trong quan hệ nhân quả có cái này mới có cái kia, cái này diệt thì cái kia diệt.

Vì vậy vô thường không phải là sự biến đổi mà là các quá trình sinh diệt nối tiếp nhau, không có sự vật nào cố định. Đó là một chuỗi gián đoạn, thành từng sát na một, giống như chụp cắt lớp và nối tiếp nhau.

Vì vậy không đơn giản để buông ra một câu cửa miệng: Đời quá vô thường!

NGUYÊN ĐÌNH BỔN 28.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.