dimanche 29 septembre 2024

Lê Thanh Phong - Tài sản công bỏ hoang ở Quảng Ngãi

 

Cho dù là công trình có chất lượng, thì sau 6 năm bỏ hoang, cũng xuống cấp, muốn sử dụng phải đầu tư sửa sang, rất tốn kém. Còn đối với những công trình đã cũ, lại bỏ hoang 6 năm, thì chỉ là đồ phế thải.

Để tài sản công phơi nắng mưa như vậy, đó là một sự lãng phí. Đất đai bỏ hoang nhiều năm như vậy, chẳng khác gì vứt cả đống tiền ra giữa trời cho đến khi mục nát.

Những tài sản công bỏ hoang này không chỉ lãng phí, mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Một địa phương với nhiều khu nhà cũ nát, công trình dang dở hay hư hỏng, cùng với rác thải, bụi bặm ô nhiễm, thì không thể gọi là văn minh.

Một số trụ sở nêu trên trở thành "phế liệu" là vì tháng 9.2018, Trung tâm Chính trị - Hành chính huyện với tổng mức đầu tư khoảng 367 tỉ đồng tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh được khánh thành đưa vào sử dụng, có mới nới cũ.

Xây trụ sở mới khang trang, hiện đại là cần thiết, để công chức làm việc hiệu quả, phục vụ người dân tốt hơn. Nhưng khi có trụ sở mới thì phải tính toán phương án sử dụng, khai thác cơ sở cũ phù hợp.

Tất nhiên, muốn khai thác, sử dụng tài sản công không dễ vì liên quan đến các quy định về quản lý tài sản công. Chính vì khó nên mới cần sự linh hoạt, sáng tạo của lãnh đạo địa phương. Trong hệ thống pháp luật, còn có các nghị định, thông tư điều chỉnh việc sử dụng tài sản công, trong đó có mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết..., cần nghiên cứu các quy định của pháp luật để khai thác, sử dụng tài sản công, không để bị lãng phí.

Đơn cử như sân vận động Sơn Tịnh chuyển giao cho UBND thành phố Quảng Ngãi, nhưng bỏ hoang là quá vô lý.

Xây dựng sân vận động, cùng với các công trình hoạt động thể dục thể thao để phục vụ người dân, đó là việc đáng phải làm. Có nhiều mô hình liên kết, xã hội hóa hoạt động thể dục thể thao, quyết tâm làm thì sẽ ra sản phẩm.

Chính quyền địa phương không thể để các tài sản công bỏ hoang thêm nữa, vừa lãng phí, vừa làm cảnh quan xấu xí.

LÊ THANH PHONG 23.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.