vendredi 27 septembre 2024

Nguyễn Đình Bổn - 8 tỉ đô la có thể là khoản viện trợ cuối cùng của tổng thống Biden dành cho Ukraine!

 

Trong chuyến đi của tổng thống Zelensky đến Mỹ, tổng thống Joe Biden đã công bố ngân sách viện trợ quân sự hơn 8 tỉ USD cho Ukraine, trong đó lần đầu bao gồm bom lượn chính xác JSOW.

Phần lớn khoản viện trợ, trị giá hơn 5,5 tỉ USD, được triển khai theo Quyền Điều chỉnh Nguồn lực Tổng thống (PDA), đạo luật cho phép chính phủ Mỹ rút trực tiếp vũ khí trong kho để chuyển cho đối tác trong trường hợp khẩn cấp mà không cần quốc hội thông qua.

Động thái này nhằm giải ngân số tiền còn lại trong ngân sách hỗ trợ Kyiv theo PDA, dự kiến hết hạn vào cuối tháng Chín.

Số 2,4 tỉ USD còn lại thuộc Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, cho phép chính quyền Mỹ mua vũ khí từ các công ty thay vì rút chúng khỏi kho dự trữ của quân đội.

Đợt viện trợ cũng đánh dấu lần đầu Mỹ cung cấp cho Ukraine bom lượn dẫn đường chính xác JSOW với tầm bay 130 km. Chúng được cho là có thể giúp tiêm kích Ukraine cải thiện khả năng tấn công mục tiêu của Nga và hạn chế nguy cơ bị phòng không đối phương bắn hạ.

Mỹ là bên hậu thuẫn Ukraine mạnh mẽ nhất để chống lại cuộc xâm lược của Nga. Chính quyền Tổng thống Biden đã cung cấp cho Kyiv khoảng 175 tỉ USD viện trợ tài chính và quân sự kể từ đầu chiến sự.

Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi vì ông Biden sắp mãn nhiệm, và nếu cựu tổng thống Donald Trump quay trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử ngày 5/11 thì không biết ông ta có ủng hộ Ukraine hay không. Bởi hồi tháng Sáu Trump cho rằng Ukraine đang "xin viện trợ không có điểm dừng", và dọa sẽ chấm dứt tình trạng này ngay khi đắc cử.

Trước tình thế này, Ukraine đang đẩy mạnh tự sản xuất vũ khí tầm xa. Trong ảnh là tên lửa lai máy bay không người lái có biệt danh "bánh mì" được sản xuất nội địa nhưng đã làm nổ tung 2 kho đạn dược khổng lồ của Nga.

NGUYỄN ĐÌNH BỔN 27.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.