mardi 24 septembre 2024

Nguyễn Hồng Lam - Nghệ sĩ, bụi bặm và đỏm dáng

 

Duy Mạnh và Tuấn Hưng, tôi đều có ngồi chung bàn với mỗi người một lần.

Gặp Duy Mạnh tại nhà một ca sĩ khác. Tuấn Hưng thì vướng chút xíu rắc rối với cảnh sát giao thông chị Huyền Thanh (biên tập viên Làn Sóng Xanh 99.9 MHz, bạn cùng lớp) nhờ tôi đến "mắng nó một tiếng". Chắc cũng hơn 20 năm rồi.

Cả hai, tôi gặp một lần rồi thôi, không có nhu cầu gặp nhiều hơn. Cả nhạc lẫn đời của họ đều không nằm trong gu nên không thích, vậy thôi.

Nhưng vì làm báo, mảng văn nghệ, thông tin về họ, muốn hay không, tôi vẫn phải biết. Vẫn cứ không thích. Hơi nhiều chuyện ồn ào thị phi, hơi nhiều những lộng ngôn cãi vã kiểu showbiz. Duy Mạnh thì thật đến bỗ bã, đôi khi xấc xược, nói năng văng mạng và bất chấp; Tuấn Hưng thì màu mè, ưa chơi trội và hay dỗi. Tóm lại là một gã bụi đời và một tay đỏm dáng ưa cãi nhau. Tất nhiên cũng chẳng hại ai. Cũng kệ họ nốt.

Nhưng hóa ra thách đố, khích bác, làm màu, bỗ bã...  không phải khi nào cũng khó ưa. Liveshow "Anh em kết đoàn", bắt đầu từ những câu thách đố bị/được mạng xã hội thổi thêm đã thành hiện thực, kéo hai anh em ca sĩ lắm mồm này vào chung một show sau chẵn 10 năm. Không phông bạt gì hết, thách nhau hôm trước, hôm sau họ cùng nhà tổ chức mang ngay 3 tỉ đồng (dự kiến đêm diễn sẽ thu được) lên gửi ủng hộ, giúp đồng bào bị bão lụt. Họ dám nói, dám làm, tự tin và chấp nhận. Rất được.

Chương trình, mọi chuẩn bị từ ý tưởng đến hiện thực sân khấu diễn ra tại Tam Đảo chỉ trong vòng chưa đến 10 ngày. Mưa lớn, khán giả phải mặc áo mưa để chờ cuộc hội ngộ của hai ca sĩ sau hơn 10 năm mới chung sân khấu. Nhiều người bị hấp dẫn bởi một vụ thách đố hơn là nhu cầu thưởng thức văn nghệ. Và kỳ thật, phần biểu diễn cũng không có gì đặc sắc. Rất nhiều cũ và đuối. Phần mới thì Duy Mạnh thậm chí phải công khai xin hát nhép, vì ca khúc mới viết, chưa thuộc lắm. Mạnh lên sân khấu nhảy nhót "múa minh họa" cho mình là chính. Nhưng không sao, thành thật thì thể tất, cũng vui.

Tuấn Hưng, người bị thách cũng rất nhiệt tình, rất kết đoàn, thân ái và quyết thắng! Vì mục đích giúp đồng bào, Tuấn Hưng đã không mang theo sự hiếu thắng lên sân khấu. Rất... biết nhịn. Và đêm diễn thành công, đồng bào có thêm một khoản giúp đỡ không nhỏ. Không phải nghệ sĩ nào cũng làm được như họ. Tôi bái phục!

Trong và sau đêm diễn, cũng còn vài hạt sạn. Nhưng không có lùm xùm. Tôi thích cái cách mà Duy Mạnh "đốp chát" với khán giả, như gã từng đốp chát với bạn đồng nghiệp và bạn đồng diễn. Hát, đang sung, Duy Mạnh vớ luôn chiếc mũ cối trên đầu một khán giả chụp lên đầu mình. Khán giả lên mạng nhắc anh chưa trả mũ, gã trả lời luôn: "Mũ đội trên đầu anh là của anh, thắc mắc lên phường mà hỏi".

Giữa tâm điểm chê bai, ném đá cô MC của đêm diễn, Duy Mạnh cũng vừa chửi thề vừa bênh vực, đề nghị khán giả thể tất, chỉ là sự cố và sơ suất thôi mà, vui vẻ đi. "Thợ hát" - như tự nhận - rất biết cách "xử lý khủng hoảng truyền thông" bênh vực người yếu thế bằng sự thẳng thắn, không màu mè, rất đàn ông. Một quý ông bụi bặm.

Nói chung, cả hai đều...rất được. Đêm diễn của họ, dù còn sơ sài, rời rạc, vậy là cũng đã rất tuyệt. Điều họ đã làm được là không nhỏ, đẹp, rất ý nghĩa. Làm được, không chỉ nói, họ thật sự là hai quý ông.

Vậy thì, Duy Mạnh cứ việc bỗ bã, Tuấn Hưng cứ việc màu mè. Tôi sẽ vẫn không thích, không mê cả con người và nhạc của họ nhưng sẽ không ghét. Với tôi, Duy Mạnh và Tuấn Hưng đều đáng được nhận một lời cảm ơn và đáng để tôi nhìn họ với cái nhìn quý trọng. Không phải là  thợ hát, họ là những nghệ sĩ thực thụ. Khi nghĩ về cuộc đời, đồng bào mà thăng hoa cảm xúc, để chia sẻ, thì đó là nghệ sĩ.

Không đồng ý  cứ lên phường mà hỏi.

NGUYỄN HỒNG LAM 24.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.