samedi 28 septembre 2024

Huỳnh Ngọc Chênh - Bà Nà và Bạch Mã

 

Cả hai địa điểm trên đỉnh núi cao này đều do người Pháp tìm ra và xây dựng thành nơi nghỉ dưỡng cho quan chức và giới nhà giàu người Pháp. Bà Nà cách 20 km về phía Tây Đà Nẵng, Bạch Mã cách 40 km về phía Tây Nam thành phố Huế.

Bạch Mã để nguyên lại những gì người Pháp xây dựng từ trước là một số ngôi biệt thự với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ nguyên vẹn. Bạch Mã chủ trương bảo vệ nguyên vẹn rừng và thiên nhiên hoang dã. Thảm động thực vật tại đây rất đa dạng và phong phú với hàng ngàn loài cây và chim thú.  Du khách đến Bạch Mã vì những điều này, tuy không đông đúc ào ạt nhưng lượng khách luôn ổn định.

Bà Nà ban đầu cũng có ý định giữ lại sự hoang sơ như Bạch Mã để khai thác du lịch bền vững. Tuy nhiên về sau Đà Nẵng bán toàn bộ cho Sun Group làm dự án du lịch quy mô lớn. Sun chặn đường bộ lên núi mà Đà Nẵng đã xây dựng rất tốn kém, không cho người dân và du khách lên núi theo đường công cộng này.

Sun cho san bằng đỉnh núi xây dựng nhiều công trình bê tông san sát, xây dựng hàng loạt đường cáp treo từ chân núi lên đỉnh. Với việc xây dựng quy mô lớn như vậy, Sun đã phá hủy sự cân bằng sinh thái, cân bằng kết cấu địa tầng, xâm phạm nghiêm trọng môi trường và cảnh quan thiên nhiên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thảm thực vật trên đỉnh núi cũng như sườn núi dọc theo hàng trăm trụ cáp treo từ chân núi lên đỉnh.

Tuy nhiên nhờ đó Bà Nà đã thu hút một lượng khách rất lớn ào ào đến tham quan, đưa đến nguồn thu khá lớn. Do làm ăn được, Sun đang phá núi mở rộng thêm các công trình xây dựng quy mô lớn khác, xây dựng thêm nhiều đường cáp treo nữa. Động thái này của Sun gây cho mọi người cảm giác Sun phải cấp tập thu tiền, thu bằng mọi giá, thu thật nhiều và thật nhanh y như là sẽ không còn được thu trong bao lâu nữa.

Mỗi khi có ai lo lắng cho cảnh quan môi trường của Bà Nà nêu ý kiến lên mạng xã hội, là y như rằng có kẻ nhanh chóng phản biện: nhờ khai thác tận lực như vậy mới đem đến nguồn thu lớn cho thành phố Đà Nẵng. 

Tuy vậy đến nay hầu như người dân Đà Nẵng không biết với khoản thu hàng năm rất lớn của Sun thì ngân sách Đà Nẵng nhận được bao nhiêu. Thiết tưởng thành phố Đà Nẵng nên công khai chuyện này cho mọi người biết để xem cái khoản thu đó có xứng với cái giá phải đánh đổi rất lớn ở Bà Nà.

Dù được nhận nhiều hay ít, thì nguồn thu từ Bà Nà chắc chắn cao rất nhiều lần so với nguồn thu từ Bạch Mã. Và khi nhìn vào đó không thể không thấy rằng, Đà Nẵng đang chăm chú vào cái lợi trước mắt mà lờ đi cái nhìn lâu dài về mai sau. Với Bạch Mã thì ngược lại, trước mắt thu được ít hơn, nhưng về lâu về dài thì có sự đảm bảo bền vững, ngọn núi đó sẽ mãi trường tồn, không bị mưa lũ bất ngờ cuốn trôi ra biển.

Và dường như không vì chuyện thu ít từ Bạch Mã mà đời sống của người dân Thừa Thiên Huế hiện nay thấp kém hơn đời sống của người dân Đà Nẵng.

Nên có một sự cân đo về lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài.

Ảnh : Voọc chà vá chân nâu và một số loài chim trên Bạch Mã

HUỲNH NGỌC CHÊNH 28.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.