lundi 23 septembre 2024

Hà Phan - Mượn hoa cúng Phật!

 

Hồi trước, nhiều khi có thiên tai dịch bệnh tôi cũng kêu gọi quyên góp hỗ trợ đồng bào đang gặp tai ương, khốn khó. Nhưng rồi đến ngày nhận ra rằng mình cầm tiền, quà của người khác đi trao thì người nhận toàn cám ơn, nhắc đến mình chứ hầu hết không nhớ nhà tài trợ chính!

Đấy là chưa kể, nếu được ca ngợi, tung hô, khen là người tốt, có lòng hảo tâm đại đa số mình hưởng chứ người bỏ ra tiền của đích thực chẳng mấy ai hay! Trong khi đó mình chỉ bỏ công kêu gọi tìm chỗ trao là chính.

Có thể người cho đi họ chẳng cần nhận lại những lời cám ơn, ngợi ca hay abcd gì đấy nhưng mãi rồi tôi ngày càng áy áy cứ nghĩ đến tích mượn hoa cúng Phật. Gần đây tôi cảm thấy sức mình làm được gì thì tự bỏ công sức, tiền túi ra làm.

Chỉ khi nào bạn bè, anh em quen biết nhờ "Tao không đi được, mày có đến trao giúp bà con" hay doanh nghiệp muốn thông qua mình tặng quà cho người dân thì làm cầu nối, chứ không quyên góp kiểu mượn hoa cúng Phật nữa.

Đợt bão lũ vừa qua, hội nhóm tôi hay tham gia ban đầu tôi tưởng cùng nhau bỏ tiền túi ra làm, nhưng rồi cũng kêu gọi quyên góp từ bá tánh nên thôi, tôi rời khỏi cho lành tìm cách tự đi!

Quyên góp của người ta rồi cầm tiền đi làm từ thiện cũng nhiều điểm tốt nhưng cũng không ít chuyện chưa hay. Nếu là quỹ hay tổ chức, hội nhóm lâu đời, có uy tín bài bản thu chi rõ ràng tâm huyết thực sự thì không sao. Chứ cá nhân mà tham thì nói như Duy Mạnh "Tôi không dám kêu gọi từ thiện, vì chắc chắn tôi sẽ ăn chặn".

Nghệ sĩ lớn đã từng bị bêu tên và cá nhân đơn lẻ không ít kẻ đã bị vạch mặt vì tiền vào quá dễ, chi ra cũng chẳng mấy ai kiểm soát. Sao kê thu vào thì có khi người ta còn vống thêm để tăng uy tín, thu hút người ủng hộ. Riêng sao kê chi thì rất hiếm vị rõ ràng minh bạch lâu dài. Đấy là chưa kể họ nại đủ lý do để biện minh cho số tiền không khớp.

Tôi không chê bai, bài xích cá nhân, hội nhóm đứng ra kêu gọi từ thiện vì một phần nhờ có họ, bà con khó khăn được hỗ trợ kịp thời. Tôi chỉ không muốn mượn hoa cúng Phật nữa. Mình làm được đến đâu hay giúp được cái gì thì cứ tiền túi bỏ ra.

Chúng ta cũng nên cảnh giác với những kẻ mượn tiền mình để làm màu, đánh bóng tên tuổi hay kiếm tiền từ thiện bỏ túi riêng!

HÀ PHAN 23.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.