lundi 30 septembre 2024

Thanh Hằng - Trẻ ăn cơm với gừng : Nếu không sai, tại sao lại xóa ?


Sau phóng sự về bữa cơm trắng với gừng của VTV24, ngày 27/09/24 UBND huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) có một báo cáo về vụ việc, không thừa nhận nội dung phóng sự.

Đặc biệt trong đó có đoạn về anh Hờ A Dê - nhân vật quan trọng trong phóng sự và là bố của cháu bé ăn cơm trắng với gừng - “tố” rằng anh đang chuẩn bị cơm với trứng cho con mang đi học, thì phóng viên hỏi nhà có gừng không rồi bảo anh lấy. Anh thái vài lát thì phóng viên bảo thái nhiều vào. Rồi vì vội nên anh Dê không kịp làm thêm trứng cho con đi học.

Tóm lại là đọc văn bản ấy, mọi người đều hiểu rằng từ việc gừng chỉ là gia vị trong bữa ăn của cháu bé 3 tuổi, theo dàn dựng đã trở thành thực phẩm chính bữa ăn, chứ không phải là học sinh khổ đến mức ăn cơm với gừng thái.

Sau khi dư luận phản ứng thì hôm qua, Fan page VTV24 đăng tus: “Chuyển động 24h có đầy đủ tư liệu chứng minh toàn bộ nội dung phóng sự “Bữa cơm trắng với gừng ở Điểm trường Màng Mủ, Yên Bái" hoàn toàn phản ánh đúng thực tế tại điểm trường này. Chúng tôi sẽ sớm liên hệ làm việc với huyện Mù Cang Chải để làm rõ những nội dung báo cáo của huyện về phóng sự này.”

Ngay dưới tus này, lập tức nhiều bình luận đặt câu hỏi: “Tại sao “phản ánh đúng” mà VTV24 phải xóa?”

Tôi, cùng với câu hỏi trên, cũng đặt vấn đề thêm: Nếu “có đầy đủ tư liệu” là phản ánh đúng, thì sao VTV24 không làm ngay clip khác để khẳng định mình đúng, thay vì xóa clip cũ rồi chỉ tuyên bố mỗi thế mà không có bằng chứng gì?

Nhẽ khán giả của VTV24 không cần biết sự thật hay sao, mà lại chỉ sẽ làm rõ vụ việc với riêng huyện Mù Cang Chải. Khán giả của VTV24 ở khắp nơi đã xem phóng sự “cơm gừng” kia, nay thấy bị gỡ thì hiểu rằng, đó là một cách thừa nhận VTV24 sai! Mà sai thì phải xin lỗi!

Riêng việc VTV24 bảo đủ tài liệu là tôi không tin, vì nó mâu thuẫn với việc xóa phóng sự trên, nên tới đây, tôi cho rằng VTV24 cũng không thể chứng minh gì được thêm.

Bởi mấu chốt của phóng sự là “cơm trắng với gừng”, chứ không phải tranh cãi điểm trường kia có nghèo hay không (đương nhiên là nghèo mới cần được giúp đỡ, nhưng nghèo tới mức ăn cơm với gừng lại là chuyện khác), và nhân vật quan trọng trong phóng sự là anh Dê đã “tố” phóng viên dàn dựng. Giờ tìm một người khác cho con ăn cơm với gừng à?

Ai cũng công nhận các cháu bé ở vùng cao rất khổ, nhưng khổ đến mức ăn với gừng suông như hình ảnh trong phóng sự thì tôi không tin, vì người lớn còn chả ăn được nữa là trẻ 3 tuổi. Cơm trắng với muối mì chính nghe còn tàm tạm.

Hơn nữa, nhìn cái mâm nhôm sáng sạch nhà anh Dê, quần áo vợ chồng anh cũng cho thấy một đời sống không quá nghèo, mà bảo con anh phải ăn cơm với gừng suông, là thiếu thuyết phục. Tôi cũng băn khoăn là chỉ ăn cơm với gừng suông mà sao cháu bé con anh Dê mũm mĩm thế?

Mà, gừng, ăn nhiều hơn mức khuyến cáo (5 gram mỗi ngày) có thể làm cho đầy hơi, ợ nóng, đau dạ dày, kích ứng miệng…đấy chứ đùa à !

THANH HẰNG 30.09.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.