samedi 28 septembre 2024

Thanh Hằng - Đài truyền hình quốc gia đứng trên luật pháp và dư luận ?

 

Vụ VTV24 phát sóng phóng sự “Bữa cơm trắng với gừng” ở Yên Bái gây phản ứng mạnh mẽ của địa phương và dư luận, vì cho rằng VTV24 dàn dựng chứ sự thật không phải thế.

Hôm nay thấy Fan page VTV24 đã lặng lẽ gỡ phóng sự này mà không một lời xin lỗi địa phương bị phản ánh cũng như khán giả truyền hình. (BBC đã đưa tin về vụ xóa phóng sự này).

Điều này cho thấy VTV24 rất coi thường khán giả, nhất là những nơi bị họ phản ánh. Họ thích thì họ dựng phim không đúng sự thật; bị lên án thì họ xóa chứ không xin lỗi. Cũng không một lời giải thích, càng không thông tin về việc xử lý thế nào với những người đã làm phóng sự bị tố là dàn dựng này.

Không lẽ, VTV24 cho mình quyền đứng trên luật pháp và dư luận?

Đây không phải lần đầu VTV24 bị tố về việc làm phóng sự không đúng sự thật, cũng như không chịu xin lỗi khi sai.

Năm 2020, VTV24 từng có một “phóng sự điều tra” ở Viện Sức khỏe Tâm thần (SKTT). Do không có một chút kiến thức nào về sức khỏe tâm thần, nên “phóng sự” này đã nhầm lẫn tâm thần với thần kinh, trong khi hai bệnh này khác nhau nên phác đồ điều trị cũng hoàn toàn khác nhau.

Vì nhầm lẫn thế, VTV24 đã phỏng vấn bác sĩ Trần Lực - chuyên gia thần kinh ở một bệnh viện khác, để kết luận rằng các bác sĩ tâm thần ở Viện SKTT làm … sai. Kiểu hỏi ông mổ tim phác đồ thế nào, rồi áp phác đồ đó cho ông mổ đẻ và bảo mổ đẻ mà không giống mổ tim là …sai.

Khi phát sóng, bác sĩ Lực tá hỏa vì ý kiến của mình đã bị gán cho một chuyên ngành chả liên quan. Vì ông thần kinh làm sao có quyền nói về lĩnh vực của ông tâm thần, nên vội phản ứng: 

 

Khi đó, mình cũng đã có mấy tus và cả bài báo về vụ này và nhà báo hàng đầu Osin Huy Đức cũng có một tus nói rằng việc dùng chuyên ngành Thần kinh để nói về Tâm thần rồi kết luận người ta sai, là cách làm báo lưu manh.

Thiếu kiến thức chuyên môn, dẫn đến phỏng vấn sai đối tượng để rồi kết luận rằng các bác sĩ ở Viện SKTT là “ăn chặn, vi phạm quy trình”, gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý của cả Viện. Nhưng sau đó, không thấy VTV24 xin lỗi Viện SKTT, đặc biệt là xin lỗi bác sĩ Lực.

Vì thế, giở đây, lặp lại cách hành xử này với phóng sự “Bữa cơm trắng với gừng”, VTV24 cho thấy sự không đàng hoàng, không minh bạch và không sòng phẳng của họ.

Dư luận đòi hỏi VTV24 phải thông tin rõ về vụ “Bữa cơm trắng với gừng” sự thật đến đâu, dàn dựng mức độ nào, đồng thời giải thích rõ động cơ cũng như cách xử lý trước sai phạm này.

Sai phạm này trên một đài truyền hình quốc gia nên tầm ảnh hưởng của nó rất lớn. Đài truyền hình quốc gia cũng là nơi người dân phải đóng thuế để nuôi đài và từng khán giả xem truyền hình phải trả tiền hàng tháng, nên công chúng phải được tôn trọng như họ đáng được!

THANH HẰNG 28.09.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.