mardi 24 septembre 2024

Mai Quốc Ấn - Tiềm lực đất đai bị bỏ hoang

 

Trong ảnh là cây lớn trong khu rừng keo, tràm 30 năm. Nó tương đối may mắn không bị khai thác kiểu 5-6 năm/lần.

Nhưng có rất nhiều mảnh đất trồng keo tràm như thế này tại Việt Nam, gồm đất dân hay đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ. Hãy nhìn thảm thực vật dưới gốc cây. Gần như đến cỏ cũng mọc không nổi. Vậy làm sao có hệ động thực vật đa dạng? Nước ta có Luật về đa dạng sinh học đấy.

Vừa rồi Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa tuyên bố chấm dứt nhà máy bột giấy Phương Nam ở Long An sau 20 năm không thể triển khai. Trong 20 năm ấy, 17.000 hecta đất được quy hoạch khiến nông dân không thể làm gì trên đất. Mười bảy ngàn hecta và 20 năm ròng nguồn lực đất đai nằm im hoang phí. Và cả những hệ lụy của nông dân ly hương vì không còn đường sống, khi không thể canh tác trên chính mảnh đất “bỏ không vì dự án”.

Cũng mới đây, công ty Buôn Ja Wầm ở Tây Nguyên lên báo Tuổi Trẻ khi giữ 8.800 hecta rừng nhưng từ 2020-2024 để xảy ra 500 vụ phá rừng. Dự án nuôi bò của họ cũng chẳng thấy bò đâu. Rất nhiều đất đai bị cho khai thác trái phép. Rừng “chảy máu”! Gỗ về nhà quan và áo quan về nhà dân liệu có phải từ những “điển hình” như thế?

Toàn là ngàn hecta, chục ngàn hecta đất bị “đánh cắp” nguồn lực nhân danh “phát huy nguồn lực”. Đời người có bao nhiêu lần 20 năm và mấy ai từng xuyên qua những cánh rừng ngàn hecta? Vậy mà…

Trong một thời gian dài, người ta chụp mũ phản động cho nhau quá dễ. Những tiếng nói phản biện vì cái chung bỗng rơi vào thịnh lặng. Các diễn đàn thành nơi thao thao của lũ học phiệt y như bầy chó săn quẫy đuôi bảo vệ chủ của chúng, và sẵn sàng “cắn” bất kỳ ai trái ý bằng thứ ngôn từ “quý tộc nửa mùa” kiểu “bú rượu”, “đớp xì gà”…

Vừa rồi tôi lại nghe tin người dân ở Tuy Đức, Đak Nông thông báo cũng chính địa phương từng xảy ra vụ nổ súng làm chết 3 người lại xảy ra xô xát vì mâu thuẫn đất đai. Đã có người nhập viện cấp cứu! Liệu cảnh báo lại rơi vào khoảng không như đã từng cảnh báo trước mà súng vẫn nổ?

Trời đất mùa này âm u. Nhìn lên trời mà chưa thấy thanh thiên…

MAI QUỐC ẤN 23.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.