vendredi 27 septembre 2024

Lê Xuân Nghĩa - Sơ lược về cuộc trao đổi giữa Trump và Zelensky

 

Ơi giời! Cuối cùng thì Trump cũng đã đồng ý gặp Zelensky tại tòa tháp Trump vào lúc 9 giờ ngày 26/09, theo giờ Mỹ.

Ông Trump đã xác nhận điều này và đăng kèm bức thư của ông Zelensky gửi. Có lẽ điều đó đã tác động lớn đến ông Trump, khiến ông đã thay đổi vào phút cuối và những nỗ lực không mệt mỏi của ông Zelensky cũng đã được trả lời.

Mở đầu, Trump nói rằng ”Thật vinh dự khi có Tổng thống đến thăm chúng tôi, chỉ vào Zelensky đứng bên cạnh. Ông ấy đang "trải qua rất nhiều thử thách đáng kinh ngạc mà không ai được như ông ấy" và "Chúng tôi sẽ thảo luận về nó (kế hoạch chiến thắng) và xem chúng tôi có thể nghĩ ra điều gì."

Sau màn chào hỏi, không để Trump dẫn dắt, Tổng thống Ukraine chốt ngay và luôn:

 "Tôi nghĩ chúng ta có chung quan điểm rằng chiến tranh ở Ukraine phải chấm dứt và Putin không thể chiến thắng"

Trump nói với Zelensky: “Chúng tôi có mối quan hệ tốt đẹp với Ngài... Và tôi cũng có mối quan hệ tốt đẹp với tổng thống Putin".

Volodymyr Zelensky đáp: “Tôi hy vọng chúng ta có mối quan hệ tốt đẹp hơn.”

Tôi cho rằng cuộc gặp này chẳng qua là phương án dự phòng của Tổng thống Zelensky trong trường hợp Trump đắc cử, và cũng nhằm cân bằng mối quan hệ với cả lưỡng đảng Hoa Kỳ, nhằm tranh thủ sự ủng hộ của họ, tránh bị hiểu sai là “nhất bên trọng, nhất bên khinh”.

Và kết quả có lẽ chẳng đi đến đâu, ngoài việc nghe Trump tía lia bông xòe và thể hiện quyền lực cá nhân của ông ta.

Chúng ta hãy chờ xem nhé!

LÊ XUÂN NGHĨA 27.09.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.