mardi 24 septembre 2024

Đặng Sơn Duân - Màn trình diễn khá thành công của ông Tô Lâm

 

Giờ mới có thời gian có thời gian nghe phần trao đổi giữa Tổng bí thư, chủ tịch nước Tô Lâm với các sinh viên Đại học Columbia do bà Liên Hằng làm mod đêm qua.

Tạm gác qua những nghi vấn về việc có sắp đặt trước hay yêu cầu nào khác hay không, thì đây có vẻ là màn trình diễn khá thành công của ông Tô Lâm.

Bản thân việc ông chấp nhận có mặt ở đó, như bà Hằng nói là một khung cảnh lịch sử - khi ông là nhà lãnh đạo cộng sản đầu tiên xuất hiện trong cuộc đối thoại như thế ở Columbia - cũng là điều đáng hoan nghênh rồi.

Đáng tiếc là phần tiếng Việt bị tắt tiếng, chỉ có phần phiên dịch tiếng Anh chuyển tải cũng không được mạch lạc lắm. Bà Liên Hằng hỏi hai câu, câu đầu về thúc đẩy hòa giải giữa người Việt Nam, sau khi trích dẫn câu “triệu người vui, triệu người buồn” của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, thì có vẻ bị lảng tránh sang chuyện giữa Mỹ và Việt Nam, không biết vì sao, hehe. Câu thứ hai về lời khuyên cho cuộc cạnh tranh Mỹ - Trung thì ông Tô Lâm trả lời khôn khéo và ngoại giao.

Phần các sinh viên Việt Nam hỏi thì hơi chán. Các bạn Việt Nam đi học ở nước ngoài nhưng phong thái không khác gì các cán bộ đoàn ở trong nước chào hỏi lãnh đạo là mấy. Có hai điểm nổi bật, một là câu trả lời về cơ hội đóng góp của các du học sinh. Ở đây có điểm đáng chú ý là ông Tô Lâm nói rằng không nhất thiết phải về nước mới đóng góp được, hai là phải tư duy toàn cầu, có thể hiểu hàm ý là đừng có hẹp hòi dân tộc quá. Đây cũng là tư duy đáng khen!

Điểm đáng chú ý thứ hai là trả lời một sinh viên Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Ngoài những câu từ ngoại giao thì ông ấy có nói là Việt Nam chúng tôi lên án những hành động không tuân thủ luật pháp quốc tế, hành động cưỡng bức và đe dọa các bên khác ở Biển Đông. Tất nhiên không nhắc trực tiếp đến Trung Quốc nhưng mà ai cũng biết là ai đó, đặc biệt khi trả lời một sinh viên đến từ Trung Quốc thì câu này cũng khá là đáng chú ý.

Xuyên suốt cuộc nói chuyện thì ông Tô Lâm cũng nhiều lần nói rằng đối thoại sẽ giải quyết được nhiều vấn đề! Việc ông không ngại đối thoại ở một khung cảnh như thế, với một thái độ cởi mở hiếm thấy, dù sao cũng là một điểm sáng trong giai đoạn mới này.

Tôi thật lòng mong rằng trong các chính sách hay hành xử sắp tới cũng sẽ duy trì tinh thần đối thoại như thế, cả giữa người Việt Nam với nhau, thì mới là hồng phúc cho dân tộc thực sự!

ĐẶNG SƠN DUÂN 24.09.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.