vendredi 27 septembre 2024

Đặng Chương Ngạn - Hình như có cái gì sai sai Ban tổ chức ạ

 

Tôi không tham gia cuộc thi "Chuyện của những dòng sông" vì biết mình không gắn với một con sông nào thật sâu sắc để viết một cách chân thật về nó. Tôi cũng không đọc các bài thi vì trong mấy tháng qua tôi bận đến ngập đầu.

Nhưng hôm nay đọc bài bọ Lập, tôi vội xem thông tin về giải thưởng và vào đọc một số bài được giải. Tôi cảm thấy không ổn: có cái gì đó sai sai.

Viết sẽ có người giận, nhưng không viết mình sẽ phải tội với các nhà văn trẻ tương lai. Thôi chấp nhận bị giận, bị chửi, chỉ mong sao sau này các nhà văn trẻ, các tấm lòng yêu văn thơ sẽ được chấm đúng, chấm công bằng trong các cuộc thi.

Phần I: Trao giải cho tác phẩm phạm quy

Tôi chưa đọc hết các tác phẩm được giải, nhưng đã thấy tác phẩm Ngược dòng Nhật Lệ, nếu được trao giải là phạm quy.

Theo Điều lệ giải:

"Bài dự thi được viết bằng tiếng Việt có dấu, thể hiện dưới hình thức bút ký, nhật ký, tản văn, phản ánh, phóng sự… Bài dự thi không được viết tắt, không được dùng tiếng lóng hay chen tiếng nước ngoài, có độ dài không quá 2.000 từ và phải kèm hình ảnh về dòng sông trong bài viết."

Bài ký Ngược dòng Nhật Lệ có tổng số từ hơn 3.700 từ.

Quy định về số từ rất quan trọng với một cuộc thi. Vì theo quy định này nhiều tác giả phải cắt bớt một phần bài viết khi vượt quá số từ cho phép (ở đây là 2.000 từ), việc cắt bớt (gọi là đau như hoạn) làm cho bài ký thiếu đi sự mạch lạc, thiếu đi sự hay, hấp dẫn.

Nên đã quy định 2.000 từ, mọi tác giả đều phát chấp nhận theo đúng như vậy.

Vì thế, nếu bài dài, thấy cắt đau quá, họ sẽ không tham gia cuộc thi.

Tôi tin nhiều tác giả đã không tham gia cuộc thi vì quy định này, họ đã viết ký dung lượng ít nhất phải 4.000-5.000 từ.

Và, điều này nữa, theo quy phạm cuộc thi không rõ ràng, nhưng vẫn có thể hiểu: Chỉ các tác giả riêng lẻ dự thi chứ không phải nhóm tác giả?

Phần II: Trao giải cho tác phẩm không đúng nội dung cuộc thi

Nội dung cuộc thi trong quy chế ghi rõ:

- Những kỷ niệm, hồi tưởng, ký ức, câu chuyện có thật của người dự thi về dòng sông quê hương hay bất kỳ một dòng sông nào đó trên đất Việt mà họ đã từng gắn bó trong đời.

- Những mong muốn, dự định, ý tưởng của người dự thi để thay đổi cuộc sống bên dòng sông, bằng việc khai thác tiềm năng về cảnh quan, thuỷ hải sản… của dòng sông quê hương.

Tôi đọc quy chế trên tôi hiểu như sau:

Người dự thi sẽ viết về con sông (câu chuỵện có thật) về dòng sông quê hương hay bất kỳ dòng sông nào đó trên đất Việt mà họ từng gắn bó trong đời.

Gắn bó tức tác giả từng sống, từng làm việc, từng sống chết, từng mất mát...với dòng sông đó. Thường thì đấy sẽ là con sông tuổi thơ, con sông quê, con sông nơi tác giả đang ở, hay ít nhất là một con sông tác giả có nhiều năm tháng gắn bó.

Vậy, dù tôi mang rất nhiều ký ức đau buồn về sông Gianh, con sông chia cắt đất nước, nhưng tôi chưa hề sống và gắn bó với sông Gianh, tôi không thể mở sách ra tra cứu và viết về sông Gianh được.

Với quy định này: Tất cả bài viết về một con sông nào đó trên nước Việt mà tác giả không gắn bó, chỉ là nhân có cuộc thi này thì mới đi đến đấy tìm hiểu, ghi chép, rồi tra tư liệu để viết đều bị loại, đều là tác phẩm phạm quy. Nếu không phạm quy thì đó cũng là bài ký không thuộc đối tượng được ưu tiên khi chấm điểm.

ĐẶNG CHƯƠNG NGẠN 26.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.