dimanche 22 septembre 2024

Tuấn Khanh - 200 tỉ đô cho cuộc xâm lược : "Tên hề" đã làm Putin rơi lệ

 

Theo những ước tính sơ bộ, hiện Nga đã hao tốn hơn 200 tỉ Mỹ Kim cho cuộc chiến xâm lược Ukraine. Đỉnh cao của những ngày chiến trận buộc phải tung nhiều quân lực và vũ khí, Nga đã phải chi đến hơn 300 triệu Mỹ kim một ngày.

Cuộc chiến khởi đầu với ý định đánh nhanh, thắng nhanh và làm giàu từ một vùng đất không phải của mình đã thực sự thất bại thảm hại. Việc duy trì cuộc chiến tranh xâm lược của Nga bây giờ chỉ thuộc về danh dự chứ không còn phải để chiến thắng.

Hơn 200 tỉ đó, nếu ưu tiên dùng để xây dựng nước Nga, cải cách kinh tế, thúc đẩy phát triển... thì hai năm qua nước Nga ắt đã có những bước đột phá đáng kể về vị trí cường quốc rồi. Tiền thuế của người dân Nga bị đốt vô tội vạ vào suy nghĩ kiêu ngạo điên rồ của Putin, mà bây giờ thật khó để rút lại.

Cuộc chiến này nếu không chấm dứt bằng chủ động hòa nghị, thì mãi mãi là bế tắc cho sự nghiệp của Putin và nước Nga. Vì ngay cả khi Nga có thể dùng sức mạnh của mình để chiếm được Ukraine, cũng sẽ vấp phải sức kháng cự từ chiến tranh du kích của tinh thần một quốc gia không muốn bị chiếm đóng.

Vào năm thứ ba của cuộc chiến, tổ chức EBA (European Business Association) phối hợp cùng Kernel và công ty nghiên cứu Gradus Research đã làm một đợt thăm dò sâu về suy nghĩ của người Ukraine trong cuộc chiến này. Cho thấy 73 % số người được hỏi không muốn rời khỏi quê hương dù có bị xâm lược toàn diện, 18 % nói là di chuyển lúc đầu nhưng nay đã trở về, và chỉ 7 % rời khỏi nơi ở thường trú của họ và chưa trở về.

Cũng theo số liệu thăm dò này, các thành phần kinh doanh, 48 % vẫn ở nơi cư trú thường xuyên, 40 % di chuyển nhưng nay đã trở lại, 10 % rời đi và chưa trở lại.

Một khi người Ukraine quyết chọn sống ở quê hương của họ, bất chấp những hiểm nguy, thì một phần trong số họ cũng sẽ quyết định cầm súng cho một chiến tranh du kích, nếu bị xâm lược toàn diện.

Đất nước và con người Ukraine qua cuộc chiến này đã thay đổi và hoàn toàn mạnh mẽ, dưới sự dẫn dắt của một tên hề - như lời của tướng Cương ở Việt Nam, đầy kinh nghiệm và quả quyết đã nhận định. Nhưng tên hề đó đã thật sự làm Putin và những kẻ mang tinh thần chư hầu khác phải rơi lệ.

TUẤN KHANH 22.09.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.