dimanche 3 mars 2024

Thái Vũ - Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần lên tiếng

 

Tôi không phải là Phật Tử nên không dám đụng chạm. Nhưng thấy, đây là câu hỏi nên trả lời trong khung cảnh dư luận ồn ào lộn xộn thời gian qua.

Công Giáo, nếu sai tín lý, là kỷ luật nặng lắm.

Nặng nhất là "vạ tuyệt thông".

Nặng nhì là với hàng giáo sĩ, linh mục là "huyền chức".

Ở Việt Nam, án phạt kỷ luật "huyền chức" (thường gọi là treo chén) được thi hành không ít.

Ví dụ, linh mục Đa Minh Nguyễn Chu Truyền (giáo phận Đà Lạt) và các cá nhân trong nhóm trừ quỷ Bảo Lộc, linh mục Phê Rô Nguyễn Văn Tường hay các tu sĩ công giáo bị loại khỏi dòng tu do  sai lạc về tín lý, giáo lý.

Bên Mỹ cũng không hiếm đâu.

Tôi từng gặp một linh mục Dòng người Mỹ gốc Việt, bị kỷ luật đuổi khỏi nhà Dòng do vi phạm cả về lạc giáo lẫn tiền nong gì đó, dù đã được nhắc nhở cảnh cáo tới chục lần. Cứ sống môt mình và đi lang thang thôi. Giờ không biết ổng ở đâu nữa.

Giáo Hội Công Giáo có tòa án, có thẩm phán, có quy trình pháp lý legal proceeding, điều tra investigation... y như ngoài đời. Chỉ khác là các vụ kiện chỉ liên hệ đến các vấn đề thiêng liêng hay dính dáng đến vấn đề thiêng liêng thôi. Hay vi phạm luật Giáo Hội, các vấn đề có tính cách tội lỗi, phải bị trừng phạt bằng hình phạt giáo luật...

Riêng sai lạc tín lý thì có tòa án riêng gọi là "Tòa Thẩm Giáo". Các vấn đề liên quan đến vợ chồng thì có tòa "Hôn Phối".

PS: Xin đừng comment các vấn đề như "ở Việt Nam, linh mục cảm thấy bị xử phạt sai, bất công thì kiện ở đâu". Câu hỏi đó hoặc tương tự vượt quá sự hiểu biết nông cạn của tôi hoặc tôi không có tư cách trao đổi. Hãy hỏi các người có đủ tư cách vphạtà trách nhiệm.

THÁI VŨ 03.03.2024

Nguyễn Đình Bổn : Giáo hội Phật giáo Việt Nam cần lên tiếng!

Trước dư luận về những "bài giảng" của ông Thích Chân Quang, vì ông là một chức sắc Phật giáo hiện nay, đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam lên tiếng những gì ông nói cho hàng trăm ngàn người nghe có đúng chánh pháp của Phật giáo hay không!

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.