vendredi 15 mars 2024

Nguyễn Đình Bổn - Nếu không có tâm thức chống Tàu, chúng ta đã thành vô danh như dân tộc Khiết Đan!

 

Những ai mê tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung, đọc Thiên Long Bát Bộ đều yêu quý Tiêu Phong (Kiều Phong) như một trong những đại anh hùng xuất chúng.

Tiêu Phong là người dân tộc Khiết Đan, nhưng ngày nay tuy là một dân tộc lớn nhưng lại KHÔNG có tên trong số 56 dân tộc Trung Quốc. Họ đã hoàn toàn bị xóa sổ.

Không chỉ là một dân tộc lớn, một thủ lĩnh bộ lạc tên là Gia Luật A Bao Cơ đã thống nhất các bộ lạc Khiết Đan vào năm 916, ông dựng nên nước Khiết Đan, tới năm 947 đổi quốc hiệu là Đại Liêu.

Trong thời kỳ cường thịnh nhất, vương triều Đại Liêu từng chiếm một nửa giang sơn Trung Quốc. Cương vực của họ rộng mênh mông: Bắc tới tận hồ Baikal, ngoài Đại Hưng An; Đông sát Sakhalin; Tây vượt dãy Altai; Nam tới Hà Bắc và phía Bắc tỉnh Sơn Tây ngày nay. Nhưng cùng dựng nước trong khoảng thời gian với Đại Việt (năm 938- Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng, bắt đầu thời kỳ tự chủ cho đến ngày nay), Khiết Đan- Đại Liêu đã trở thành con số không, là do những người như Tiêu Phong.

Cho đến đầu thế kỷ 21, bất chấp quan điểm về chính trị, thể chế, ở đâu có nhiều người Việt là có tưởng nhớ Hai Bà Trưng, bởi đây chính là cuộc khởi nghĩa giành độc lập đầu tiên của dòng máu Đại Việt. Một dòng máu, một tâm thức, một gien di truyền luôn cảnh giác với kẻ thù thâm độc. Một kẻ thù luôn muốn đồng hóa, diệt vong mọi dân tộc chống lại tư tưởng Đại Hán.

Tiểu thuyết gia Kim Dung chính là một người như vậy, trong tất cả tác phẩm của ông bàng bạc tư tưởng Đại Hán. Tất cả các nhân vật chính, các triều đại phải quy phục nhà Hán, Trung Nguyên, dân tộc Hán, nếu không sẽ bị mô tả như kẻ xấu và kết cục bi thảm như Mộ Dung Phục.

Vì vậy khi nào tâm thức Việt còn chống lại âm mưu thâu tóm của người Tàu thì vẫn còn nước Việt.

NGUYỄN ĐÌNH BỔN 15.03.2024

(6 tháng Hai âm lịch, ngày tưởng niệm Hai Bà Trưng)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.