lundi 4 mars 2024

Hoàng Nguyên Vũ -Sao các sư đạo lý vẫn cay nghiệt đay nghiến quá khứ của chúng sinh?

Trước đây tôi sững sờ khi thấy một cuốn sách viết về kiếp trước làm điều này thì kiếp này trở nên thế này thế nọ. Điều hãi hùng nhất chính là, đưa những bất hạnh của người kiếp này ra mắng nhiếc do kiếp trước làm việc ác.

Tuy nhiên, cuốn sách không quên thòng luôn một đoạn: Kiếp trước hăng hái cúng dường, kiếp này sống trong vinh hoa phú quý. Vâng, lại là cúng dường!

Thời gian gần đây, không ít sư thầy sư cô lên mạng ra rả về việc kiếp này như thế này là bởi kiếp trước như thế kia. Mà toàn nhắm vào những người bệnh tật, khổ hạnh để dùng những lý lẽ cay nghiệt như thế.

Nếu đó là cách các sư thầy sư cô dạy người ta cách sống thiện, thì phương pháp này cực kỳ phản cảm và sai với tinh thần của Phật giáo. Bởi Phật giáo dạy con người buông bỏ. Buông bỏ quá khứ của người khác để dạy họ sống tốt hơn trong hiện tại, đó mới là cách làm của những bậc tu hành chân chính.

Một thực tế chúng ta phải khẳng định, những ông sư như Thái Minh, Chân Quang hay sư bà Giác Lệ Hiếu không thể nào đủ năng lực để biết được quá khứ kiếp trước của một con người. Nó là một phạm trù khá mông lung, xa xôi và không cần thiết biến nó thành một câu chuyện để giáo dục nhân cách, lối sống và cách hành xử cho chúng sinh.

Quan trọng nhất là đây: Buông đao thành Phật. Câu này người ta nói nhiều, nói rất nhiều và có quá nhiều điển tích về nó, nhưng chung quy lại là: con người dù làm việc ác đến đâu mà biết sám hối, biết chuyển hóa thiện tâm, thì cuộc sống sẽ tích cực hơn. Nó cũng giống như chân lý chúng ta thường nói: “Quay đầu là bờ”

Vâng, nếu các vị khoác áo tu hành mà có tâm, thì hãy thuộc cái bài giảng này trước ; Thay vì nhìn người ta hôm nay trong tình trạng tội nghiệp lại lôi kiếp trước người ta ra mắng nhiếc, chì chiết, chẳng để làm cái gì, chỉ gây thêm tổn thương và cũng chẳng phục thiện cho ai cả.

“Buông đao thành Phật” hay “Quay đầu là bờ”, nó còn hàm chứa một thông điệp: Hãy buông bỏ quá khứ, với những người có những quá khứ lầm lỗi. Họ buông bỏ và chúng ta buông bỏ cho họ, để dìu họ đi trên con đường đầy ánh sáng thiện tâm. Đó mới là tinh thần của đạo Phật và những nỗ lực của tu tập.

Nó khác hẳn với việc: “Ừ, quá khứ của mày như thế nên mày chuẩn bị tinh thần bị đọa” như một số Phật tử sùng bái vài sư thầy sư cô đi chửi người khác trên mạng xã hội. Hãy là: “Quá khứ của mày như thế nhưng nếu mày trút bỏ được nó mà thay đổi, sẽ tốt hơn cho mày và cho chúng sanh”

Kiếp trước bạn là ai không quan trọng, kiếp này sống cho tốt, thì gia đình và xã hội đã đội ơn bạn ngàn lần.

Vậy cũng xin các sư thầy, sư cô và các Phật tử u mê, kiếp trước các người thế nào không bận tâm, kiếp này bớt mắng nhiếc, chì chiết và khẩu nghiệp chúng sinh, cũng là công đức vô lượng lắm rồi đấy. Thiện tai!

HOÀNG NGUYÊN VŨ 04.03.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.