jeudi 8 février 2024

Bông Lau - Một năm mới sôi động

Tết sắp đến mọi người có quyền zui chơi nghỉ ngơi xả hơi sau một năm đi cày cực nhọc, để chuẩn bị đón năm mới con Rồng có nhiều hy vọng và thế giới này sẽ tốt đẹp hơn.

Dân tộc Ukraine và các dân tộc ở Trung Đông không đón Tết như người Việt, nhưng mong ước rằng họ sẽ bớt đổ máu đau thương. Riêng công dân Mỹ gốc Việt đừng quên có những quân nhân Mỹ đang âm thầm chiến đấu chống khủng bố ở những nơi xa xôi,  để hậu phương của chúng ta được bình yên.

Hiện nay ở đông bắc Syria có khoảng 900 quân nhân Mỹ đa số là Biệt Kích (Spec Ops) và vài ngàn nguời khác ở Iraq. Cách đây không lâu Biệt Kích Pháp cũng nhập cuộc với đồng minh Hoa Kỳ. Pháp với Mỹ hay hục hặc vì văn hóa dị biệt, nhưng ở tuyến đầu họ là chiến hữu.

Đồng minh đáng tin cậy nhứt của Hoa Kỳ và NATO ở Trung Đông là kháng chiến quân Kurd. Nhưng bi giờ không gọi họ là "kháng chiến quân" nữa vì họ đã có một chính quyền lâm thời tự trị vùng đất bắc Syria màu mỡ nhiều tài nguyên, mà Hoa Kỳ đã trấn thủ và giao cho họ quyền sở hữu. Hy zọng một ngày nào đó không xa với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, dân tộc kiêu hùng này sẽ có một quốc gia độc lập và không còn sống lây lất đó đây vì bị các nước lớn xua đuổi trấn áp.

Xạ thủ đã viết nhiều bài ca ngợi các nữ chiến binh Kurd anh hùng trong cuộc chiến chống khủng bố IS. Giờ đây các chiến binh ưu tú của các đơn vị nữ YPG hay "Lực Lượng Phòng Vệ Nhân Dân (People's Defense Units) được Biệt Kích Mỹ và tình báo CIA tuyển mộ huấn luyện, để sung vào các toán đặc nhiệm chống khủng bố chuyên nghiệp, có biệt danh là YAT (وحدات مكافحة الإرهاب). Họ đã lập được nhiều chiến công.

Nhiều thủ lãnh khủng bố IS đã bị bắt hoặc bị tiêu diệt. Hiện nay có khoảng 20 ngàn tù binh IS bị lực lượng YPG giam trong nhiều trại tù rải rác khắp đông và đông bắc Syria. Thử tưởng tượng nếu 20 ngàn thằng râu xồm IS mà xổng chuồng thì thế giới tự do văn minh này sẽ khốn đốn chừng nào.

Sau đó phải nói là các Biệt Kích Mỹ là những người hùng vô danh không tên tuổi. Họ để râu xồm để hòa nhập với phong tục người địa phương. Họ cũng lái xe "pickup" Toyota cà rịch cà tang mỏng manh không bọc thép như chiến binh Kurd. Trên vai họ gắn huy hiệu YPG "Lực Lượng Phòng Vệ Nhân Dân" của người Kurd. Họ chia sẻ gian khổ và gần gũi kề cận cái chết với đồng minh của mình. 

Không Lực Hoa Kỳ hôm thứ Bảy 03/02 oanh kích 85 mục tiêu ở Syria và Iraq, sau đó Hoa Kỳ và nhiều quốc gia đồng minh lại oanh kích 36 mục tiêu ở Yemen vào ngày Chủ Nhật 04/02, để trả đũa vụ phiến quân Hồi giáo do Iran ủy nhiệm dùng máy bay không người lái tấn công căn cứ Tháp 22 ở Jordan làm 3 quân nhân Mỹ tử thương trước đó một tuần.

Tuy nhiên phiến quân Hồi giáo đã không hề nao núng trước các trận không tập của Hoa Kỳ và đồng minh. Ngày thứ Hai 05/02 vừa qua, phiến quân có tên là "Kháng Chiến Hồi Giáo" (Islamic Resistance) ở Iraq đã dùng máy bay không người lái tấn công một căn cứ huấn luyện biệt kích nguời Kurd của Hoa Kỳ ở thị trấn al-Omar, tỉnh Deir el-Zour phía đông Syria. Có 6 chiến binh người Kurd bị tử thương. Rất may không có binh sỹ Mỹ nào bị thương vong.

 

Tình hình chiến sự ở Trung Đông đang đến giai đoạn sôi sục căng thẳng. Iran muốn trục xuất Hoa Kỳ khỏi Trung Đông để khống chế toàn vùng dưới bàn tay sắt của họ. Giống Vladimir Putin muốn chiếm Ukraine để đe dọa Âu Châu và xây dựng lại một Liên Xô vĩ đại.

Các đồng minh của Hoa Kỳ nơm nớp lo âu các chính khách Mỹ ở Washington sẽ bỏ rơi họ để mị dân kiếm phiếu. Số phận của người Kurd ở Syria sẽ bị tắm máu nếu Hoa Kỳ lạnh cẳng rút quân khỏi Trung Đông. Số phận của dân Ukraine cũng sẽ đen như đêm 30 nếu Hoa Kỳ cúp viện trợ. Năm mới con Rồng quây quần zui chơi trong sự bình yên nhưng đừng quên thế giới bên ngoài đang bốc cháy và người chết khắp nơi.

BÔNG LAU 08.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.