lundi 15 janvier 2024

Lê Học Lãnh Vân - Khi chính khí bị dìm xuống thì uế khí bay lên

 

Xin mời anh chị xem hình của thầy Tuệ Sỹ, và đọc những dòng chữ trong bức hình tràn đầy chính khí của dân tộc, của đạo pháp. Cùng với đó là tinh thần vô úy song hành với sự an nhiên trong tâm hồn.

Khi chính khí ấy bị dìm xuống thì uế khí bay đầy xã hội.

Xin mời anh chị nghe tấm lòng của người thầy ấy khi nhắc tới các tăng sinh “bị ném vào giữa một xã hội mất hướng”. Xin mời anh chị đọc những gì thầy Tuệ Sỹ nói, khuyên, tâm sự với tăng sinh.

“Sống hay chết, vinh hay nhục, không làm dao động tâm tư của những ai biết sống và chết xứng đáng với phẩm cách của con người, không hổ thẹn với phẩm hạnh cao quý của bậc xuất gia.”

“Người xuất gia, khi cất bước ra đi, là hướng đến phương trời cao rộng; tâm tính và hình hài không theo thế tục, không buông mình chìu theo mọi giá trị hư dối của thế gian, không cúi đầu khuất phục trước mọi cường quyền bạo lực”.

“Chớ khoa trương bảo vệ Chánh pháp, mà thực tế chỉ là ôm giữ chùa tháp làm chỗ ẩn núp cho Ma vương, là nơi tụ hội của cặn bã xã hội. Chớ hô hào truyền pháp giảng kinh, thực chất là mượn lời Phật để xu nịnh vua quan, cầu xin một chút ân huệ dư thừa của thế tục, mua danh bán chức”.

“Nhẫn nhịn đời nhưng không để cho quyền lực đen tối của đời sai sử. Tùy thuận thế gian, nhưng không tự đánh chìm trong dòng xoáy ô trược của thế gian. Các con hãy tự rèn luyện cho mình một tín tâm bất hoại; một đức tính dũng mãnh vô úy; nỗ lực tự huân tập trí tuệ bằng văn, tư, tu để nhìn rõ sự tướng chân ngụy, để thấy và biết rõ mình đang ở đâu, đang đi về đâu; không nhắm mắt phóng càn theo cỗ xe lộng lẫy bên ngoài nhưng rệu rã bên trong, đang lao xuống dốc dài không định hướng”.

Những lời nói trên khiến người nghe rung động tâm can và nghiêng mình kính trọng. Con mắt người biết kính trọng những điều như vậy ngó thấu những trò lừa gạt hạ cấp, thấu các hành vi tham lam bỉ ổi, dục vọng thấp hèn của ma tăng núp chốn thiền môn làm sai lạc tinh thần cốt lõi của Phật giáo.

Khi tiếng nói chỉ ra những “chùa tháp làm chỗ ẩn núp cho Ma vương, là nơi tụ hội của cặn bã xã hội” bị ngăn cấm phổ biến tự do, khi đức hy sinh KHÔNG “trốn chạy khi dân tộc, đạo pháp gặp cảnh điêu linh” bị xếp vào thế lực thù địch…

Ấy là khi chính khí bị dìm xuống để uế khí bay đầy xã hội.

LÊ HỌC LÃNH VÂN 11.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.