lundi 22 janvier 2024

Hoàng Nguyên Vũ - Kể cả nếu sư Thái Minh có hoàn tục thì Ba Vàng vẫn là Ba Vàng

 

Cũng như những lần trước, lần này, sư Thích Trúc Thái Minh của chùa Ba Vàng thần thánh, bị kỷ luật cảnh cáo.

Lần kỷ luật này nghe đâu là nếu tái phạm để đến mức bị kỷ luật nữa, thì sư Thái Minh không được trụ trì Ba Vàng nữa, cũng như không làm sư nữa (bị đuổi khỏi tăng đoàn). Đại khái vậy.

Câu chuyện của chùa Ba Vàng, sư Thái Minh và cô Yến (chẳng là gì cả, chỉ là một Phật tử mà lồ lộ đứng trên chùa giảng pháp, nhưng lại đi giảng về các loại bồn cầu chẳng hạn) - là một câu chuyện dài tập.

Chùa Ba Vàng nổi tiếng trên truyền thông không khác gì showbiz, và cũng chưa thấy ai trả lời được ở đó người ta tu tập những gì. Chỉ thấy rằng, tuyên truyền mê tín dị đoan, kinh doanh nỗi sợ hãi của chúng sinh và thi thoảng nổi hứng lên thì làm những trận cúng dường chẳng khác gì cuồng phong bão tố.

Một nơi như thế, vấn đề không phải sinh ra khầy Minh, cô Yến, mà là nơi đó Phật pháp trở thành trò đùa. Người dân thì một nửa chuyển thể sang một kiểu vào chùa không giống ai, một nửa thì mất niềm tin hoàn toàn vào đạo Phật.

Dù sư Thái Minh có hoàn tục đi chăng nữa, cô Yến có nghỉ giảng pháp đi chăng nữa, thì Ba Vàng vẫn là Ba Vàng. Vẫn là một nơi đã từng mượn Phật để kể chuyện ma, làm những việc ma, không bao giờ quên trong ý thức dân chúng.

Mà Ba Vàng vẫn là Ba Vàng, thì hết khầy Minh này sẽ lại có khầy Minh khác, hết cô Yến nọ lại có cô Yến kia. Vì khầy như khầy Thái Minh không thiếu ở các ngôi chùa Việt bây giờ; các cô như cô Yến cũng không thiếu, ví dụ như chị Quỳnh Hương chẳng hạn.

Làm sao để niềm tin vào Phật pháp của nhân dân không bị vấy bẩn bởi những ông "khầy", bà cô như vậy nữa, thì mới là câu chuyện cần suy ngẫm.

Ở góc độ cá nhân, cũng là một Phật tử, việc của tôi là nói "không" với những người như thế. Tôi chỉ làm được đến vậy, và tôi nghĩ các Phật tử chân chính cũng chỉ cần làm vậy.

HOÀNG NGUYÊN VŨ 22.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.