lundi 29 janvier 2024

Nguyễn Huy Cường - Tường trình từ Sở thú Hà Nội

 

(Có ảnh và clip bổ sung sau khi đăng hai giờ)

Thưa Quý bạn.

Bài “Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội” tôi đăng lúc gần 7 giờ tối hôm qua, hiện riêng trang của tôi đã có 55.555 bạn vào thăm, gần 4. 000 bạn chia sẻ. Có những trang khác tác động còn mạnh hơn trang tôi.

Xin cảm ơn các bạn. Một xã hội mà con vật được quan tâm như thế này là một dấu ấn tốt đẹp, văn minh và nhân bản.

Viết bài này, nội dung khá dài nên tôi chia ra thành ngưỡng thời gian giống như nhật ký.

Khi đăng xong hai giờ, có hơn 1.000 like thì một người bạn thân kính, gần 70 tuổi nhắn tin hỏi “Thông tin trong bài có chính xác không anh?”

Ngại ghê! Tôi lần lượt nhắn tới 5 bạn đã cung cấp thông tin để kiểm chứng.

Tất cả đã khẳng định là thật!. Có điều, có vị lớn tuổi khi tới đó họ không biết chụp ảnh. Có vị vào những lúc ánh sáng tệ hoặc bảo vệ “không hoan nghênh” nên không chụp. Họ lấy ảnh từ báo chí (rất tin cậy) để gửi. Trong những tin tức phản hồi, có một vị cán bộ cao cấp về hưu, nhà kề vườn thú khẳng định “Sự thật còn tệ hơn ông viết”.

Sau 5 giờ, một bạn nhắn tin “Bác sắp được lên UBND phường uống chè”. Tôi cảm ơn và sao lưu tất cả thông tin từ các nguồn cung cấp. Nếu được mời tôi sẽ gửi vé mời những vị mỗi tuần có khi vào đó ba bốn lần đi cùng, có đủ chứng cớ đi cho vui.

Đặc biệt có vị yêu thú đến mức, thấy chúng đói quá, mỗi khi đi xa, đều kiếm mía, cây chuối, thức ăn về rồi cho chúng ăn. Thật kính phục. Tin từ các bạn là thứ thiệt, lương thiện và vì những điều tốt đẹp.

Sau khi đăng 7 giờ một người bạn thân quý hỏi chân tình “Nội dung có thật không anh?”

Sau câu hỏi này tôi lập tức gửi đề nghị xác minh đến 9 người bạn thân quý đã quen biết từ 5 đến 10 năm nay đang cư trú quanh Hà Nội đề nghị hỗ trợ. Tôi cần thông tin lập tức tại vườn thú sáng nay.

Sau khi đăng 10 giờ tôi nhận được một vài phản hồi (Hiện tôi để nguyên trên Facebook)  chỉ ra đường dẫn báo Thanh Niên hai năm trước đã đưa tin. Có bạn cho rằng tôi “câu view” vớ vẩn. Diện này không chấp vì kiểu gì cũng phải có bài giải trình này. Chắc các bạn sẽ suy nghĩ khác. Nếu bạn còn thắc mắc xin xem bài của báo Tuổi Trẻ đăng sáng nay.

Và 11 giờ sau khi đăng, một "mũi tiến công” của tôi đã thâm nhập vào Sở thú.

Sau 7 giờ sáng “đội” của tôi có 5 anh chị đang …tác nghiệp. Tôi nhận thông tin “sống” từ Thủ Lệ như sau:

Nhiệt độ lúc 5 giờ 30 sáng ở đó là 11 độ. Có vị đã có mặt. Tóm tắt có vài thông tin (thể hiện kèm ảnh chụp sáng nay) Còn 22 bức ảnh trùng lắp, không đăng.

- Trừ chỗ nhốt voi có che miếng bạt xanh phập phành, gió vẫn lộng vào ào ào. Voi đứng không yên, xoay xỏa luôn (dù sao cũng hoan nghênh Sở thú cái đã).

- Những con khỉ đói, mò mẫm xuống máng nước, lượm cả những mảnh nilon gói kẹo đưa lên mồm ăn, không được, lại nhả ra. Nó đói lắm.

- Những con hổ đói, mình hổ mỏng lét. Xem trong ảnh và video, để thấy nó đi lại đeo theo miếng da bụng xẹp lép).

- Những con hươu (hay nai) màu vàng gầy yếu thảm hại.

Nhìn chung, việc nhiều loại thú đói là không phải bàn cãi.

- Những đàn khỉ lạnh tê tái ôm lấy nhau. Giống này cực kỳ năng động, phải “đoàn kết“ như thế này là bởi rét quá, lớp lưới B-40 quanh chuồng khỉ không phải đồ để che gió rét.

- Một vị nói với tôi một ý kiến rất thiết thực : Mỗi chuồng khỉ này chỉ một bóng điện vàng chừng 100W là chúng đỡ khổ sở. Đúng!.

- Hôm qua trong bài tôi ghi “con hươu cao cổ đã chết”. Xong, đọc vài phản biện thấy ghi “Vì ở đây không thích hợp hươu đã …chuyển đi chỗ khác”. Tôi cũng non gan về sửa bản gốc ghi lại là “Con hươu không còn ở đây nữa”. Sáng nay một cô giáo nhà rất gần nơi này khẳng định “Cả ba con đã chuyển về … âm phủ!. Một con chết ngày 04/09/2023".

- Những con thú dạng ngựa, ngựa vằn không có bất cứ biện pháp tránh rét nào. Chỉ thả rông nom rất tội nghiệp. Ở nông thôn bà con ta có nhiều kiểu may áo cho trâu bò, chó chống rét mà có con vẫn kềnh.

- Tôi hỏi “Hiện sở thú có bán vé không?” - Trả lời “Vẫn bán”.

Thì hiểu, mấy con thú, còn gọi là “công cụ kiếm tiền” này không ăn bám, mà nó sinh lợi, nếu công bằng thì có thể lấy mỡ nó rán nó nhưng không.

Thưa Quý bạn.

Đến đây có thể thấy khiếm khuyết của bài trước là dùng một số ảnh từ báo Thanh Niên (Ảnh thật, bản chất vụ việc không thay đổi) xin lỗi quý bạn vì tội dùng ảnh …thật này. Nay được bù bằng ảnh thật hơn, video thật, sốt sồn sột mới thực hiện vài giờ để hơn năm ngàn bạn đã ủng hộ khỏi thất vọng.

Đúng ra vài ngày nữa mới đăng bài này. Thời gian dành cho bài cuối về tóc xá lợi nhưng bởi sức nóng của chuyện Sở thú nên tôi đăng vội lên đây.

Các bạn nhóm phản biện bài này chú ý: Tôi còn một tảng tư liệu sống, không những Sở thú này mà cả vài sở khác, sâu sắc hơn nhiều, sẽ hầu bạn đọc dần dần kể cả khi bạn không thắc mắc.

Tôi cũng phải nói thêm rằng: Trong bài hôm qua tôi ghi rất rõ bằng tiếng Việt là : Nhờ bạn hữu Hà Nội kiểm chứng CHỨ TÔI KHÔNG PHÁN XỬ. Tôi cũng nói rất rõ là tôi tiếp thu thông tin từ bạn hữu ngoài đó. Không phải tôi cam kết là từ quan sát của tôi. Đăng lên như một cảnh báo và để rộng đường dư luận.

Lời chót:

Kính gửi Ban Quản lý Sở thú;

Để khắc phục những khuyết thiếu trên đây là việc CỰC KỲ DỄ, có cả giải pháp không cần tiền. Nếu các vị có tinh thần cầu thị, thân thiện tôi sẽ hiến kế.

Xin mời các bạn đón đọc bài về một vườn chim cực kỳ hoành tráng, quy tụ hàng vạn con chim tự nhiên đủ loại của một gia đình nhỏ ở Năm Căn, Cà Mau quản lý và phát triển tới đây, để biết hình bóng giải pháp đó là gì!.

Nhân đây xin cảm ơn "đội quân" của tôi, những "nhà báo công dân" trực chiến sáng nay trong gió lạnh. Hẹn có ngày hội ngộ.

Hy vọng Sở Thú Hà Nội sẽ chuyển biến rất nhanh sau sự kiện này.

Mời Quý vị coi bài về Sở thú này vừa đăng  sớm nay trên báo Tuổi Trẻ. Bài và ảnh có chỉnh sửa theo hướng bổ sung lúc 15 giờ chiều 29/01/2024 bởi vừa tiếp nhận từ vườn thú.

12 giờ trưa 28/01/2024

NGUYỄN HUY CƯỜNG

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.